วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (29 ก.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (29 ก.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลด

+  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 23 ก.ค. 64 ปรับตัวลดลงกว่า 4.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 435.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 2.9 ล้านบาร์เรล

+/- อย่างไรก็ตาม คาดว่าอุปสงค์และอุปทานในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับเข้าสู่ระดับสมดุลมากขึ้น หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตรมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นราว 400,000 บาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือน ส.ค.64 ตลอดจนถึงปีหน้า ท่ามกลางอุปสงค์ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง

 - ตลาดยังคงกังวลต่อการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังยังคงระบาดหนักในเอเชีย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับ 17 มี.ค. 64 ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ที่เริ่มให้กลับมาสวมหน้ากากอนามัยอีกครั้ง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงกว่า 6.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตามยังคงต้องจับตายอดผู้ติดเชื้อที่ปรับสูงขึ้นในหลายภูมิภาค

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานในภูมิภาคที่ยังตึงตัว ท่ามกลางอุปสงค์ที่ยังจำกัดจากมาตรการล็อคดาวน์ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

162753704745