'โควิด-19' พื้นที่สีแดงเข้ม ปัตตานี วันเดียวตาย 10 ติดเชื้อ 338 ราย

'โควิด-19' พื้นที่สีแดงเข้ม ปัตตานี วันเดียวตาย 10 ติดเชื้อ 338 ราย

สถานการณ์ COVID-19 พื้นที่สีแดงเข้ม จ.ปัตตานี วันเดียวพบเสียชีวิต 10 ราย ติดเชื้อรายใหม่พุ่ง 338 ราย เดินหน้าตรวจเชิงรุกแนวโน้มติดเชื้อรุนแรงต่อเนื่อง สั่งเฝ้าระวังอาการกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ 181 ราย ที่รักษาตัวโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 64 สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ จ.ปัตตานี วิกฤตอย่างหนัก ไม่สามารถคุมคุมได้หลังตัวเขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งสูงต่อเนื่อง และมีแนวโน้นที่จะรุนแรงขึ้น โดยตัวเลขวันที่ 27 ก.ค. พบผู้ป่วยรายใหม่พุ่งถึง 338 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสม 8,201 คน แต่ที่น่าตกใจ และทุบสถิติใหม่ คือผู้เสียชีวิต วันเดียวตาย 10 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิต 112 คนซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้สูงอายุใน 181 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลปัตตานีมีอาการหนัก บางรายเชื้อลงปอด ไม่รู้สึกตัว แพทย์ต้องยื้อชีวิตไปรายหลาย

ว่าที่ ร.ต.ตระกูล โทธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า มาตรการขณะนี้ได้เร่งค้นหาตรวจเชื้อเชิงรุกแก่ประชาชนทุกพื้นที่ โดยใช้ ATK ซึ่งที่ผ่านมาทำให้พบตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นโดยทั้งหมดจะเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ในช่วงนี้ถ้าไม่จำเป็นก็ขอให้อยู่ภายในบ้าน ห้ามออกมาข้างนอก ในส่วนของเจ้าหน้าที่ราชการนั้นก็ได้ WORK FROM HOME 100% แล้วจะให้บริการเฉพาะบางส่วนที่จำเป็น เช่นเดียวกับเอกชนจังหวัดก็ขอให้มีการปฏิบัติลักษณะเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อการลดการแพร่เชื้อของโควิด19 ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาจังหวัดได้เร่งตรวจเชื้อให้กับประชาชนเชิงรุกในทุกพื้นที่ ล่าสุด เทศบาลเมืองปัตตานี ร่วมกับ สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ได้จัดคณะบุคลากรทางการแพทย์ทำการตรวจโรคเชิงรุก swab ด้วยชุด ATK ให้กับกลุ่มเป้าหมาย พ่อค้า แม่ค้าในตลาดเทศวิวัฒน์ และตลาดสดหน้ามัสยิดกลาง กว่า 300 คน กระทั่งพบกลุ่มดังกล่าวติดเชื้อ 31 คน ซึ่งกลุ่มติดเชื้อก็จะนำเข้าสู่ระบบการกักตัวดูอาการที่บ้าน หรือชุมชน และตรวจหาเชื้อซ้ำด้วยวิธี RT-PCR หากผลยังเป็นบวก จะส่งตัวผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลสนามเพื่อทำการรักษาต่อไป