สงครามเปลี่ยน! ‘สหรัฐ’ เรียกร้องปรับกลยุทธรับมือสายพันธุ์เดลตา

สงครามเปลี่ยน! ‘สหรัฐ’ เรียกร้องปรับกลยุทธรับมือสายพันธุ์เดลตา

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เผย สงครามสู้รบโควิด-19 เปลี่ยนไปแล้ว ชี้สายพันธุ์เดลตา แพร่กระจายเร็ว และทำให้ป่วยรุนแรงขึ้น ทำให้ต้องปรับมาตรการเด็ดขาดยิ่งขึ้น

เอกสารภายในของซีดีซี ถูกเผยแพร่อย่างเป็นทางการในวันศุกร์ (30 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ระบุว่า โควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดีย ปัจจุบันแพร่กระจายไปแล้วทั่วโลก และยังเป็นโรคติดต่อได้ง่ายพอๆ กับไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ ซึ่งสามารถแพร่เชื้อได้แม้กระทั่งคนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 และอาจทำให้เกิดอาการรุนแรงกว่าสายพันธุ์ดังเดิมเดิม

เอกสารนี้จัดทำขึ้น เพื่อต้องการให้ปรับการสื่อสารกับประชาชน และทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงประสิทธิภาพวัคซีน ซึ่งจำเป็นต้องหาแนวทางใหม่ หวังช่วยให้ประชาชนเข้าใจถึงอันตราย และยืนยันว่า ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 มีโอกาสมากกว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนถึง 10 เท่า อาจมีอาการป่วยหนัก หรือเสียชีวิต    

เอกสารของซีดีซี ยังแนะนำมาตรการ ได้แก่ การเสนอฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อปกป้องผู้ที่เปราะบาง และเรียกร้องให้กลับมาสวมหน้ากากอนามัยจนเป็นหลักปฏิบัติสากล

นอกจากนี้ ซีดีซียังยืนยันเอกสารภายใน ที่ถูกเผยแพร่โดยวอชิงตันโพสต์เมื่อสองวันก่อน มีเนื้อหาระบุว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดไปทั่วสหรัฐ ดูเหมือนจะทำให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรงขึ้น และแพร่กระจายได้ง่ายเหมือนกับโรคอีสุกอีใส 

แม้ว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 จะมีโอกาสติดเชื้อน้อยกว่า แต่พวกเขาก็สามารถรับเชื้อสายพันธุ์เดลตา รวมทั้งอาจมีโอกาสแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้พอๆ กับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน

อย่างไรก็ตาม โรเชลส์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการซีดีซีของสหรัฐ กล่าวว่า การที่สายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่กระจายได้สูง ชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงจากการแพร่เชื้อ และทำให้เกิดความกังวลว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วที่ติดเชื้อเดลตา จะสามารถแพร่เชื้อไวรัสได้ แบบที่ไม่เหมือนกับการแพร่เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อื่นๆ