พบทุจริตซื้อคิว'ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ' 7,000 ราย ย้ำไม่มีการเรียกเก็บเงินทุกกรณี

พบทุจริตซื้อคิว'ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ' 7,000 ราย ย้ำไม่มีการเรียกเก็บเงินทุกกรณี

'ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ' แจ้งจับ Users 19 login เหตุทุจริตคิวฉีดวัคซีน เผยช่วงwalk in 4 วัน มียอดลงทะเบียน 7,000 คน เฉลี่ยจ่ายคนละ 400-1,200 บาท พร้อมเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ ย้ำไม่มีการเรียกรับเงินทุกกรณี

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง และผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษ ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาทุจริตลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า กรณีดังกล่าวไม่ได้เป็นการแฮกข้อมูล แต่เป็นเหตุจากการลงทะเบียนในกลุ่มจิตอาสา ซึ่งจริงๆ มีเบาะแสของการลงทะเบียนฉีดวัคซีนผิดปกติมาเกือบ 20 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.2564โดยขณะนั้นยังไม่มีหลักฐานชัดเจน และเป็นการแจ้งข้อมูลเข้ามาประปรายว่าพบการจ่ายเงินซื้อคิวฉีดวัคซีน

  • ซื้อคิวฉีดวัคซีนผิดปกติ ไม่ใช่การแฮกข้อมูล

ต่อมาเริ่มพบตัวเลขผิดปกติในหลักสิบในช่วงวันที่ 20-27 ก.ค.2564 และมีตัวเลขผิดปกติมาก คือมีการนัดประมาณวันละ 2,000 คน ในช่วงวันที่ 28-31 ก.ค.2564 รวมแล้วประมาณ 7,000 คน

162779743725  

ทั้งนี้ จุดข้อสังเกตที่ทำให้พบความผิดปกติ คือ มียอดผู้ลงทะเบียน เพิ่มขึ้นหลังจากปิดระบบในแต่ละวัน โดยการดำเนินการลงทะเบียนฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ตามเดิมจะมีเจ้าหน้าที่ของสถาบันโรคผิวหนัง และเจ้าหน้าที่ไอทีจากกรมการแพทย์ รวมประมาณ 10 กว่าคน เป็นผู้ดำเนินการอัพโหลดข้อมูล

ช่วงแรกยอดผู้ลงทะเบียนจะเป็นการนัดหมายล่วงหน้า  หรือรับนัดจากองค์กรต่างๆ ทำให้ช่วงเวลาอัพโหลดกว่าจะแล้วเสร็จประมาณ 4 ทุ่ม ส่วนจิตอาสาที่มาทำหน้าที่ลงทะเบียน ซึ่งเป็นจิตอาสาที่ทางค่ายมือถือ ทั้ง 4 ค่าย ภาคเอกชนจัดหามาให้  หรือจิตอาสาที่สมัครเข้ามาเอง โดยกลุ่มนี้ ช่วงแรกไม่สามารถอัพโหลดข้อมูลได้

162779746439

  •  แจ้งจับอาสาสมัคร Users 19 login เหตุทุจริตคิวฉีดวัคซีน

ต่อมาเมื่อมีการเปิดให้ walk in และมีการนัดรับจากองค์กรซึ่งตอนนั้นมีองค์กรเดียว คือ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นการนัดฉีดให้แก่ชาวต่างชาติอายุ 60 ปี ขึ้นไปที่ลงทะเบียนล่วงหน้าวันละไม่เกิน 400 คน ทำให้การทำงานปิดระบบในแต่ละวันจะแล้วเสร็จประมาณ 4-5 โมงเย็น เพราะยังไม่มีผู้มารับบริการในระบบจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน อาสาสมัคร ที่ประจำโต๊ะต่างๆ กว่า200 โต๊ะ ตอนนั้นก็สามารถใส่ข้อมูลเข้าไปได้ และกลายเป็นช่องโหว่ในการใส่ข้อมูล รวมถึงมียอดลงทะเบียนเพิ่มหลังจากปิดระบบในช่วง 4-5 โมงเย็นในแต่ละวัน จึงเป็นพิรุธที่เกิดขึ้นในกรณีนี้ และตรวจสอบ พบว่ามีการเพิ่มจำนวนนัดล่วงหน้าโดยทุจริตจาก Users 19 login ซึ่งอยู่ในกลุ่มจิตอาสาที่ได้รับการเพิ่มสิทธิในการนำเข้า/แก้ไขข้อมูลผู้รับบริการในช่วงเปิดบริการแบบ walk-in 

