'ไรเดอร์' โอดปิดร้านอาหารในห้างฯรายได้วูบ 40%

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) ไรเดอร์โอดปิดร้านอาหารในห้างฯ รายได้หาย 30-40%

จากการประกาศยกระดับ 13 จังหวัด กรุงเทพ ปริมณฑล ฉะเชิงเทรา ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา รวมถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และ สงขลา เป็นพื้นที่สีแดงเข้มและควบคุมสูงสุด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 หนึ่งในข้อบังคับนั้น คือ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์เปิดเฉพาะแผนกซุปเปอร์มาร์เก็ต แผนกยาและเวชภัณฑ์ โดยทุกแผนกในห้างสรรพสินค้า รวมถึงร้านอาหารต้องปิดให้บริการ

โดยก่อนหน้านี้แม้จะมีการสั่งปิดห้าง แต่ร้านอาหารยังสามารถให้บริการผ่านฟู้ดเดลิเวอร์รีเป็นรายได้ทดแทนช่วงที่ไม่ได้เปิดให้ลูกค้านั่งรับประทานในร้าน ซึ่งการปิดร้านอาหารในห้างนั้นไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบกับร้านอาหารเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อเนื่องไปถึงบรรดาไรเดอร์ฟู้ดเดลิเวอร์รีที่รายได้ส่วนใหญ่จะได้จากร้านอาหารในห้าง เนื่องจากร้านอาหารขนาดใหญ่ที่มีในทุกแพลตฟอร์มเดลิเวอรีปิดหมด

ไรเดอร์ฟู้ดเดลิเวอร์รีต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดร้านอาหารในห้างฯ รายได้ลดลงไปกว่า 30-40% เนื่องร้านอาหารส่วนใหญ่จะอยู่ในห้างฯ ส่วนหนึ่งบอกว่าต้องเพิ่มเวลาวิ่งรับงานเพื่อให้รายได้ไกล้เคียงกับช่วงก่อนหน้าที่ร้านอาหารในห้างฯ ยังเปิดขายเดลิเวอร์รีได้

ทั้งนี้ สำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการ จากการเพิ่มความเข้มงวดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณามาตรการจำหน่ายอาหารออนไลน์ สำหรับร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า

ซึ่งหลังจากนี้จะนำเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. พิจารณาอนุญาตต่อไป ซึ่งการผ่อนคลายครั้งนี้ยังคงต้องอยู่ภายใต้มาตรการที่เข้มงวด และต้องการความร่วมมือจากทั้งผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการรับส่งสินค้าและประชาชน

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจบิซอินไซต์ รายงาน