'อนุฯครุภัณฑ์' ยืนกราน ขอดูสัญญาซื้อเรือดำน้ำ ปัดตอบเป็นเงื่อนไขผ่านเงินงวด ปี65หรือไม่

'อนุฯครุภัณฑ์' ยืนกราน ขอดูสัญญาซื้อเรือดำน้ำ  ปัดตอบเป็นเงื่อนไขผ่านเงินงวด ปี65หรือไม่

สรวุฒิ-ยุทธ์พงศ์ ยอมรับตรงกัน ขอ "ทร." แสดงเอกสารสัญญาซื้อเรือดำน้ำ-จ่ายค่างวดปี65 พร้อมระบุไม่มีธงนำ หั่นงบฯ แค่อยากรู้รายละเอียด

       นายสรวุฒิ เนื่องจํานงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์และไอซีที ใน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สภาฯ กล่าวถึงการพิจารณาของอนุกมธ.ฯ ในประเด็นการจัดสรรงบของกองทัพเรือ ว่า มีอนุกมธ.ฯ เรียกร้องขอให้หน่วยงานนำสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำมาเปิดเผยต่อที่ประชุม ซึ่งต้องยยอมรับว่าหากกองทัพไม่นำสัญญาและเข้าชี้แจง อนุกมธ.ฯ ต้องหารือร่วมกันว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยตนไม่มีธงนำว่าจะเดินหน้าพิจารณาต่อไปหรือไม่ อย่างไรก็ดีตนมองว่าสัญญาการซื้อเรือดำน้ำและเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือเป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจีที่ผ่านการดำเนินการของกองทัพเรือและบริษัท CSOC

        "ตอนนี้สังคมต้องการชี้นิ้วไปที่ใครสักคน เพื่อให้เป็นแพะรับบาป และส่วนตัวไม่สบายใจกรณีมีการแบ่งฝ่ายให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องต่อสังคม อย่างไรก็ดีในการพิจารณาของอนุกมธ.ฯ นั้นภาพรวมค่อนข้างพอใจ เพราะได้ปรับลดงบประมาณกว่า 4,000 ล้านบาท แล้ว " นายสรวุฒิ กล่าว

       ขณะที่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะอนุ กมธ. ครุภัณฑ์และไอซีที กล่าวยืนยันว่ากองทัพเรือต้องนำสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำมาให้กมธ. พิจารณาวันนี้ (27 กรกฏาคม)  เพื่อให้กมธ.พิจารณาว่าจะต้องจ่ายค่างวดในปี 2565  อย่างไร อย่างไรก็ดี ตนต้องการคำอธิบายในเหตุผลความจำเป็นต่อการซื้อโดรน ขณะเดียวกันกองทัพเรือเคยมีการซื้อโดรนมาก่อนแล้ว ทำไมจะต้องซื้อเพิ่มและโดรนมีราคาแพงมาก จึงอยากให้กองทัพเรือได้อธิบายชี้แจง ยืนยันว่าตนไม่ได้มีอคติกับกองทัพเรือ ทุกอย่างพิจารณาด้วยเหตุและผลถึงความจำเป็น ในส่วนใดที่กมธ.คิดว่ายังไม่จำเป็นก็ต้องปรับลด และจะต้องไม่มีการเกรงใจกัน ไม่ใช่พอเป็นงบของกลาโหม งบกองทัพ งบตำรวจ ก็มาเกรงใจกัน ตนทำงานแบบตรงไปตรงมา

        "ต้องทำงานให้มีความโปร่งใส ไม่ใช่มาทำลับๆล่อๆ ถ้าไม่นำสัญญามาให้ดูตนก็เสนอว่าก็ไม่ต้องเอางบประมาณ อยากให้สื่อมวลชนจับตาดูงบประมาณของกองทัพเรือเนื่องจากมีความผิดปกติ เช่น ท่าจอดเรือดำน้ำมูลค่า 900 ล้าน ก็ไปให้บริษัทที่เป็นตัวแทนรัฐบาลจีนมาทำ ต้องขนาดนั้นเชียวหรือแค่ขุดลอกกับทำเขื่อน ประเทศไทยก็ทำเองได้ ตนไม่ได้มีธง หรือจงเกลียดจงชังกองทัพเรือ หากกองทัพเรือมีความโปร่งใสนำเอกสารต่างๆ มาให้ดู และมีเหตุผลมีผลเราก็ต้องพิจารณาไปตามเอกสารหลักฐาน" นายยุทธพงศ์ กล่าว.