ประชุม ‘วิกฤติโควิด’ อย่าแค่เปลืองน้ำ-ไฟ

ประชุม ‘วิกฤติโควิด’ อย่าแค่เปลืองน้ำ-ไฟ

ปัญหากระจายวัคซีนที่ต้องแก้ไขด่วน รัฐบาลชุดนี้ต้องคิดใหม่ทำใหม่ อย่าให้การประชุมในวันที่ชาติกำลังวิกฤติต้องสูญเปล่า อย่าให้เปลืองค่าน้ำเปลืองไฟ หาก ครม.ทุกคนนำไปพิจารณาและปฏิบัติ ไม่เว้นกระทั่งนายกฯ จะเป็นสิ่งที่ดี

บ่ายวันที่ 28 ..2564 พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เรียกประชุมด่วนผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด เป็นการประชุมผ่านระบบซูมจากบ้านพักภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (.1 ทม.รอ.) หัวข้อแนวทางการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นับเป็นการเรียกประชุมด่วนพิเศษในวันหยุดซึ่งไม่ค่อยปรากฏให้เห็นในรัฐบาลชุดนี้ สร้างความหวังให้กับประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารบ้านเมือง ในสถานการณ์วิกฤติโควิด

ก่อนการประชุมยังมีกระแสข่าวจะมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อนำไปสรุปอีกครั้งในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันศุกร์ที่ 30 ..นี้ เนื่องจาก ศบค.ระบุเมื่อครั้งประกาศยกระดับมาตรการคุมเข้มในพื้นที่สูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัดว่าครบ 2 สัปดาห์จะมีการประเมินทบทวน ขณะที่ตัวเลขโควิดวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูง เห็นได้จากตัวเลขวันที่ 28 ..อยู่ที่ 16,533 ราย กทม.ติดเชื้อสูงถึง 3,997 ราย ส่วนเสียชีวิต 133 ราย ที่น่าหดหู่คือพบการเสียชีวิตที่บ้าน 5 ราย

เราเชื่อว่าหากผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับการประชุมครั้งนี้ให้ความสำคัญกับปัญหาและพิจารณาจากตัวเลขดังกล่าว เป็นไปไม่ได้ที่การประชุมครั้งนี้จะไม่มีมาตรการพิเศษใดๆ ออกมา อย่างน้อยปรากฏการณ์บางซื่อที่คนแออัดยัดเยียด แก่งแย่งวัคซีนจนสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ หรือการแหกกฎของชาวบ้านเดินทางข้ามเขตพื้นที่สีแดงเข้ม ก็น่าจะยกปัญหาและสั่งการให้หยุดวอล์คอินทันที โดยไม่ต้องรอถึงสิ้นเดือน

หลังจบการประชุมวันที่ 28 .. ผู้สื่อข่าวรายงาน นายกฯ ย้ำแต่ละจังหวัดเสนอข้อติดขัดเพื่อแก้ไขทันท่วงที เตรียมใช้บับเบิลแอนด์ซีลโรงงานและแคมป์ สั่งการให้ทุกจังหวัดเพิ่มเตียง และให้ภาคส่วนต่างๆ สนับสนุน หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น 4-6 สัปดาห์ นอกจากนี้นายกฯ ชื่นชม ศบค. สธและจังหวัดที่ไม่มีข้อขัดแย้ง เป็นที่น่าสังเกต พล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ไข่แดงของประเทศไม่เข้าร่วม ที่มาอาจต่อเนื่องจากวงประชุมปรับแผนฉีดวัคซีนบางซื่อ บ่ายวันที่ 27 ..ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ กทม.ร้องเรียนทำไมวัคซีนกระจุกอยู่ที่สถานีบางซื่อ ทั้งที่ศูนย์ฉีด กทม.มีหลายจุด เกิดการถกเถียงกับอธิบดีกรมควบคุมโรค จน พล..ประยุทธ์ ห้ามทัพ ทว่าแล้วเสร็จไม่ได้หยิบยกปัญหากระจายวัคซีนไม่เป็นธรรมขึ้นมาแก้ไข

เราเห็นด้วยกับปัญหากระจายวัคซีนที่ต้องแก้ไขด่วน รัฐบาลชุดนี้ต้องคิดใหม่ทำใหม่ อย่าให้การประชุมในวันที่ชาติกำลังวิกฤติต้องสูญเปล่า อย่าให้เปลืองค่าน้ำเปลืองไฟ ขอยกคำพูดของนายกฯ ในที่ประชุม ครม.วันที่ 27 ..ที่ผ่านมา ให้ ครม.ทุกคนได้สำเหนียก วันนั้น พล..ประยุทธ์ สั่งการทุกกระทรวงโดยเฉพาะทีมโฆษก ช่วยกันสื่อสารทำความเข้าใจข้อมูลและข้อเท็จจริงเรื่องโควิดกับประชาชน บอกว่าถ้าใครไม่อยากทำก็ให้ลาออกไป เราจะเห็นด้วยมากขึ้น หาก ครม.ทุกคนนำไปพิจารณาและปฏิบัติ ไม่เว้นกระทั่งนายกฯ