จับตาคลัสเตอร์ 'แรงงานเมียนมา' ส.ส.ยศวัฒน์ พ้อ 'เมืองกาญ' กำลังจะกลายเป็นหลุมฝังศพ

จับตาคลัสเตอร์ 'แรงงานเมียนมา' ส.ส.ยศวัฒน์ พ้อ 'เมืองกาญ' กำลังจะกลายเป็นหลุมฝังศพ

จับตาสถานการณ์โควิด จ.กาญจนบุรี “ยศวัฒน์” ตัดพ้อ "เมืองกาญกำลังจะกลายเป็นหลุมฝังศพ" หลังพบคลัสเตอร์พม่า ที่ทำงานในกาญจนบุรีแพร่เชื้อโควิดกระจาย ซัด เคยเตือนแล้ว แต่ รัฐบาลเงียบกริบ ไร้วัคซีนให้ชาวบ้านป้องกันตัว

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.64 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส.กาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กับ "เนชั่นทีวี" ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดกาญจนบุรีขณะนี้ว่า การแพร่ระบาดตอนนี้มาจากแรงงานชาวเมียนมา อย่างเช่น โรงงานค้าไก่ที่กำลังจะเป็นคลัสเตอร์แห่งใหม่ใน อ.ท่ามะกา ก็มีแรงงานพม่าติดจำนวนมาก

ตนเคยเรียกร้องไปเมื่อครั้งก่อนว่า จ.กาญจนบุรี อยู่ในกลุ่มที่ 2 ที่ระบุว่า เป็นจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงอยากให้ประชาชนในจังหวัดได้รับวัคซีนอย่างเร่งด่วน เพราะถือว่ามีความเสี่ยงอย่างสูง ไม่ต่างจากพื้นที่ กทม.หรือจังหวัดสีแดงเข้มเลย

“ตอนที่ผมออกมาเรียกร้องให้มีการจัดลำดับความเร่งด่วนของพื้นที่ในการฉีดวัคซีน เพราะกาญจนบุรีมีพื้นที่ติดกับชายแดนเมียนมา อย่างสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็พบติดเชื้อจากกลุ่มแรงงานข้ามชาติในโรงงานผลไม้กระป๋อง อ.ท่ามะกา 1,031คน และก็ระบาดมาที่ประชาชนคนไทยในพื้นที่อีกประมาณ500คน ทั้งอำเภอเกือบ2พันคนแล้ว จนกลายเป็นผลกระทบในวงกว้าง สิ่งที่ผมออกมาพูด ไม่ใช่เพราะต้องการหาเสียงในเวลานี้ แต่ต้องการสะท้อนให้ผู้บริหาร ศคบ.เห็นว่า จ.กาญจนบุรี กำลังจะกลายเป็นสีแดงเข้มในไม่ช้า หากยังไม่มีการบริหารจัดการที่ดีกว่านี้” นายยศวัฒน์

นายยศวัฒน์ กล่าวต่อว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้ล็อกดาวน์ และเคอร์ฟิว 5 อำเภอติดชายแดนเมียนมา เพราะสถานการณ์ในเมียนมาตอนนี้กำลังรุนแรงมาก มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้คนของเขาพยายามหลบหนีมาที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่มีพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 5 อำเภอ 11 ตำบล 31 หมู่บ้าน นี่คือภาพสะท้อนว่า เมืองกาญฯของเรากำลังเผชิญกับวิกฤต ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเมืองหลวงอย่าง กทม.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : นายกฯ สั่งตรึงชายแดน 2,401 กม. หวั่น 'เมียนมา' ทะลักเข้าไทย

“วันนั้นตอนที่ผมพูด ว่าใครจะรับผิดชอบชีวิตของคนที่นี่ ในเมื่อพวกเขาอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ที่จะได้รับเชื้อจากคนเมียนมา แต่กลับไม่มีเสียงตอบรับ จนถึงขณะนี้วัคซีนที่คนกาญจนบุรี จะได้รับเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน ก็กลับเงียบหาย ผมขอเรียกร้องเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่เมืองกาญจะกลายเป็นหลุมฝังศพ” นายยศวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ นายยศวัฒน์ ยังกล่าวต่อว่า สุดท้ายที่ตนอยากจะฝากไปถึงรัฐบาลให้ทราบคือ ตอนนี้ประมาณว่า สสจ. รพ.จังหวัดกาญจนบุรี ขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ รวมถึงรถรับส่งผู้ป่วยอย่างมาก ซึ่งตนได้รวมรวมกลุ่มเพื่อน ส.ส.กุ๊ก เพื่อช่วยพี่น้องชาวกาญจนบุรี โดยร่วมกับชมรมกู้ภัยทางน้ำภาค 7 ทำการดัดแปลงรถรับส่งผู้ป่วยที่มีความพร้อมเหมือนรถโรงพยาบาลทั่วไปซึ่งจะรับส่งผู้ป่วยในระยะเริ่มต้น ถึงขั้นรุนแรง ขึ้นเพื่อรับส่งผู้ป่วยโควิดที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเข้ารับการรักษายังโรงพยาบาลสนามของจังหวัดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย