หนังเล่าโลก A Perfect Fit ‘มนต์รักบาหลี’

หนังเล่าโลก  A Perfect Fit  ‘มนต์รักบาหลี’

บาหลีเป็นดินแดนเกาะสวาทหาดสวรรค์ แหล่งท่องเที่ยวในฝันของใครหลายคน แต่ช่วงนี้บาหลีเองยังต้องปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ คนที่คิดถึงคงต้องอาศัยชมภาพยนตร์ไปพลางๆ

ภาพยนตร์รักโรแมนติกอย่าง A Perfect Fit นับว่าเหมาะมากทั้งในแง่วิวสวยๆ และวัฒนธรรมบาหลีที่แตกต่างจากอินโดนีเซียส่วนอื่นๆ 

A Perfect Fit ภาพยนตร์ปี 2564 ผลงานการกำกับของ Hadrah Daeng Ratu บอกเล่าเรื่องราวของ ซาซกี้ บล็อกเกอร์แฟชั่นชื่อดังในบาหลี ผู้กำลังจะเข้าพิธีวิวาห์กับแดนนี่ คู่หมั้นลูกชายอภิมหาเศรษฐีในไม่กี่วันนี้แล้ว แต่หมอดูทำนายว่า ชีวิตของซาซกี้ต้องเดินเข้าสู่เส้นทางใหม่โดยมีรองเท้านำทาง และแล้วโชคชะตาก็ชักพาให้ซาซกี้ไปเจอกับ ริโอ ช่างทำรองเท้ามากพรสวรรค์  แล้วเธอจะทำอย่างไร ในเมื่อคู่หมั้นแม้เป็นคนเอาแต่ใจตนเอง แต่ก็ร่ำรวยพอที่จะดูแลพ่อแม่ของซาซกี้ให้สุขสบาย ขณะที่ริโอเพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจรองเท้าแฮนด์เมด ไม่ร่ำรวยเหมือนแดนนี่แต่ก็มีความละเอียดอ่อนเห็นอกเห็นใจคนอื่นตามประสาคนทำงานศิลปะ เมื่อซาซกี้ตัดสินใจไม่ได้ก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของโชคชะตาพัดพาหัวใจของเธอไปสู่ที่ที่เหมาะสม 

ดูหนังเรื่องนี้เห็นบาหลีในสองมุม มุมแรกคือวัฒนธรรมและความเชื่อ บาหลีเป็นจังหวัดหนึ่งใน 34 จังหวัดของอินโดนีเซีย ประเทศมุสลิมใหญ่สุดของโลกด้วยจำนวนประชากร 276.3 ล้านคน ในศตวรรษที่ 16 ตอนที่อิสลามมีชัยเหนือศาสนาฮินดูบนเกาะชวา บรรดาขุนนาง นักบวช และปัญญาชนพากันลี้ภัยไปเกาะบาหลี เว็บไซต์ Britannica ระบุ   ถึงวันนี้บาหลีเป็นฐานที่มั่นเพียงแห่งเดียวของศาสนาฮินดูในอินโดนีเซีย ชีวิตของชาวบาหลีมีศูนย์กลางอยู่ที่ศาสนา ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างศาสนาฮินดู (โดยเฉพาะนิกายไศวะ) ศาสนาพุทธ วัฒนธรรมบรรพบุรุษชาวมาเลย์ ความเชื่อและการปฏิบัติเกี่ยวกับเวทมนต์และภูติผี แทบทั้งหมดนี้มีให้เห็นในหนัง 

เปิดเรื่องมาซาซกี้ก็ได้รับคำทำนายด้วยการเปิดไพ่จากแม่หมอเรื่องการค้นพบเส้นทางใหม่ เธอได้รับใบไม้แห้งเป็นเครื่องนำทาง หากจะให้ได้ผลต้องบริกรรมคาถาไปพร้อมกัน ด้านพ่อแม่ของซาซกี้ก็เป็นนักเขียนและนักอ่านจารึกใบลาน เมื่อชีวิตซาซกี้ติดขัดก็ต้องไปทำพิธีสะเดาะเคราะห์รดน้ำมนต์กับพ่อหมอ จะแต่งงานก็ต้องดูดวงชะตาคู่บ่าวสาวและต้องหาน้ำศักดิ์สิทธิมาประกอบพิธีจากสถานที่ที่พ่อหมอแนะนำ มาทำมั่วๆ เอาน้ำประปามาใช้ไม่ได้ ความเชื่อทั้งหมดนี้ไม่แตกต่างจากสังคมไทยเพียงแต่ยุคหลังเราอาจจะเข้มข้นน้อยกว่าเท่านั้น 

บาหลีอีกมุมหนึ่งคือสภาพธรรมชาติอันงดงาม ภาพชายหาดบริสุทธิ์ปรากฏอยู่เป็นระยะๆ สลับกับวิถีชาวบ้านที่ช่างตรงข้ามกับความสนุกสนานของชีวิตกลางคืน ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจึงหลงใหลใฝ่ฝันกับเกาะแห่งนี้ แน่นอนว่าในยุคที่โควิด-19 เล่นงานมาปีกว่า แหล่งท่องเที่ยวหลายประเทศเริ่มหาทางออกด้วยการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติฉีดวัคซีนแล้ว เหมือนอย่างที่เรามี “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” โดยบาหลีวางแผนเปิดเกาะสิ้นเดือน ก.ค.-ต้น ส.ค. แต่สุดท้ายซานเดียกา อูโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจวัฒนธรรมอินโดนีเซีย ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.  ว่า รัฐบาลจะรอให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเสียก่อน จึงค่อยเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาบาหลี  ส่วนตัวเขาอยากให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของบาหลีลดลงเหลือ 30-40 คนต่อวันก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

ตอนนี้ในเมื่อบาหลียังเปิดรับนักท่องเที่ยวไม่ได้ พวกเราก็ต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรงกันไปก่อน สำหรับคนไทยก็รอฉีดวัคซีนดีๆ ที่ป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลตาได้จริง ระหว่างรอก็ชมวิวสวยๆ ของบาหลีจาก  A Perfect Fit  ไปพลางๆ ให้กำลังใจตัวเองว่าเราต้องรอดเพื่อไปเยือนบาหลีให้ได้เร็วๆ นี้