PTT-GPSC ปิดดีลโรงไฟฟ้าไต้หวันมูลค่า 2,560 ล้านบาท

PTT-GPSC ปิดดีลโรงไฟฟ้าไต้หวันมูลค่า 2,560 ล้านบาท

PTT-GPSC แจ้งความคืบหน้าเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในไต้หวัน Shen Yang มูลค่าการซื้อขายราว 2,560 ล้านบาท กำลังการผลิต 55.8 เมกะวัตต์

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า บริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล เพาเวอร์ วัน จำกัด (GRPI) ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดย บริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล เพาเวอร์ จำกัด (GRP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท.และ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (GPSC) ถือหุ้นเท่ากันที่ร้อยละ 50

ได้บรรลุผลสำเร็จตามเงื่อนไขบังคับก่อน (Conditions Precedent) ครบถ้วนตามเงื่อนไขสัญญาการซื้อขายหุ้น Sheng Yang Energy Co., Lid. (Sheng Yang) ในสัดส่วนร้อยละ 90 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดจาก Tatung Forever Energy Co., Ld. แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2564 โดยมีมูลค่าซื้อขายรวมทั้งสิ้นประมาณ 2,560 ล้านบาท

ทั้งนี้ Sheng Yang ประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในไต้หวัน มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 55.8 เมกะวัตด์ ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วทั้งหมด

ทั้งนี้ ธุรกรรมดังกล่าว ไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์ได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินของบริษัทจดทะเบียน แต่เป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่นซึ่งเป็นผลให้บริษัทอื่นนั้นมีสภาพ หรือสิ้นสภาพ ในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียน หรือของบริษัทย่อยนั้น ซึ่งรายการดังกล่าวส่งผลให้ Sheng Yang เป็นบริษัทย่อยของ ปดท.

นายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 ก.ค.2564 บริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล เพาเวอร์ วัน จำกัด (GRPI) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทางอ้อมที่บริษัทฯ ถือหุ้นร่วมกับ บริษัท ปตท. โกลบอล แมนเนจเม้นท์ จำกัด (PTTGM) ในสัดส่วน 50:50 ได้บรรลุผลสำเร็จครบถ้วนตามเงื่อนไขบังคับก่อน (Conditions Precedent) ของสัญญาซื้อขายหุ้นจำนวนร้อยละ 90 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน Sheng Yang Energy Co, Lid. (Sheng Yang) แล้ว โดยมีมูลค่าซื้อขายรวมทั้งสิ้นประมาณ 2,560 ล้านบาท

ทั้งนี้ Sheng Yang ประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในได้หวัน มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 55.8 เมกะวัตตั้ ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์ทั้งหมดแล้ว