ก้าวไกล อัด 'รัฐบาล-ทร.' วางแผนผ่านงบซื้ออาวุธ5พันล้าน ลั่นลุยต่อวาระ2-3

ก้าวไกล อัด 'รัฐบาล-ทร.' วางแผนผ่านงบซื้ออาวุธ5พันล้าน ลั่นลุยต่อวาระ2-3

ก้าวไกล อัด “รัฐบาล-ทร.” วางแผนผ่านงบซื้ออาวุธ5พันล้าน ลั่นสู้ต่อวาระ2-3 แนะประชาชนร่วมจับตา

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ65 แถลงหลังที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบงบกองทัพเรือ โดยมีการปรับลด  รถประจำตำแหน่ง จำนวน 5 คัน คันละ 1.67 ล้านบาท รวม 8.38 ล้านบาท จากทั้งหมด 15,858,040,000 บาท โดยจำนวนนี้มีงบจัดซื้ออาวุธ ยุทโธปกรณ์กว่า5พันล้านบาทว่า  แม้ว่ากองทัพเรือจะยอมถอนในเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำมูลค่า900ล้านบาท ออกจากการจัดสรรงบประมาณในครั้งนี้ ทว่าตนในฐานะอนุกมธ.ครุภัณฑ์และไอซีที พยายามเสนอปรับลดงบในส่วนต่างๆที่ไม่จเป็น แต่ที่ผ่านมากองทัพเรือไม่สามารถแสดงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกับการจัดซื้อโดยอ้างว่าเป็นความลับโดยเฉพาะการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่2ซึ่งพบการเบิกจ่ายที่ไม่เป็นไปตามแผนที่เคยแจ้งไว้กับกมธ.งบตั้งแต่ปี63

ขณะที่การจัดซื้อ เรือยกพลขี้นบก หรือ แอลพีดี จำนวน 1,700 ล้านบาท ซึ่งพบว่าที่ผ่านมามีการเบิกจ่ายมากกว่าจำนวนเงินที่ขอรับ หลังจากที่เราพยายามขอเอกสารทร.กลับบอกว่าเป็นเรื่องของความมั่นคง ขณะที่การพิจารณาในชั้นอนุฯที่ผ่านมาไม่มีการปรับลดงบในส่วนดังกล่าวแม้แต่บาทเดียว

ทั้งนี้เมื่อเข้าสู่กมธ.งบ กมธ.ในสัดส่วนพรรคก้าวไกลได้เสนอญัตติเพื่อปรับลดงบส่วนอื่นๆแต่กมธ.ยังยืนยันว่าจะไม่มีการรปรับลดงบใดๆนอกเหนือจากงบซื้อเรือดำน้ำ900ล้าน แต่สุดท้ายกลับไม่ได้รับเสียงโหวตแม้แต่เสียงเดียวจากกมธ.ซีกรัฐบาล

รวมถึงงบซ่อมบำรุงปรับปรุงที่จอด ที่พบว่ายังไม่มีการเบิกจ่ายงบในส่วนนี้พรรคจึงเสนอตัดงบ  แต่ทร.ยังยืนยันที่จะไม่ปรับลด

162764843513

ขณะเดียวกันขอตั้งข้อสังเกตไปยังการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์  โดยเฉพาะในส่วนของการจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ(โดรน) เพื่อลาดตระเวนชายฝั่งมูลค่า4,100 ล้านบาท  ที่พบข้อมูลจากทั่วโลกว่าไม่มีประสิทธิภาพและเป็นอันตรายต่อประชาชน เพราะต้องใช้สัญญาณดาวเทียวในการบังคับ ซึ่งจะบินตกเองได้ นอกจากเรื่องประสิทธิภาพแล้วยังเป็นเรื่องความคุ้มค่าของงบประมาณ  ดังนั้นนอกจากโดรนชนิดดังกล่าวแล้ว เรายังเสนอตัดงบในส่วนของโดรนเอนกประสงค์ (ยูเอวี) มูลค่า 570 ล้านบาท

 ขณะที่การจัดซื้อเรือยกพลขี้นบก หรือ แอลพีดี มูลค่า4,300ล้านบาทตั้งแต่ปี62ที่ได้รับงบประมาณจนถึงปี63 มีจำนวนเงินที่ได้รับการจัดสรร3,215ล้านบาท แต่ปรากฎว่าการจ่ายเงินกลับมากขึ้นกว่าที่ได้รับจัดสรร โดยมีการเบิกจ่ายที่3,734ล้านบาท  หรือมากกว่าที่ได้รับการจัดสรรกว่า 500ล้านบาท

การชี้แจงในชั้นกมธ.สำนักงบประมาณพยายามชี้แจงว่า มีการจัดสรรที่เกินมากว่า500ล้านบาทเนื่องจากมีการปรับลดงบในส่วนอื่น ดังนั้นกมธ.ในส่วนของพรรคจึงพยายามตั้งข้อสังเกตุว่าเมื่อได้รับการจัดสรรงบเกินมา500ล้าน ก็ไม่จำเป็นต้องได้รับจัดสรรอีก1,170ล้านบาท จึงมีการเสนอปรับลดงบลง519ล้านบาท

ซึ่งที่ผ่านมาทร.มีความพยายามโอนงบในลักษณะนี้ไปในโครงการที่ไม่เคยผ่านการพิจารณาในชั้นกมธ. ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลจะใช้งบประมาณก้อนนี้ของกองทัพเรือ ซึ่งเราพยายามที่จะเสนอกมธ.เพื่อประบลดงบประมาณลง แต่เมื่อเราทำไม่ได้สุดท้ายก็ต้องติดตามว่าเงินจำวนนี้จะทำไปใช้กับอะไร 162764829257

“จากการพิจารณามาตั้งแต่ชั้นรับหลักการ จนถึงชั้นกมธ.ผมขอตั้งขอสังเกตว่าเรื่งนี้เป็นการวางแผนของซีกรัฐบาลและทร.หรือไม่ มีความพยายามให้การพิจารณาในชั้นอนุกมธ.ที่น่าจะปรับลดงบทร.ก็ทำไม่สำเร็จ นอกจากนี้จะเห็นความพยายามรวบรัดของซีกรัฐบาลไม่ปรับลดงบทร.นอกเหนือจะมีการปรับลดงบไปแล้ว900ล้าน”

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลยืนยันว่า ประเด็นต่างๆเหล่านี้จะถูกนำไปอภิปรายต่อในสภาในวาร2-3และขอให้จับตาการอภิปรายและลงมติของส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาลในเรื่องดังกล่าวต่อไป