ฉลอง 72 ปี “โทนี่”เดย์ จับตาวิถีใหม่"นายกฯทิพย์"

ฉลอง 72 ปี “โทนี่”เดย์  จับตาวิถีใหม่"นายกฯทิพย์"

จังหวะที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เพลี่ยงพล้ำถูกกระหน่ำทั้งการเมืองในสภาฯ นอกสภาฯ “นายกฯทิพย์” อย่างโทนี่ จะเดินเกมรุกฆาตอย่างไร น่าจับตา

ครบ 6 รอบในวัย 72 ปีของอดีตนายกฯ "ทักษิณ ชินวัตร" 26 ก.ค.64  นับเป็นปีที่ 15 ที่เขาไม่มีโอกาสฉลองวันเกิดในประเทศบ้านเกิด นับแต่มีรัฐประหาร 2549 ทว่าบรรดาคนรักทักษิณ และนักการเมือง ก็ยังจัดงานฉลองวันเกิดให้ทุกปี โดยเฉพาะแซยิดใหญ่ปีนี้แฟนคลับในเมืองไทยและต่างประเทศร่วมอวยพรคึกคักมากเป็นพิเศษ

ก่อนวันเกิด 25 ก.ค.64 ทักษิณ พูดคุยกับคนเสื้อแดงในสหรัฐฯ ได้บอกกล่าวผ่านระบบ ZOOM ถึงวันเกิดปีนี้ว่า“คงไม่ไปไหน เพราะว่าลูกกับหลานมาอยู่เต็มเลย ก็เลยคิดว่าจะทานข้าวกันเอง กับลูกหลาน กับสต๊าฟที่บ้านพัก ไม่มีอะไรมาก เพราะว่ามันเกิดปีนี้ มันครบ 6 รอบ อาจจะถือเป็นวันแซยิดใหญ่หน่อย พรรคพวกที่เมืองไทยก็ไปทำบุญ ทำวัดวาอารามให้เยอะเลย..”

อีกไฮไลท์ อยู่ที่เชียงใหม่ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์”​ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และลูกพรรค เพื่อนร่วมรุ่น “ทักษิณ” และกลุ่มเสื้อแดง ร่วมกันทำบุญวันเกิดให้ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ งานนี้ “ทักษิณ” วีดิโอคอลมารับศีลรับพรเอง ก่อนจะเป่าเค้กออนไลน์กันอย่างแฮปปี้ โดยมีหัวหน้าสมพงษ์ เป็นตัวแทนอวยพร และบอกว่า ประชาชนต่างเรียกร้องให้กลับมาประเทศไทยเพื่อสานต่อการทำงานให้คนไทยได้ลืมตาอ้าปาก

ไม่ใช่เพียงจังหวัดบ้านเกิดแห่งเดียว แต่ทักษิณยังมีคิวเป้าเค้ก ร่วมกับแฟนคลับและนักการเมืองอีกหลายจังหวัด

อีกจุดหนึ่ง "เยาวเรศ ชินวัตร" น้องสาวทักษิณ ตัวแทนสมาคมชาวเหนือแห่งประเทศไทย ร่วมทำบุญวันคล้ายวันเกิดพี่ชาย ที่วัดบางนาใน ที่มีสีสัน ก็เห็นจะเป็นเหล่าเอฟซีทักษิณ ในนามแฟนเพจเฟซบุ๊ก “ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี FC” จัดกิจกรรมส่งความสุขให้กับผู้ยากไร้ในเมืองหลวง โดยเหมารถเข็นของพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาแจกประชาชนบริเวณ ถ.ราชดำเนิน

ย้อนกลับไปในสมัยที่ยังเรืองอำนาจ วันเกิดของ “ทักษิณ” ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า มีนักการเมือง-บิ๊กข้าราชการ ตบเท้าเข้าพบไม่ขาดสาย และการจัดงานวันเกิดครั้งสุดท้ายในประเทศไทย คือในวันที่ 26 ก.ค. 2549 ก่อนที่จะเกิดรัฐประหารขึ้น

หลังจากนั้นชีวิตของทักษิณไม่เคยได้จัดงานฉลองในมาตุภูมิอีกเลย

วันที่ 26 ก.ค. ของทุกปี “บิ๊กเนม-โนเนม” แห่บินอวยพร เช่นเดียวกับ “แฟนคลับ-คนรักทักษิณ-คนเสื้อแดง” รวมตัวกันออกมาจัดอีเวนท์ จัดทำบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลให้ จนแทบจะเป็นประเพณีปฏิบัติของคนรัก“ทักษิณ” 

ทว่า 2563 ปีที่แล้ว ที่การชุมนุมการเมืองเริ่มต้นอย่างจริงจังโดยกลุ่ม“นักศึกษา-เยาวชน” ที่ออกมาขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ และยื่นข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯ ทำให้ทักษิณ จำเป็นต้องหมอบต่ำ และสงบนิ่ง แทบจะไม่ออกมาส่งสัญญาณทางการเมืองแต่อย่างใดให้กระทบต่อหมากการเมืองที่วางเอาไว้