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวต่อว่าการทำงานจะมีการเก็บข้อมูลย้อนหลัง เก็บข้อมูลประจำวัน และมีการคาดการณ์ไปข้างหน้า เพื่อดูภาระงานในอนาคต ทำให้เราทราบว่ามีการนัดล่วงหน้า และพบจำนวนนัดล่วงหน้านอกเหนือจากเจ้าหน้าที่อัพโหลดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงวันที่ 28-31 ก.ค. วันละ 2000 เคส ที่มีการอัพโหลดล่วงหน้า และการอัพโหลดดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาที่เจ้าหน้าที่หลักของเราไม่ได้ทำงานหรือช่วงตอนที่เรารับศึก จึงรู้ว่าคนที่ทำน่าจะเป็นคนใน เพราะรู้กระบวนการดั่งเดิมของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อมาก่อน

162779748144

ทั้งนี้ สำหรับกระบวนการจับกุมผู้ที่ซื้อคิววัคซีน ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อนั้น หลังจากได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีการจ่ายเงินจริงๆ และเป็นเรื่องกระบวนการจริงๆ ได้มีการวางแผน  โดยปล่อยให้มีการนัดล่วงหน้าตามปกติ และจากการลงทะเบียนทำให้ทราบชื่อ เลขบัตรประชาชน และเบอร์โทรทุกคน พอช่วง 9 โมง เช็คได้ว่ามีคนมาลงทะเบียนฉีดวัคซีนประมาณ 600 คน ก็ได้ยกเลิกนัดพวกเขา ทำให้พวกเขาไปยังจุดลงทะเบียนหรือ ฉีดวัคซีน ไม่ได้ ก็จะเป็นการเข้าไปชี้แจง และพายังสถานที่ที่เตรียมไว้ เพื่อทำการสอบสวนว่านัดหมายอย่างไร และจ่ายเงินกับใคร

“ขณะนั้นเรากันไว้ได้ประมาณ 300 กว่าคน จาก 600 คนที่เข้ามาอยู่ในศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ซึ่งเราได้ให้พวกเขากรอกข้อมูล เพื่อกันเป็นพยาน และได้มีการเชิญตำรวจเข้ามาเพื่อทำการสอบสวนอย่างเป็นทางการ พบว่าส่วนใหญ่จะทราบข้อมูลการซื้อคิวจากทางไลน์ ซึ่งมีการซื้อคิวด้วยตนเอง ผ่านเพื่อน หรือเจ้านายซื้อให้ โดยจะจ่ายเงินประมาณคนละ  400-1,200 บาท โดยเฉลี่ยจะจ่ายคนละ 800 บาทและจากการตรวจสอบพบว่าไม่ใช่การแฮกข้อมูลจากทรู แต่เป็นอาสาสมัคร 19 ล็อกอิน ที่ทางทรูจัดหามาให้แต่ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของทรู ก็เหมือนกับค่ายมือถืออื่นๆ ที่ได้จัดหาอาสาสมัครมาช่วยงาน ดังนั้น ขณะนี้ทางศูนย์ฯ ได้รับข้อมูลรายชื่อและเลขที่บัญชีธนาคารที่ใช้รับโอนของกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวแล้ว  จึงได้ให้นิติกรกรมการแพทย์เป็นผู้แทนในการดำเนินการแจ้งความต่อตำรวจ สน.นพวงศ์ ในฐานะผู้เสียหายต่อไปแล้ว ” พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวต่อไปว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการซื้อคิวฉีดวัคซีนปกติจริง เจอตั้งแต่วันที่ 18-27 ก.ค.รวมกันประมาณ 700 คน และในช่วง 28-31 ก.ค.ประมาณ 7,000 คน และตอนนี้ได้มีการตรวจสอบข้อมูลไปถึงวันที่ 8 ส.ค. พบว่ามียอดซื้อคิวฉีดวัคซีนผิดปกติอยู่ ซึ่งรวมแล้วจะมีประมาณ 10,000 กว่าคน ซึ่งในจำนวนนี้ได้ถูกยกเลิกคิวไปหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้น มีการจ่ายเงินจริงๆ ซึ่งหากมี 7,000 เคส เฉพาะเคสละ 1,000 บาท แสดงว่าผู้กระทำผิดจะได้เงินไปประมาณ 7 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เช็ค!! ช่องทาง 'ลงทะเบียนฉีดวัคซีน' ผ่าน 'ค่ายมือถือ

