เปิดเบื้องหลัง 10 แบรนด์สปอร์ต ท็อปฮิต ปี 2564!

เปิดเบื้องหลัง 10 แบรนด์สปอร์ต ท็อปฮิต ปี 2564!

เปิดเบื้องหลัง 10 แบรนด์กีฬาในตลาด นอกจากแบรนด์แมสอย่าง Nike Adidas แล้วยังมีแบรนด์อื่นๆที่น่าสนใจอย่าง Asics Reebok หรือแบรนด์ Li-Ning ไปดูกันว่าเรื่องราวลึกๆ เป็นอย่างไร และแบรนด์ไหนบ้างที่เห็นได้ว่าสนับสนุนนักกีฬาที่เข้าแข่งขันโอลิมปิก 2020 ด้วย?

"แบรนด์กีฬา" เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้ "แบรนด์แฟชั่น" และหลายแบรนด์ก็มีที่มาที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ด้วยเอกลักษณ์ นวัตกรรม หรือเทคโนโลยีที่ทันสมัย หรือการออกแบบที่ดึงดูดใจตลาดวัยรุ่น

“กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ชวนดู “10 เบื้องลึกเบื้องหลัง แบรนด์กีฬาท็อปฮิตที่กำลังเป็นที่นิยมในปี 2564 นี้บ้าง?”

162755840778

01: ไนกี้ (Nike)

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักแบรนด์ “ไนกี้” (Nike) หนึ่งในแบรนด์เครื่องแต่งกายกีฬาที่มีชื่อเสียงที่สุด และปัจจุบันยังมีการออกแบบสุดว้าว ด้วยเทคนิค-นวัตกรรมที่ช่วยสร้างประสิทธิภาพให้กับผู้สวมใส่ที่ดีขึ้นทุกวันๆ 

ไนกี้ก่อตั้งเมื่อปี 1964 โดย บิล บาวเวอร์แมน (Bill Bowerman) และฟิล ไนท์ (Phil Knight) โดยชื่อแบรนด์มีแรงบันดาลใจมาจากเทพนิยายกรีก และแบรนด์เป็นที่รู้จักจากสโลแกนคุ้นหูอย่าง “Just Do It” ที่สร้างแรงบันดาลใจและส่งต่อพลังในการลงมือทำ

ไนกี้โดดเด่นในการออกแบบ “รองเท้าวิ่ง” ที่สุดในตลาดสนีกเกอร์ มีรองเท้าวิ่งหลายรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างไร้กาลเวลา เช่น แอร์ จอร์แดน (Air Jordan) เทรลแมกซ์ (Trailmax) นอกเหนือจากการออกแบบที่ดีแล้ว นวัตกรรมที่ใช้ในการผลิตยังใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ในแง่ของสปอนเซอร์ ไนกี้เป็นแบรนด์ที่มีนักกีฬาที่มีชื่อเสียงตัวใหญ่ๆ หลายคนในวงการกีฬามาทำการโฆษณาให้ ไม่ว่าจะเป็น คริสเตียโน โรนัลโด (Cristiano Ronaldo) ไทเกอร์ วูดส์ (Tiger Woods) หรือ ราฟาเอล นาดาล (Rafael Nadal) อีกทั้งตัวแบรนด์เองยังให้การสนับสนุนกีฬาระดับชาติในหลายๆ ประเทศรวมถึงมีการเคลื่อนไหวในประเด็นทางสังคม ซึ่งได้ฐานกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่ตื่นตัวกับเรื่องเหล่านี้ด้วย

162755841681

02: เอสิกส์ (Asics)

“เอสิกส์”  (Asics) แบรนด์เครื่องแต่งกายกีฬาสัญชาติญี่ปุ่น ก่อตั้งที่โกเบ ปี 1977 โดดเด่นในไลน์สินค้าประเภทรองเท้าผ้าใบและชุดกีฬาซึ่งสวมใส่แล้วสะดวกสบาย ดูกะทัดรัดในแบบเอเชีย

โดยที่มาของชื่อแบรนด์นั้นได้มีความหมายที่ย่อมาจากวลีโบราณที่มีความหมายว่า “หากอธิษฐานต่อพระเจ้า เราควรอธิษฐานเผื่อจิตใจของร่างกายตนเองเพื่อให้แข็งแรงด้วย” (Anima Sana in Corpore Sano) ซึ่งวลีที่ว่านี้ยังเป็นปรัชญาของแบรนด์อีกด้วย 

นอกจากนี้ในงานการแข่งขัน โอลิมปิก 2020 ยังสังเกตเห็นได้ว่า ทีมนักกีฬาจากไชนีสไทเป (Chinese Taipei) ไต้หวัน ได้สวมใส่ชุดแต่งกายแบรนด์กีฬานี้ในช่วงการแข่งขันที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ด้วย

162755842549

03: อาดิดาส (Adidas)

“อาดิดาส” (Adidas) อีกหนึ่งท็อปแบรนด์กีฬาที่ใครๆ ก็ต้องรู้จักและมีติดบ้าน ด้วยการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ จาก “แถบสามแถบ” ซึ่งเป็นสไตล์ที่เรียบแต่มีความโดดเด่น ดู “มินิมัล” ซึ่งเป็นรสนิยมประเภทที่วัยรุ่นสมัยนี้นิยม 

ก่อตั้งขึ้นในปี 1949 ในส่วนของต้นกำเนิดชื่อแบรนด์ หลายคนอาจยังไม่รู้มาก่อนว่า ที่มาที่แท้จริงของชื่อแบรนด์อาดิดาสนี้ มีต้นตอมาจากชื่อของผู้ก่อตั้งที่ชื่อว่า อดอล์ฟ แดสเลอร์ (Adolf Dassler; Adi) ไม่ได้มีต้นตอที่แท้จริงมาจากคำนี้ “ทั้งวันฉันฝันถึงแต่การเล่นซอคเกอร์” (All Day I Dream About Soccer) ที่มีคนคิดตั้งข้อสงสัยกัน  

ขณะเดียวกันอาดิดาสยังให้การสนับสนุนนักกีฬาเบอร์ใหญ่ระดับโลกด้วย เช่น ลิโอเนล เมสซี (Lionel Messi ) หรือเจมส์ ฮาร์เดน (James Harden) ทั้งนี้ยังให้การสนับสนุนชุดทีมฟุตบอลในหลายๆ ประเทศด้วย

และในแง่ของการออกแบบคอลเล็กชั่นที่โด่งดังและมีการพูดถึงคงหลีกหนีไม่พ้นไลน์สินค้า ยีสซี่ (YEEZY) ที่ได้แร็ปเปอร์ชื่อดังอย่าง คานเย เวสต์ (Kanye West) มาร่วมออกแบบด้วย นอกเหนือจากนี้ไลน์สินค้าอื่นๆ ที่เป็นที่นิยมยังมีอีก เช่น สแตน สมิธ (Stan Smith) และแซมบา (Samba) เป็นต้น

162755843965

04: หลี่หนิง (Li-Ning)

“หลี่หนิง” (Li-Ning; 李宁有限公司) แบรนด์กีฬาสุดยอดท็อปฮิตในประเทศจีนที่สุดในตอนนี้ ก่อตั้งเมื่อปี 1989 โดยผู้ก่อตั้งที่ชื่อ “หลี่ หนิง” ซึ่งเป็นอดีตนักยิมนาสติก ที่มีฉายาเป็นที่รู้จักในนาม “เจ้าชายแห่งวงการยิมนาสติก” ณ วันนี้ทำกำไรกว่า 4 แสนล้านบาท

โดยผู้ก่อตั้งนั้นได้หันมาทำแบรนด์เมื่อตอนที่ตัดสินใจอำลาวงการกีฬาในวัย 25 ปี เพราะอาการบาดเจ็บเท้าจนไม่สามารถลงแข่งขันได้ และด้วยความมีชื่อเสียงทำให้หลี่หนิงออกมาเปิดแบรนด์ตัวเองต่อหลังจากที่เลิกแข่งกีฬาไป

ตัวแบรนด์ได้รับความนิยมมากขึ้นตั้งแต่ปี 2010 สามารถดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นจีนเป็นหลัก รวมถึงกลุ่มผู้ใหญ่ด้วย นอกจากนั้นมีเพียงแค่ 2% เท่านั้นที่เป็นกำไรจากต่างประเทศ 

พร้อมกันนี้แบรนด์หลี่หนิงเองยังได้สนับสนุนนักกีฬาชื่อดังอย่าง ดเวย์น เวด (Dwyane Wade) และล่าสุดในงานโอลิมปิก 2020 นี้ กองทัพนักกีฬาประเทศจีนยังได้ใส่ชุดและเครื่องแต่งกายจากแบรนด์หลี่หนิงในช่วงการแข่งขันด้วย

หากพูดถึงความนิยมแล้ว ต้องไม่พลาดที่จะพูดถึงพระเอกซีรีส์ดังอย่าง “เซียวจ้าน” ที่ตบเท้าเข้ามาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์หลี่หนิงไปเมื่อเดือนมีนาคม ปีนี้ด้วย ทำให้กลุ่มวัยรุ่นและแฟนคลับตามแห่กันมาซื้อและใช้สินค้าแบรนด์นี้มากยิ่งขึ้นไปอีก

162755845557

05: รีบอค (Reebok)

“รีบอค” (Reebok) แบรนด์เครื่องแต่งกายกีฬาสัญชาติอังกฤษ เป็นที่นิยมในหมู่นักวิ่งและคนออกกำลังกายตามฟิตเนส-ยิม โดยเน้นไปที่การออกแบบไลน์สินค้า เสื้อ-กางเกงวิ่ง รองเท้า และอุปกรณ์เสริมในการออกกำลังกายอื่นๆ 

แบรนด์สัญชาติอังกฤษนี้ได้ทำการก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1895 โดยโจเซฟ วิลเลียม ฟอสเตอร์ (Joseph William Foster) โดยความหมายของชื่อแบรนด์สื่อถึง การจุติความสง่างามอย่างรวดเร็วว่องไว 

ทั้งนี้แรกเริ่มเดิมทีแบรนด์รีบอคเป็นที่พูดถึงในเรื่องการออกแบบ “รองเท้าวิ่งที่มีหนามแหลม” เป็นเอกลักษณ์เพื่อใช้ในการออกกำลังกาย ซึ่งทำให้วิ่งได้อย่างปลอดภัยดี

162755846626

06: อันเดอร์ อาร์เมอร์ (Under Armour)

“อันเดอร์ อาร์เมอร์” (Under Armour) หนึ่งในแบรนด์เครื่องแต่งกายที่นิยมในหมู่คนออกกำลังกาย สัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งในปี 1996 เป็นที่นิยมทั้งในอเมริกา เอเชีย และทั่วโลก เป็นเบอร์รองจากไนกี้

แบรนด์นี้ถูกก่อตั้งขึ้นโดย อดีตนักฟุตบอลอย่าง เควิน แพลงก์ (Kevin Plank) ซึ่งผุดไอเดียสร้างสรรค์แก้ปัญหาได้ถูกจุดสำหรับผู้เล่นกีฬาในสถานที่โล่งแจ้งที่ต้องมีเหงื่อออกมาก โดยเควินได้ออกแบบเสื้อกล้ามที่มีคุณสมบัติในการซับเหงื่อที่เป็นที่ตื่นตาตื่นใจในตอนนั้น 

ในส่วนของต้นตอที่มาของชื่อแบรนด์ อันเดอร์ อาร์เมอร์ ผู้ก่อตั้งเดิมทีต้องการใช้ชื่อแบรนด์ว่า “บอดี้ อาร์เมอร์” (Body Armour) แต่มีปัญหาเรื่องเครื่องหมายทางการค้าจึงได้ตัดสินใจเลือกใช้ชื่อแบรนด์ว่า “อันเดอร์ อาร์เมอร์” แบบที่ทุกคนรู้จักกัน ณ วันนี้

162755848138

07: ฟิลา (FILA)

“ฟิลา” (FILA) อีกหนึ่งแบรนด์สปอร์ตที่ครองใจตลาดวัยรุ่นมากที่สุด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1911 โดย จิอันฟรังโก ฟิลา (Gianfranco Fila) และมีพี่น้องอีกสามคนที่ร่วมก่อตั้งด้วย 

แรกเริ่มเดิมทีฟิลาเป็นแบรนด์เสื้อฟ้าแบบเย็บถักประณีตในอิตาลีทางเหนือ บนเทือกเขาแอลป์ แต่พอไปจนถึงปี 1942 ก็ได้พยายามเปลี่ยนหาจุดสมดุลมาเรื่อยๆ จนยุค 60’s ได้ปฏิวัติแบรนด์มาเป็น “แบรนด์กีฬา” อย่างเต็มตัว