นอกจากโพสต์ขอบคุณทุกคนผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Thaksin Shinawatra เพียงสั้นๆว่า “ต้องกราบขอบคุณทุกๆ ท่านที่ได้อวยพรมาทั้งทางตรง และผ่านทางเมืองไทย บางคณะก็ได้ไปทำบุญให้ผมด้วย ผมบอกได้อย่างเดียวว่ารู้สึกซาบซึ้ง และคิดถึง”

หลังจากการชุมนุมของ “นักศึกษา-เยาวชน” ถูกดำเนินการด้วยกฎหมายที่เข้มข้น จนยากที่จะโค่น พล.อ.ประยุทธ์ ลงได้ในเร็ววัน เนื่องจากข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันฯ ถูกแรงต้านจากขั้วตรงข้าม แถมแกนนำหลายคนถูกดำเนินคดีม.112 ทำให้ทักษิณต้องเปลี่ยนเกม

ต้นปี 2564 “ทักษิณ” รีแบรนด์ตัวเองมาใช้ชื่อ “โทนี่ วู้ดซัม” เพื่อออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองผ่านคลับเฮ้าส์ เรียกเสียงฮือฮาได้พักใหญ่ หลายครั้งหลายคราวที่ “โทนี่” แสดงวิสัยทัศน์ในการบริหารประเทศ มักจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จนชื่อของ “โทนี่” เป็นที่รู้จักของ “คนรุ่นใหม่” มากขึ้น

เมื่อสร้างจุดเด่น จนติดเทรนด์คนรุ่นใหม่ได้ ผนวกกับเครือข่ายสื่อที่อยู่ในมือ สามารถผลิตคอนเทนต์โดนใจ ทำให้กระแสเรียกร้องให้ “โทนี่” กลับมาบริหารประเทศพุ่งสูงปรี๊ดในโลกโซเชียลมีเดียขึ้นไปอีก

จับอาการในงานเบิร์ดเดย์ “โทนี่” ปีนี้ ไม่ได้เน้นการจัดงานฉลอง แต่ฉวยจังหวะที่ พล.อ.ประยุทธ์-รัฐบาล บริหารสถานการณ์โควิด-19 ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง มาตอกย้ำการบริหารประเทศจาก “ทหาร” ที่ยังมีช่องว่างก่อให้เกิดความผิดพลาดอยู่มากพร้อมทั้งส่งสัญญาณทางการเมืองเพื่อสื่อสารไปยัง “ผู้มีอำนาจ” ให้เห็นว่า "แบรนด์ทักษิณ”ยังขายได้อยู่เสมอ แม้ตัวจะไม่ได้อยู่ในประเทศก็ตาม

“โทนี่” ออกมาสร้างกระแสผ่านสื่อมวลชนหลายสำนักตั้งแต่ช่วงเช้า แถมยังพบปะกับแฟนคลับผ่านคลับเฮ้าส์ในช่วงดึก ข่าวในรอบวันที่ 26 ก.ค. จึงอยู่ในมืออดีตนายกฯ

รวมไปถึงความเคลื่อนไหวของคนข้างกาย-คนเพื่อไทย-แฟนคลับ ต่างพากันโพสต์อวยพร ด้วยความระลึกถึงเต็มหน้าโซเชียลมีเดีย ซึ่งเนื้อหาจำนวนไม่น้อย ที่เรียกร้องให้กลับมาประเทศไทย เพื่อตอกย้ำแบรนด์ทักษิณว่าสามารถช่วยนำพาคนไทยผ่านพ้นวิกฤติได้

ทุกอย่างเคลื่อนไหวสอดรับกับจังหวะที่ “โทนี่” ออกมาปั่นกระแส “กลับบ้าน” เมื่อช่วงหลายเดือนก่อน แม้จะรู้ว่าความหวังมีน้อยนิด ยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในอำนาจ ก็ยิ่งยากที่จะไว้ใจดีลกลับบ้าน

นักยุทธศาสตร์อย่างทักษิณ อ่านสถานการณ์ได้ไม่ยาก เมื่อโควิด-19 กำลังทำให้ พล.อ.ประยุทธ์-รัฐบาล ออกอาการเป๋ จนประชาชนแทบจะหมดความเชื่อมั่นว่าจะนำพาประเทศผ่านวิกฤติไปได้ จึงเป็นโอกาสทองที่จะพลิกเกมการเมือง จากที่คอยวิ่งตาม กลับมาเป็นฝ่ายไล่ต้อน พล.อ.ประยุทธ์ ได้บ้าง 

แม้นาทีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะมั่นใจจะไม่หลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี แต่อุบัติเหตุการณ์การเมืองเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ หากถึงเวลานั้น "โทนี่” ย่อมมีโอกาสได้เปิดดีลทางการเมืองได้ไม่ยาก เมื่อคนเพื่อไทย-คนไว้ใจ กลับเข้าสู่อำนาจ

หลังวันเกิด อังคารที่ 27 ก.ค.นี้ ทักษิณในนาม “โทนี่” จะมาพบกับเอฟซีในคลับเฮาส์ รายการ Care Talk x Care ClubHouse หัวข้อ “ROADMAP to New Normal : วางเส้นทางสู่วิถีใหม่” 

จังหวะที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เพลี่ยงพล้ำถูกกระหน่ำทั้งการเมืองในสภาฯ นอกสภาฯ “นายกฯทิพย์” อย่างโทนี่ จะเดินเกมรุกฆาตอย่างไร น่าจับตา