                    'ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ'ปรับใหม่5ขั้นตอนฉีด'วัคซีนโควิด19'

                    แฉ 'แก๊งแฮก' เรียกเงินนำคนฉีดวัคซีน 'ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ 

  • 4 แนวทาง แก้ปัญหาทุจริตคิวฉีดวัคซีนศูนย์ฯ บางซื่อ

ในขณะนี้ ทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้ดำเนินการสอบสวนเบื้องต้นกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตลอดจน จิตอาสา ทั้ง 19 คนนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ขอความร่วมมือกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อสอบสวนหาหลักฐานเชิงลึกและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวต่อว่าสำหรับกรณีที่เกิดขึ้นได้มีแนวทางแก้ไข ป้องกันการเกิดทุจริตดังกล่าวในอนาคต ดังนี้ 

1.ได้ยกเลิกนัดล่วงหน้าที่ผิดปกติซึ่งตรวจพบระหว่างวันที่ 28-31 ก.ค. ทั้งหมด

2.ยกเลิก login-users เดิมทั้งหมดและให้สิทธิในการเพิ่มเติม/แก้ไขข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ IT ภายในของกรมการแพทย์และสถาบันโรคผิวหนังเท่านั้น

3.ปิดระบบทำการทั้งหมดในช่วงกลางคืนเพื่อป้องกันการ vpn เข้ามาทำการนอกเวลางาน

4.ตรวจสอบข้อมูลความผิดปกติของการนัดล่วงหน้าและการนำเข้าข้อมูลอย่างต่อเนื่อง โดยในขณะนี้ได้ยกเลิกการนัดผิดปกติเพิ่มเติมถึงวันที่ 8 ส.ค. 2564 แล้ว

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำกับประชาชนว่าการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ไม่มีการเรียกรับเงินทุกกรณี และหากจะมีเบาะแสการทุจริตใดๆ ก็ตาม โปรดแจ้งให้ทางศูนย์ฯ ทราบเพื่อที่จะได้ดำเนินการจับกุมและแก้ไขต่อไปดังเช่นกรณีนี้

162779749668

ทั้งนี้สำหรับภาพรวมของการ ฉีดวัคซีน ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ นี้  ตอนนี้ไม่ได้มีการ walk in แล้วทำให้ไม่แออัด เมื่อตอนแรกๆ อีกทั้งวัคซีนที่ฉีดขณะนี้ เป็น แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งศูนย์อยู่เหนือการเมือง และการคัดแย้งทั้งปวง กระทรวงจัดสรรวัคซีนอะไรมาให้ เราก็ฉีดวัคซีนนั้น

โดยตั้งแต่วันที่ 1-29 ส.ค.นี้ คาดว่าจะสามารถ ฉีดวัคซีนไขว้ ได้ แต่ถ้าเป็นวันที่ 30 ส.ค.-เดือนต.ค. คาดว่าจะมีผู้ฉีดวัคซีนจำนวนมาก เพราะขณะนั้นจะเริ่มการฉีดเข็มที่ 2 ของแอสตร้าเซนเนก้า และถ้าเราฉีดวัคซีน ซิโนแวค เข็มที่ 1 วันนี้ ก็จะฉีดเข็มที่ 2 ในช่วงที่ฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 ต้นเดือนก.ย. คาดว่าจะทำงานหนักเป็น 2 เท่า วัคซันอะไรมา เราก็จะฉีดวัคซีนนั้น

แต่หากทราบล่วงหน้าก็จะจัดเตรียมอาสาสมัครได้ ส่วนการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในกลุ่ม 18 ปีขึ้นไปนั้น คาดว่าจะมีการฉีดให้ได้ประมาณ 50 ต่อ 50 กับกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ส่วนหญิงตั้งครรภ์ ตอนนี้รับ walk in สามารถมารับบริการฉีดวัคซีนได้