ในปัจจุบันนี้ได้เปลี่ยนผู้ถือแบรนด์เป็นคนเกาหลี “ยูน กึน ชาง” โดยเขาได้เข้ามาพลิกแบรนด์ให้มีความปังขึ้นกว่าเดิมเพื่อแข่งกับแบรนด์กีฬาใหญ่ยักษ์อย่าง ไนกี้ และอาดิดาส โดยปรับภาพลักษณ์สินค้าและแบรนด์ให้ทันสมัย ราคาเข้าถึงง่าย และถูกใจกลุ่มวัยรุ่น จนทุกคนสามารถสังเกตเห็นได้ว่าในวงการสตรีทแวร์ ต้องมีแบรนด์นี้อยู่เสมอๆ หรือตามมิวสิควิดีโอเพลงต่างๆ ของศิลปิน-แรปเปอร์

162755849727

08: พูม่า (PUMA)

พูดถึงแบรนด์เสือ “พูม่า” (PUMA) เป็นแบรนด์กีฬาสัญชาติเยอรมัน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบเครื่องแต่งกายของนักกีฬา เช่น เสื้อ กางเกง และรองเท้า อย่างหลากหลาย 

โดยพูม่าได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1948 โดยรูดอล์ฟ แดสเลอร์ (Rudolf Dassler) ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์อาดิดาส ซึ่งเป็นน้องชายของ อดอล์ฟ แดส-ซเลอร์ (Adolf Dassler) ผู้ก่อตั้งอาดิดาส โดยตัวรูดอลฟ์ได้แยกตัวเองออกมาทำแบรนด์พูม่านี้ต่างหากเองนับตั้งแต่นั้นมา

นอกจากนี้สิ่งที่น่าสนใจ แบรนด์พูม่ายังได้สนับสนุนนักกีฬาที่มีชื่อเสียง เช่น ยูเซน โบลท์ (Usain Bolt) และแชมป์ เอฟ 1 ลูอิส แฮมิลตัน (F1 Lewis Hamilton) อีกด้วย

162755850931

09: ดิอาโดรา (Diadora)

แหวกแนวมาที่แบรนด์เครื่องแต่งกายสัญชาติอิตาเลียนอย่าง “ดิอาโดรา” (Diadora) กันสักหน่อย ซึ่งแบรนด์นี้ผลิตไลน์สินค้าจำพวกเสื้อผ้าสำหรับกีฬาอย่างฟุตบอลและสตรีทแวร์ สำหรับคนยุโรป 

ก่อตั้งขึ้นในปี 1948 โดยแบรนด์ดิอาโดรา มีที่มาของชื่อแบรนด์มาจากชื่อเมือง “ดัลเมเชียน” (Dalmatian) ของเซดา (Zadar) โดยถูกเรียกว่า De Ladera ในแบบภาษากรีกสมัยโบราณ

162755852074

10: เอลเลส (Ellesse)

แบรนด์ “เอลเลส” (Ellesse) เป็นอีกหนึ่งแบรนด์กีฬาที่โดดเด่นสัญชาติอิตาเลี่ยนที่ประณีตในการตัดเย็บแบรนด์แรกๆ ก่อตั้งขึ้นในปี 1959 จากนักออกแบบที่ชื่อว่า ลีโอนาร์โด เซอร์วาดิโอ (Leonardo Servadio) โดยชื่อเอลเลส มีที่มามาจากชื่อย่อของเขาที่ชื่อว่า เอลเลส “L.S.”

โดยทางแบรนด์เอลเลสมีสินค้าที่นิยมเป็นรองเท้าสนีกเกอร์ที่ใช้ในการวิ่ง โดยในช่วงปี 1984-1986 เป็นช่วงปีที่แบรนด์เข้าไปเป็นสปอนเซอร์ให้กับงานวิ่ง “นิวยอร์ก ซิตี้ มาราธอน” (New York City Marathon)

อ้างอิง: BUSINESS INSIDER, Logomyway, JING DAILY, FINANCIAL TIMES, HIGHSNOBIETY, Daxue Consulting, OkCredit