'ไพบูลย์' นัด กมธ.ถก 4 ส.ค. แก้ไขรัฐธรรมนูญ

'ไพบูลย์' นัด กมธ.ถก 4 ส.ค. แก้ไขรัฐธรรมนูญ

กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ เตรียมเดินหน้าประชุมอีกครั้ง หลังงดการประชุมไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด พร้อมกำชับเข้มมาตรการ ลดจำนวนผู้เข้าร่วม-ใส่หน้ากากอนามัย2ชั้น เพื่อความปลอดภัย

31 ก.ค.2564 คณะกรรมการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เตรียมเดินหน้าประชุมอีกครั้งในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ หลังจากที่ได้งดการประชุมเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีระเบียบการพิจารณาในส่วนของข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อที่ 124 และ ข้อที่ 151 

ซึ่งในส่วนของข้อบังคับข้อที่ 124 นั้น ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ เพราะเป็นเรื่องของการแปรญัตติที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มมาตราขึ้นใหม่ เนื่องจากร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภามาในวาระที่ 1 รับหลักการนั้น มีการแก้ไขเพียง 2 มาตรา คือมาตรา 83 และมาตรา 91 แต่ยังมีอีกหลายมาตราที่สอดคล้องเกี่ยวโยงกับมาตราดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีหลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความเห็น ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้อาจจะไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากยังมีอีกหลายมาตราที่สอดคล้องกับมาตราที่จะแก้ไข แต่ไม่ได้มีการเสนอมาในร่างที่ผ่านความเห็นชอบ ทั้งนี้ ทางคณะกรรมาธิการได้กำหนดมาตรการขอความร่วมมือในการประชุม 

โดยได้ขอให้ฝ่ายเลขานุการเตรียมเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าร่วมประชุมให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น สำหรับการดำเนินการประชุมได้เท่านั้น เพื่อรักษาระยะห่าง  ขอให้กรรมาธิการงดให้ผู้ติดตามเข้าไปนั่งในห้องประชุมในการประชุมเพื่อลดจำนวนผู้เข้าร่วม และเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมประชุม  ขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมพิจารณาใส่หน้ากาก 2 ชั้นด้วย ดำเนินการประชุมแบบกระชับเวลาให้ใช้เวลาประชุมน้อยที่สุด แต่ให้สาระสำคัญครบถ้วน และขอให้งดเสริฟ์อาหารว่างในห้องประชุม