'ยุทธพงศ์' ยื่นสอบ 'เรืองไกร' ปมเงิน5ล้านซื้อรถเบนซ์ ไม่โปร่งใส

'ยุทธพงศ์' ยื่นสอบ 'เรืองไกร' ปมเงิน5ล้านซื้อรถเบนซ์ ไม่โปร่งใส

ส.ส.ยุทธพงศ์ ยื่นสอบพฤติกรรม เรืองไกร ส่อขัดรธน. ม.144. ต่อ "ชวน-อาคม-วิรัช" หลัง โพสต์อวด รถเบนซ์หรู 5ล้าน

       นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 สภาผู้แทนราษฎร แถลงที่รัฐสภา ต่อประเด็นการยื่นเรื่องให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กมธ.งบประมาณฯ2565 และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ฐานะประธานกมธ.งบฯ65 และ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานกมธ.งบฯ65 คนที่สาม  ว่าเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 ที่ห้ามกรรมาธิการฯ มีผลประโยชน์ทางตรงและทางอ้อมต่องบประมาณ หรือไม่ กรณีได้รับรถเบนซ์หรูป้ายแดง มูลค่า 5 ล้านบาท ในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นกมธ.งบประมาณฯ  

       นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ตนมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายนายเรืองไกรคู่กับรถหรู พร้อมโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ที่ชื่อ “เรืองไกร สื่อใดใด” เมื่อวันที่ 18 กรกฏาคม ระบุว่า ผู้ใหญ่ใจดีให้เงินซื้อรถใหม่ รวมถึงยังให้สัมภาษณ์ยังรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่งในเรื่องดังกล่าวด้วย จึงขอให้นายอาคมและนายวิรัชตรวจสอบว่า เงินสดจำนวน 5 ล้านบาท ที่นายเรืองไกรนำไปซื้อรถนั้นได้มาอย่างไร และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ หรือไม่ อีกทั้งเงินจำนวนดังกล่าวได้มีการแจ้งธุรกรรมทางการเงินตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินอื่นๆ ต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) หรือไม่

       "เรื่องนี้ต้องตรวจสอบโดยด่วนที่สุด ก่อนที่ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ วาระสองและวาระสาม วันที่ 18 - 20 กรกฏาคม นี้  ที่ผ่านมานายเรืองไกร ยังไม่เคยชี้แจงกรณีนี้ และประเด็นที่เกิดขึ้น นายเรืองไกร ฐานะกมธ. งบประมาณ โควต้าพรรคพลังประชารัฐ ผมขอให้นายวิรัชตรวจสอบและรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ด้วย อีกทั้งนายเรืองไกร" นายยุทธพงศ์  แถลง

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเนื้อความในหนังสือของนายยุทธพงศ์​ที่ทำถึงนายอาคม และนายวิรัชนั้น มีสาระสำคัญตอนหนึ่งด้วยว่า นายเรืองไกร ปฏิบัติหน้าที่กมธ.งบประมาณฯ ถือว่าปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ แม้ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.งบฯ65 จะพิจารณาไม่เสร็จสิ้น แต่การปิดบังทรัพย์สิน ปิดบังข้อมูลที่ได้รับทรัพย์สินอันเกี่ยวจากการที่นายเรืองไกรปฏิบัติหน้าที่ ย่อมอยู่ในวิสัยที่จะกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดทั้งทางตรงและทางอ้อมในการให้คุณหรือให้โทษต่อการจัดทำโครงการหรืออนุมัติโครงการหรือจัดสรรเงินงบประมาณ ที่เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 144 ของรัฐธรรมนูญ 

      "ผมขอให้ประธานกรรมาธิการ ตรวจสอบ ที่มาของเงินสดจำนวน5 ล้านบาทซึ่งนายเรืองไกรได้รับ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณหรือไม่ และเงินสดจำนวนดังกล่าวได้แจ้งธุรกรรมทางการเงินตามกฎหมาย ปปง. หรือไม่  เพราะเงินสดดังกล่าวอาจได้มาอย่างไม่โปร่งใส"