ยุทธศาสตร์ ‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส’ ยืนหนึ่งธุรกิจ ‘ขนส่งพัสดุ’  ไทย

ยุทธศาสตร์ ‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส’ ยืนหนึ่งธุรกิจ ‘ขนส่งพัสดุ’  ไทย

เปิดยุทธศาสตร์ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) ท่ามกลางความท้าท้ายที่ต้องรับมือแบบรายวัน การแข่งขันที่ดุเดือด ในสมรภูมิโลจิสติกส์ กลายเป็นบริการสำคัญที่ขาดไม่ได่ในยุคนี้ โดยเฉพาะในระดับ ลาสไมล์ แบบเคาะประตูบ้านส่งถือมือลูกค้า!!

162728720490

รับมือความท้าทายรายวัน

ผู้บริหารเคอรี่เผยว่า วิกฤติโควิดทำให้ต้องเผชิญความท้าทายใหม่ๆ ทุกวัน ทั้งจากสถานการณ์โควิด กฏระเบียบใหม่ๆ ของภาครัฐ รวมไปถึงการดูแลความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน

เคอรี่ได้จัดทำแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ(BCP) มามากกว่า 500 วัน เริ่มมาตั้งแต่โควิดระบาดรอบแรก ทั้งได้แต่งตั้งคณะทำงาน “COVID-19 Committee” ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรระดับผู้บริหารมาดูแล

ทุกวันนี้มีการติดตามข้อมูล ข่าวสาร และตรวจสอบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้สามารถปรับแผนการทำงาน ทำให้พนักงานทำงานได้อย่างราบรื่น สอดคล้องไปกับกฎหมายและนโยบายภาครัฐที่ประกาศออกมา

ส่วนการบริหารบุคลากรให้ความสำคัญอย่างมากเรื่องความปลอดภัย กลุ่มที่ทำงานในสำนักงานให้ทำงานแบบเวิร์คฟรอมโฮม 100% ไม่อนุญาตให้พนักงานเดินทางข้ามจังหวัด หรือหากมีเหตุจำเป็นต้องขออนุมัติจากผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น

ขณะที่ ศูนย์กระจายสินค้า คลังสินค้า และบริการหน้าร้าน พยายามลดความแออัด ไม่ให้พนักงานรวมกลุ่มกันมากเกินไป มีซีซีทีวีคอยตรวจสอบ หากฝ่าฝืนมีมาตรการลงโทษรุนแรงสูงสุดคือไล่ออก แผนที่วางไว้สามารถบริหารงานได้แบบรายบุคคล หากเกิดกรณีพนักงานติดโควิดสามารถตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องได้ทันที

ยืนหนึ่ง 'แบรนด์-มาตรฐานบริการ'

สำหรับกลยุทธ์ของเคอรี่ มุ่งส่งมอบ บริการที่ดี และ ราคาถูก ที่ผ่านมามีการพัฒนามาตรฐานการทำงานมาอย่างต่อเนื่อง การมาของโควิดทำให้ได้เรียนรู้ในหลายส่วนทั้งการจัดการคาปาซิตี้ การจัดระบบการจัดส่งสินค้าที่ต้องสามารถรองรับสินค้าขาเข้าที่เติบโตแบบก้าวกระโดด รวมไปถึงความต้องการที่แตกต่างกันของแต่ละจังหวัด ส่วนเรื่องราคา มีการจัดทำโปรโมชั่นลดราคาทุกช่วงปี

นอกจากนี้ ที่ให้ความสำคัญอย่างมากคือ “การสื่อสารกับลูกค้า” รับฟังทุกความคิดเห็นติชม ยอมรับว่าการบริการคงไม่สามารถทำให้ถูกใจได้ทั้งหมด ทว่าหากมีความคาดเคลื่อน ล่าช้า สามารถสื่อสาร คาดการณ์ และแจ้งกับลูกค้าได้ล่วงหน้าทันที

หลังจากนี้ มีแผนขยายการให้บริการไปให้หลากหลายมากขึ้น ภายในสิ้นปีนี้จะเปิดตัวบริการใหม่อีก 2 บริการคือ ขนส่งพัสดุแช่เย็นแช่แข็งที่มีมาตรฐาน และขนส่งสินค้าขนาดใหญ่

“เราเป็นบริษัทที่มีอัตราการจัดส่งสำเร็จใกล้ 100% ที่สุดในตลาด เป็นบริษัทอันดับ 1 ของผู้บริโภคด้านแบรนด์และมาตรฐานการให้บริการ โดยได้คะแนนสูงกว่า 60% ทิ้งห่างอันดับ 2 ที่ได้ 10% กว่าซึ่งนับว่าเป็นที่น่าพอใจและเป็นกำลังใจของคนทำงาน ล่าสุดได้รับรางวัล “Marketeer No.1 Brand Thailand 2020-2021” ในหมวดบริการจัดส่ง/โลจิสติกส์ เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน”

เคอรี่ ต้องการก้าวขึ้นไปเป็นผู้นำการให้บริการการขนส่งในประเทศไทย การจะไปถึงจุดนั้นต้องมีความเข้าใจพฤติกรรม เข้าใจความต้องการของผู้บริโภค บริการต้องดี ระบบหลังบ้านมีความพร้อม มีการนำบิ๊กดาต้ามาใช้ประโยชน์ทำให้สามารถคาดการณ์ความเป็นไปของอนาคต ในสายตาลูกค้าต้องการเป็นผู้จัดส่งพัสดุที่น่าเชื่อถือและดีที่สุดในประเทศไทย