คลัสเตอร์รง.น้ำตาล จ.เพชรบูรณ์ พบพนักงานติดโควิดแล้ว 100 ราย

คลัสเตอร์รง.น้ำตาล  จ.เพชรบูรณ์ พบพนักงานติดโควิดแล้ว 100 ราย

ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ แจงคลัสเตอร์โรงงานน้ำตาลฯ ศรีเทพ พนักงานติดเชื้อราว 100 ราย จัด โรงพยาบาลสนาม 200 เตียงในโรงงานไว้รองรับ มั่นใจยังไม่ถึงวิกฤต ควบคุมได้ทั้งคลัสเตอร์โรงงานน้ำตาลและโรงงานแปรรูปไก่

28 กรกฎาคม 2564 นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงกรณีพนักงานโรงงานน้ำตาลไทยรุ่งเรืองอุตสาหกรรมฯศรีเทพติดโควิดนับ 100 ราย จนทำให้ชาวเพชรบูรณ์พากันช็อคอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้เพิ่งเกิดบิ๊กคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่บึงสามพันติดโควิด 3,481 รายและชุมชนรอบโรงงานติด 138 รายว่า คลัสเตอร์นี้พนักงานโรงงานน้ำตาลฯเริ่มติดโควิด-19 พร้อมๆกับโรงงานแปรรูปไก่ โดยมีการตรวจเชิงรุกพนักงานทั้งหมดจำนวนประมาณ 1,600 คน พบติดเชื้อประมาณ 100 คน ซึ่งมีการแยกกักตัวและดูแลพรักษาผู้ติดเชื้อทั้งหมดไว้โรงพยาบาลสนามภายในโรงงานน้ำตาล โดยใช้ตัวอย่างเดียวกับโรงงานแปรรูปไก่ นอกจากนี้ยังสั่งให้ครอบครัวพนักงานซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงแยกกักตัว 14 วันเพื่อสังเกตุอาการเช่นเดียวกัน

“ทางโรงงานน้ำตาลฯได้เปิดโรงพยาบาลสนามภายในโรงงาน มีเตียงสำรองสำหรับผู้ติดเชื้อไว้ราว 200 เตียง โดยเตรียมไว้นานพอสมควร และในคลัสเตอร์โรงงานน้ำตาลนี้ก็ยังไม่มีรายงานการพบเคสที่มีอาการหนัก พนักงานส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน นอกจากนี้คำสั่งจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 7 วัน พร้อมสั่งล็อกดาวน์หมู่บ้านที่โรงงานฯตั้งอยู่ เพื่อสกัดไม่ให้เชื้อแพร่กระจายออกไปสู่ชุมชนอื่น” นายกฤษณ์กล่าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า ณ เวลานี้เชื่อว่าควบคุมสถานการณได้ราว 80 เปอร์เซ็นต์ และจังหวัดสั่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ ขึ้นมาช่วยดูแลคลัสเตอร์นี้แล้ว โดยมีนายนิเวศน์ หาญสมุทร์ รองผู้ว่าฯ เป็นประธานคณะกรรมการและคณะทำงานคลัสเตอร์นี้ อย่างไรก็ตามสำหรับในการตรวจเชิงรุกใช้ชุดตรวจ antigen test kit ซึ่งเป็นการตรวจแบบเร็วจึงยังไม่ยืนยันผลตรวจอย่างเป็นทางการ และเมื่อผลตรวจออกมาเจอเชื้อก็จะแยกกักตัวโดยทันที และต้องมีการตรวจซ้ำโดยการสวอปเก็บตัวอย่างอีกที

แม้จะเกิดการแพร่ระบาดเขืเอโควิด มีผู้ติดเชื้อใน 2 คลัสเตอร์ใหญ่ก็ตาม เชื่อมั่นว่าเราสามารถควบคุมได้และสถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต โดยเฉพาะทีมเจ้าหน้าที่ของเรารวมทั้งสถานประกอบการ ต่างร่วมมือกันอย่างเต็มที่ทำให้เราควบคุมสถานการณ์ได้ค่อนข้างรวดเร็วและเป็นระบบ โดยใช้เวลาเพียง 2-3 วันก็สามารถคัดแยกผู้ติดเชื้อออกจากกลุ่มผู้ไม่ติดเชื้อได้แล้ว

ขณะนี้ได้สั่งการทางอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ให้เตรียมเรียกประชุมผู้ประกอบการและผู้บริหารโรงงานทุกแห่งที่มีแรงงานเกิน 100 คน เพื่อซักซ้อมความเข้าใจและให้ระวังป้องกันพร้อมตรวจเช็คโรงงานของตนเองให้ปลอดจากเชื้อโควิด รวมทั้งให้ส่งแผนผังโรงงานมา เพื่อใช้ควบคุมสถานการณ์ ในกรณีเกิดเหตุการณ์และอุบัติเหตุภัยพิบัติต่าง ๆ เกิดขึ้น