ประจวบคีรีขันธ์ สั่งปิดแคมป์คนงานหัวหิน 14 วัน พบติดเชื้อ 181 คน

ประจวบคีรีขันธ์ สั่งปิดแคมป์คนงานหัวหิน 14 วัน พบติดเชื้อ 181 คน

ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ สั่งปิดแคมป์คนงานหัวหิน ตั้งแต่วันนี้ไปถึง 10 ส.ค.นี้ รวม 14 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อ 181 คน เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมการระบาด

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 64 นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ลงนามในคำสั่งจังหวัดที่ 7502/256 ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในกลุ่มแรงงานก่อสร้างภายในแคมป์คนงานก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ ของบริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) บริเวณซอยหัวหิน 88 ต่อเนื่องซอยหัวหิน 94 พบแรงงานก่อสร้างติดเชื้อแล้ว 181 ราย จากแรงงานทั้งหมด 264 คน จึงมีความจำเป็นต้องจัดตั้งสถานที่เพื่อใช้ในการรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อแทนโรงพาบาลหัวหิน ซึ่งมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก รวมทั้งเพื่อใช้เป็นสถานที่ในการกักตัวแรงงานที่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด หรือผู้มีความเสี่ยงสูงเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน หรือจนกว่าจะตรวจไม่พบเชื้อ

โดยคำสั่งระบุว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังจาก สสจ. สั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้างเพื่อเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาด แต่ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันสถานที่ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามกฎหมาย จังหวัดมีคำสั่งให้ปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง ห้ามแรงงานเดินทางออกมาจากสถานที่ดังกล่าว ไม่ให้เคลื่อนย้ายแรงงานออกนอกพื้นที่โดยเด็ดขาด เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พร้อมจัดตั้ง รพ.สนามในแคมป์ก่อสร้าง ให้เทศบาลเมืองหัวหินเป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารและเบิกจ่ายงบประมาณค่าอาคารสถานที่ ค่าวัสดุและอุปกรณ์ในการป้องกันทำความสะอาดและควบคุมโรค รวมทั้งระบบการรักษาความปลอดภัย

หากฝ่าฝืนอาจมีความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท อาจมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. - 10 ส.ค. 64