'เกาะสมุย' ตรวจหาเชื้อเชิงรุก หลังพบคลัสเตอร์ใหม่

'เกาะสมุย' ตรวจหาเชื้อเชิงรุก หลังพบคลัสเตอร์ใหม่

นายอำเภอเกาะสมุย สั่งเร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุก หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ ที่มีผู้ติดเชื้อเดินทางไปร่วมงานวันเกิดในสถานประกอบการแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย จนทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน 16 ราย

นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยแพทย์โรงพยาบาลเกาะสมุย สธารณสุขอำเภอเกาะสมุย ตั้งจุดตรวจหาเชิงเชิงรุกบริเวณศาลาเอนกประสงค์ริมพรุเฉวง ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านผลตรวจของผู้ที่ไปใช้ที่บริการสถานประกอบการแห่งในพื้นที่ ต.บ่อผุด รวมถึงพนักงานของร้าน ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 16 ราย

จนทำให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมาบนเกาะสมุย ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องใช้มาตรการเชิงรุกในการตรวจหาเชิง เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่กระจ่ายของเชื้อในพื้นที่เพิ่ม นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อที่มาจากการเดินทาง1 ราย และผู้ติดเชื้อร่วมบ้านร่วมอีก 3 ราย จึงทำให้วันนี้สมุยพบผู้ติดเชื้อทั้ง 20 ราย

โดยทางด้าน นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย เปิดเผยว่า คลัสเตอร์ใหม่ที่เกิดขึ้น เกิดจากผู้ติดเชื้อรายที่ 99 ของเกาะสมุย ซึ่งเป็นหญิงไทยอายุ 32 ปี เป็นแคชเชียร์ของฟิสเนสแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย ได้เดินได้ไปร่วมงานฉลองวันเกิดของเพื่อนที่สถานประกอบการแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย ก่อนจะทราบผลภายหลังว่าตัวเองติดเชื้อโควิด

จึงทำการเกิดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 เป็นคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่เกาะสมุย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการยกระดับในการป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่ ด้วยการลงพื้นที่ตั้งจุดตรวจหาเชื้อเชิงรุก เพื่อเป็นควบคุมไม่ให้เกิดการแร่ระบาดของเชื้อ นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมสถานที่ไว้รองรับหากมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ถึง 100 เตียง

ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ทางด้าน พ.ต.อ.ยุทธนา ศิริสมบัติ ผกก.สภ.บ่อผุด ทำการสอบสวนกรณีที่เกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่เกิดมาจากสถานประกอบการ หากมีการฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามมาตรการป้องกันแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือไม่

หากผู้ใดฝ่าฝืน เข้าข่ายการกระทำความความผิดให้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคิดตามกฏหมายทันที โดยเน้นย้ำให้ทางเจ้าหน้าที่ใช้มาตรการทางสาธารณสุขและมาตรการควบคุมโรค ควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อเป็นยกระดับการป้องกันแพร่ระบาดในพื้นที่

ส่วนของการเปิดรับนักท่องเที่ยว สมุย พลัส โมเดล ยังถือว่ายังไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ และยังคงเดินทางหน้า สมุย พลัส โมเดล ต่อตามแนวทางที่กำหนด เนื่องจากการพบการแพร่ระบาดในพื้นที่จนถึงตอนนี้ยังถือว่ายังอยู่ในวงที่จำกัด และยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้