'ประยุทธ์' เผยหารือทีมศก. เตรียมวงเงินรับมือวิกฤติ - เร่งฉีดวัคซีนให้ภาคผลิต

'ประยุทธ์' เผยหารือทีมศก. เตรียมวงเงินรับมือวิกฤติ - เร่งฉีดวัคซีนให้ภาคผลิต

"ประยุทธ์" เผยเรียกทีมเศรษฐกิจรัฐบาลหารือวันนี้ หาทางเพิ่มตลาดส่งออก สอบถามความพอเพียงวงเงินรับมือวิกฤติโควิดจากเงินกู้อีกที่เหลืออีก 5.02 แสนล้านบาท พร้อมหารือฉีดวัคซีนแรงงานเพิ่มเติม พร้อมเตรียมเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวเพิ่มในพื้นที่ที่มีความพร้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยผ่านการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนผ่านการบันทึกวีดีโอของสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่าในการเรียกทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลเข้าหารือที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ (29 ก.ค.) ว่าได้มีการหารือในประเด็นเศรษฐกิจในหลายเรื่อง

โดยในเรื่องแรกเป็นการหารือเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก โดยในส่วนของภาคการส่งออกซึ่งขณะนี้ตัวเลขการส่งออกของประเทศไทยสามารถทำได้ดี เราก็ดูว่าเราจะสามารถที่จะเพิ่มการส่งออกอย่างไรให้เข้มแข็งทั้งในเรื่องของสินค้า และตลาดการส่งออกที่จะเพิ่มเติมขึ้น

ส่วนในการให้ความช่วยเหลือประชาชน ภาคธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากในวันนี้มีการเข้ามาหารือกันมีสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงบประมาณเข้ามาหารือด้วย ตนก็ได้สอบถามในส่วนของมาตรการที่จะเพิ่มเติม ซึ่งต้องใช้วงเงินของรัฐบาลก็สอบถามว่าเพียงพอหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่ายังพอเพียงอยู่โดยมีเงินกู้จาก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯวงเงิน 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเหลือเงินกู้อยู่ประมาณ 2000 ล้านบาท  ส่วนอีกวงเงินคือเงินกู้จาก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน วงเงิน 5 แสนล้านบาทซึ่งในส่วนนี้ยังไม่ได้มีการใช้ก็ต้องวางแผนในการใช้ในโครงการใหม่ๆที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นพิเศษ 

นอกจากนี้ได้มีการติดตามความคืบหน้าของการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกด์" ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่ดี และก็จะมีการเดินหน้าเปิดพื้นที่ที่มีความพร้อมในวันที่ 1 ส.ค. และ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งตรงนี้ก็มีการสั่งการเรื่องของการกระจายวัคซีนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว และต้องมีการพิจารณามาตรการต่างๆให้รอบครอบ 

162757227757

ส่วนอีกประเด็นหนึ่งคือการหารือเรื่องการฉีดวัคซีนให้กับแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานในระบบประกันสังคม ม.33 และม.40 ซึ่งยังเหลือเวลาให้สามารถขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนได้

ซึ่งในส่วนนี้ก็จะต้องอธิบายให้เกิดความเข้าใจว่าการฉีดวัคซีนในส่วนนี้เนื่องจากให้กับแรงงานที่อยู่ในภาคการผลิตซึ่งมีความจำเป็น ซึ่งให้กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเร่งการดำเนินการในส่วนนี้อย่างต่อเนื่องด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีและทีมเศรษฐกิจในวันนี้มีขึ้นในเวลา 10.00 น.ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี และนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และตัวแทนจากกระทรวการคลัง เข้าร่วมประชุม