'อนุทิน' ลั่นไม่ยุบ 'จุดฉีดวัคซีนบางซื่อ' โชว์ยอดฉีดสะสมกว่า 1 ล้านคน

'อนุทิน' ลั่นไม่ยุบ 'จุดฉีดวัคซีนบางซื่อ' โชว์ยอดฉีดสะสมกว่า 1 ล้านคน

"อนุทิน" ยันไม่มีแนวคิดยุบจุดฉีดวัคซีนบางซื่อ โชว์ผลงานฉีดสะสมกว่า 1 ล้านโดส ระบุเราทำดีอยู่แล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าว และมีการนำเสนอข่าวว่าจะมีการยุบศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อว่า ในเรื่องนี้ตนขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นไปตามข่าวที่มีการนำเสนออย่างแน่นอนว่ายุบจุดฉีดวัคซีนจุดนี้

“ไม่เป็นไปตามพาดหัวแน่นอน จะยุบได้อย่างไร และไม่ต้องกังวลที่ผ่านมาเราทำสิ่งที่ดีแล้ว ซึ่งหากจะดูจากยอดการฉีดวัคซีนของสถานีบางซื่อ สิ้นสุด ณ วันที่  26 ก.ค.ที่ผ่านมา สามารถฉีดให้ประชาชนได้มากถึง 1 ล้านคนแล้ว”นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระแสข่าวเรื่องการยุบจุดฉีดวัคซีนบางซื่อมาจากการตั้งข้อสังเกตเรื่องความแออัดของประชาชนที่ไปรอเป็นจำนวนมากซึ่งอาจทำให้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค

ขณะที่เมื่อวันที่  26 ก.ค.64 ที่ผ่านมา พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้ตอบคำถามกรณีความแออัดที่จุดฉีดวัคซีน สถานีกลางบางซื่อ ว่า เรื่องนี้ศปก.ศบค. หารือกันมาตลอด เพราะได้รับรายงานว่า นอกจากประชาชนใน กทม.ไปรับการฉีดแล้วจะมีประชาชนจากต่างจังหวัดด้วย เช่น ประชาชนจากราชบุรี สุพรรณบุรี ที่ได้รับทราบข่าวว่ามีการเปิดวอล์คอินให้ฉีดวัคซีน ทางกระทรวงสาธารณสุขมีความเป็นห่วงว่าขณะนี้เราอยู่ในมาตรการห้ามเคลื่อนย้าย เดินทาง โดยเฉพาะการเข้าออกพื้นที่สีแดงเข้มก็ยังเป็นข้อห้าม แต่การฉีดวัคซีนเป็นนโยบายที่เร่งระดมให้ฉีดวัคซีน

และขอฝากไปยังสถานีกลางบางซื่อ ให้ทบทวนเรื่องของการชะลอ ไม่ให้ประชาชนจำนวนมากมาออกัน การจัดระเบียบการเว้นระยะห่างทำได้ค่อนข้างจำกัด โดยในที่ประชุมจะมีการหารืออย่างเร่งด่วน เพราะตอนนี้ยังอนุญาตใหวอล์คอินมาฉีดวัคซีนได้ แต่ขอให้ประชาชนทราบว่ามีความหนาแน่นพอสมควรหากชะลอได้ในช่วงนี้จำเป็นต้องชะลอก่อน

ที่สำคัญกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำว่าทุกจังหวัดทั่วประเทศจะต้องฉีดวัคซีนเข็ม 1 ให้ได้ 50% เพราะในปัจจุบันตัวเลขยังเดินช้า กรมควบคุมโรครายงานว่าในส่วนของจังหวัดอื่นๆมีการจัดส่งวัคซีนไปแล้วและยังรอค้างอยู่ ประมาณ 2 ล้านโดส ขอให้เร่งระดมฉีดด้วย โดยเน้นย้ำให้มีการนัดหมายที่เหมาะสม เข้มมาตรการด้านสาธารณสุข เว้นระยะห่าง ไม่แออัด จะได้ไม่กลายเป็นที่แพร่เชื้อ