ซีดีซีเล็งออกกฎให้ผู้ฉีดวัคซีนครบโดสสวมหน้ากาก

ซีดีซีเล็งออกกฎให้ผู้ฉีดวัคซีนครบโดสสวมหน้ากาก

ซีดีซีเล็งออกกฎให้ผู้ฉีดวัคซีนครบโดสสวมหน้ากาก โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วบางรายอาจมีไวรัสในระดับที่สูงกว่าที่เคยเข้าใจกันก่อนหน้านี้ และอาจแพร่เชื้อไวรัสไปยังผู้อื่นได้

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) เตรียมจะออกกฎให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วกลับมาสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในอาคารอีกครั้ง โดยกฎดังกล่าวจะมีการบังคับใช้ในบางพื้นที่ซึ่งพบอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในระดับสูง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลกลางยังคงเชื่อว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วมีอัตราการแพร่เชื้อที่ต่ำมาก อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วบางรายอาจมีไวรัสในระดับที่สูงกว่าที่เคยเข้าใจกันก่อนหน้านี้ และอาจแพร่เชื้อไวรัสไปยังผู้อื่นได้

การปรับเปลี่ยนคำสั่งใหม่เตรียมมีขึ้นก่อนเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งคาดว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้รวดเร็วจะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ขณะที่บริษัทใหญ่หลายแห่งวางแผนที่จะกลับเข้ามาทำงานในสำนักงานตามปกติ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกังวลว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาจะแพร่ระบาดหนักในรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำและมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูง ซึ่งรัฐเหล่านี้ได้นำกฎการสวมหน้ากากอนามัย การจำกัดจำนวนคน และมาตรการด้านสาธารณสุขอื่นๆ กลับมาใช้ใหม่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

นายแอนโธนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (เอ็นไอเอไอดี) กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ซีดีซีอยู่ในระหว่างพิจารณาว่าจะปรับเปลี่ยนคำแนะนำในการสวมหน้ากากอนามัยสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

“สถานการณ์ที่เกิดขึ้นปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา เราจึงต้องพิจารณาจากข้อมูลที่ได้มา” นายฟอซี กล่าว