ร้องเอาผิด 'อนุทิน' ปมเลื่อนวัคซีน 'อัจฉริยะ' บุก ปอท. ยื่นเอกสารหลักฐาน

ร้องเอาผิด 'อนุทิน' ปมเลื่อนวัคซีน 'อัจฉริยะ' บุก ปอท. ยื่นเอกสารหลักฐาน

ประเด็นร้อน ร้องเอาผิด "อนุทิน" ปมเลื่อนวัคซีน "อัจฉริยะ" บุก ปอท. ยื่นเอกสารหลักฐาน

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าร้องทุกต่อพนักงานสอบสวน เพื่อเอาผิด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)


ในข้อหาเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยนำเอกสารบันทึกเทปคำสัมภาษณ์ นายอนุทิน เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ที่ระบุว่าไม่มีการเลื่อนฉีดวัคซีน พร้อมกับเอกสารข้อมูลรายชื่อโรงพยาบาลที่ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนมากกว่า 100 แห่ง มามอบให้พนักงานสอบสวนเพื่อประกอบการพิจารณา

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ที่มาแจ้งดำเนินคดีกับนายอนุทิน เนื่องจาก เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ ว่า ไม่มีการเลื่อนฉีดวัคซีน แต่หลังจากนั้นโรงพยาบาลต่าง ๆ เลื่อนฉีดวัคซีน เพราะว่าไม่มีวัคซีน จนทำให้มีคนติดเชื้อโควิด-19 และเสียชีวิตจำนวนมาก 

นายอัจฉริยะ กล่าวต่อไปว่า จึงถือว่าคำให้สัมภาษณ์นายอนุทิน เป็นข้อความอันเป็นเท็จหรือไม่ และยังให้สัมภาษณ์ว่าเดือนมิถุนายน คนไทยจะมีวัคซีนเต็มแขน และเต็มโรงพยาบาล แต่สิ่งที่เต็มโรงพยาบาลเวลานี้คือผู้ป่วย และผู้เสียชีวิต ซึ่งไม่เป็นไปตามที่นายอนุทินพูด 

"รวมถึงประเด็นที่นายอนุทิน ออกมาพูดเรื่องมุมกล้องของประชาชนที่มาฉีดวัคซีน ที่ศูนย์กลางบางซื่อ ว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะคำพูดของคนระดับรองนายกรัฐมนตรี ย่อมเป็นที่จับตาของประชาชน นอกจากนี้ ยังต้องการให้นายอนุทิน ออกมาชี้แจง เรื่องปริมาณวัคซีน ที่มีข้อมูลว่า จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับวัคซีนมากด้วย" นายอัจฉริยะ กล่าว

ด้านพนักงานสอบสวนจะสอบปากคำและรับหลักฐาน เพื่อส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป