สหรัฐประณามจีน‘คุกคามสื่อต่างชาติ’

สหรัฐประณามจีน‘คุกคามสื่อต่างชาติ’

โฆษกกระทรวงต่างประเทศแถลง สหรัฐกังวลอย่างยิ่งกับการคุกคามและข่มขู่สื่อต่างชาติรายงานข่าวน้ำท่วมใหญ่ในจีน

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

"สหรัฐกังวลอย่างยิ่งกับการสอดแนม ข่มขู่ คุกคามผู้สื่อข่าวสหรัฐและผู้สื่อข่าวต่างชาติอื่นๆ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน (พีอาร์ซี) ที่กำลังเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ รวมถึงผู้สื่อข่าวต่างชาติที่กำลังรายงานข่าวน้ำท่วมใหญ่ครั้งล่าสุดในมณฑลเหอหนานที่สร้างความเสียหายหนักและคร่าชีวิตประชาชน

รัฐบาลจีนอ้างว่ายินดีต้อนรับและสนับสนุนการทำงานของสื่อต่างชาติ แต่การกระทำบอกเล่าเรื่องราวแตกต่างกันออกไป" 

ถ้อยแถลงของนายไพรซ์เกิดขึ้นไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังจากรัฐบาลปักกิ่งกล่าวหาบีบีซีรายงาน “เฟคนิวส์” เรื่องน้ำท่วมใหญ่ที่มณฑลเหอหนานเมื่อสัปดาห์ก่อน พร้อมระบุว่า ผู้สื่อข่าวของตนถูกอาฆาตมาดร้าย 

ผ่านทางออนไลน์ ขณะที่ผู้สื่อข่าวภาคสนามจากสำนักอื่นถูกคุกคามอย่างต่อเนื่อง

 นายเจ้า หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เรียกบีบีซีว่า “บริษัทกระจายเฟคนิวส์” ที่โจมตีและป้ายสีจีน ผิดมาตรฐานวารสารศาสตร์อย่างร้ายแรง

ทั้งนี้ บีบีซีรายงานข่าวน้ำท่วมเมืองเจิ้งโจวเมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน ผู้โดยสารกว่า 500 คนติดอยู่ในระบบรถใต้ดินที่ถูกน้ำท่วมในชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ด้านลบต่อจีน

ด้านผู้สื่อข่าวเอเอฟพีถูกชาวบ้านเมืองเจิ้งโจวข่มขู่ให้ลบคลิปทิ้ง และมีชายหลายสิบคนกรูเข้ามารุมล้อมระหว่างรายงานข่าวน้ำท่วมอุโมงค์จราจร

 นายเจ้ายืนยันว่า ผู้สื่อข่าวต่างประเทศสามารถรายงานข่าวได้อย่างเสรีและเปิดกว้างในจีน แต่กลุ่มเสรีภาพสื่อกล่าวว่า พื้นที่รายงานข่าวของสื่อต่างชาติถูกจำกัดมากขึ้น ผู้สื่อข่าวถูกสะกดรอยตาม ถูกคุกคามบนโลกออนไลน์และไม่ได้รับการต่อวีซ่า

ในโอกาสนี้โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐย้ำในแถลงการณ์ ขอให้จีนไม่ลดจำนวนสื่อในงานโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง

“เราเรียกร้องให้จีนดำเนินการอย่างชาติที่รับผิดชอบ เปิดรับสื่อต่างชาติและโลกสำหรับปักกิ่งโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาว 2022” นายไพรซ์กล่าว