โควิดเปลี่ยนเทรนด์ทำงาน ปี 64

โควิดเปลี่ยนเทรนด์ทำงาน ปี 64

ผลสำรวจ โควิดเปลี่ยนเทรนด์ทำงาน ปี 64

เมื่อวิกฤติโควิด-19 ได้เปลี่ยนโลกของคนทำงานอย่างคาดไม่ถึง จนทำให้เกิด “ชีวิตวิถีใหม่” (นิวนอร์มอล) บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด เผยแพร่ผลสำรวจพนักงานกว่า 208,000 คนจาก 190 ประเทศ ที่ทำร่วมกับ Boston Consulting Group พบข้อมูลเชิงลึกด้านการจ้างงานและเทรนด์การทำงานของปี 2564 ที่เปลี่ยนไปจากเดิม โดยเฉพาะหัวข้อความต้องการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศเริ่มน้อยลง

ขณะที่การจัดการวิกฤติโควิด-19 ของแต่ละประเทศ ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพิจารณา พบว่า “แคนาดา” คือจุดหมายปลายทางที่คนต้องการมากที่สุด ขณะที่ประเทศในทวีปยุโรป เช่น “สเปน” เริ่มไม่มีเสน่ห์น่าดึงดูดเหมือนแต่ก่อน ส่วนประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิกมีการบริหารจัดการได้ดีโดยมี ญี่ปุ่น สิงคโปร์และนิวซีแลนด์ ที่ติดอันดับท็อป 10

วิกฤติโรคระบาดนี้ยังทำให้รูปแบบการทำงานเปลี่ยนไปโดยการทำงานแบบระยะไกลได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่พนักงานคำนึงถึงเวลาที่พวกเขาประเมินความน่าสนใจขณะมองหางานใหม่ ดังนั้น นายจ้างจำเป็นต้องคำนึงถึง 2 ประเด็นนี้เพื่อดึงดูดผู้สมัครงาน ได้แก่ การพัฒนากลยุทธ์ในการทำงานแบบระยะไกลอย่างละเอียดถี่ถ้วน และ การสร้างวัฒนธรรมที่เน้นคุณค่า

162753330138