‘โตเกียว’ ติดโควิดวันเดียว ทำสถิติสูงสุด

‘โตเกียว’ ติดโควิดวันเดียว ทำสถิติสูงสุด

ทางการญี่ปุ่น เผยในวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของกรุงโตเกียว ในฐานะเจ้าภาพโอลิมปิก 2,848 ราย นับเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาดไวรัส ขณะที่สื่อรายงาน ทางการขอให้โรงพยาบาลเตรียมเตียงเพิ่มรองรับผู้ป่วย

ญี่ปุ่น หลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดโควิด-19 ครั้งใหญ่เหมือนประเทศอื่นๆ เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย และสหรัฐ แต่การระบาดระลอกที่ 5 ที่เกิดจากสายพันธุ์เดลตากำลังเพิ่มแรงกดดันให้กับโรงพยาบาลในกรุงโตเกียว 

ข้อมูลเมื่อวันอาทิตย์ (25 ก.ค.) ผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในกรุงโตเกียว จำนวน 12,635 ราย ซึ่งพบว่า 20.8% เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 

โตเกียวได้ประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 แล้ว โดยจะดำเนินไปจนถึงหลังการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก และญี่ปุ่นได้ตัดสินใจจัดการแข่งขันแบบไร้ผู้เข้าชมอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งการจัดแข่งขันกีฬาดังกล่าว ถูกเลื่อนออกไปจากปีที่แล้วเนื่องจากโรคระบาดไวรัสครั้งใหญ่

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลในกรุงโตเกียวได้เตรียมเตียงรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนเตียงเป็น 6,406 เตียงภายในต้นเดือนสิงหาคม จากเดิม 5,967 เตียง 

ในด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข กล่าวเตือนว่า การแพร่กระจายของโควิดกลายพันธุ์ จะนำไปสู่ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่ปรับตัวสูงขึ้นในฤดูร้อนนี้ แม้ว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 จะช่วยเพิ่มการป้องกันการติดเชื้อให้กับผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่น แต่ขณะนี้ มีเพียง 36% ของประชากรที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสเท่านั้น