‘มาเลเซีย’ ประกาศขยายภาวะฉุกเฉินใน ‘ซาราวัก’ ไปถึง ก.พ.65

‘มาเลเซีย’ ประกาศขยายภาวะฉุกเฉินใน ‘ซาราวัก’ ไปถึง ก.พ.65

'มาเลเซีย' อนุมัติขยายภาวะฉุกเฉินในรัฐซาราวัก ไปจนถึงเดือน ก.พ. ปีหน้า และสั่งระงับการเลือกตั้งสกัดโควิด-19

สำนักข่าวเบอร์นามา รายงานในวันนี้ว่า มาเลเซียประกาศขยายภาวะฉุกเฉิน ในรัฐซาราวัก ทางตะวันออกของประเทศ ไปจนถึงเดือนก.พ. 2565 เพื่อระงับการเลือกตั้งในระดับภูมิภาคท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ปัจจุบันมาเลเซีย อยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งภาวะฉุกเฉินดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์นี้ (1 ส.ค.)

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเบอร์นามารายงานโดยอ้างประกาศของรัฐบาลว่า ภาวะฉุกเฉินในรัฐซาราวักจะขยายต่อไปจนถึงวันที่ 2 ก.พ.ปีหน้า โดยกษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ทรงมีพระราชกฤษฎีกาให้ขยายภาวะฉุกเฉินเพื่อระงับการเลือกตั้งของรัฐซาราวัก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นของโรคโควิด-19

มีรายงานว่า วาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐซาราวักได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่การประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศทำให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ และรัฐบาลได้อนุญาตให้มีการขยายวาระของสมาชิกสภาฯออกไป

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในมาเลเซียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยอดผู้ติดเชื้อรายวันแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 17,405 รายในสัปดาห์นี้ และจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในประเทศอยู่ที่ 1,095,486 รายเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.)