'วัคซีนโควิด19'ตกค้างรอฉีดถึง 2 ล้านโดส

'วัคซีนโควิด19'ตกค้างรอฉีดถึง 2 ล้านโดส

ศบค.เผยวัคซีนโควิด19 ตกค้างรอฉีดที่จังหวัดราว 2 ล้านโดสหลังสธ.จัดส่งไปแล้ว กำชับเร่งดำเนินการฉีด เฉพาะกทม.ฉีดเข็ม1 แล้วกว่า 56 % ขณะที่ศูนย์ฉีดสถานีกลางบางซื้อ ขอให้ชะลอการwalk in เหตุประชาชนรอหนาแน่นแออัด

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 26 ก.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการแถลงสถานการณ์โควิด 19 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19(ศบค.) กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด 19 เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2564 ฉีดเพิ่ม  90,934  โดส ประเทศไทยฉีดสะสมแล้ว 15,960,778 โดส  เฉพาะกทม.มีการฉีดเข็มที่ 1 แล้ว 56.24 % ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ฉีดไปแล้ว 54 %กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว 70.52 %

 

ส่วนประเด็นจุดฉีดวัคซีนแออัด เช่น สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งได้รับรายงานว่ามีประชาชนเดินทางจาก จ.ราชบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี ที่ได้รับทราบข่าวว่ามีการเปิดwalk in ให้มีการฉีดวัคซีน  ตรงนี้ ขอเรียนย้ำว่า สาธารณสุขก็เป็นห่วงเพราะส่วนหนึ่งตอนนี้อยู่ในมาตรการห้ามเคลื่อนย้าย และการเดินทางเข้าออกพื้นที่สีแดงเข้มก็เป็นข้อห้าม แต่การเข้ามาฉีดวัคซีนกเป็นนโยบายเร่งให้ฉีด จึงฝากถึงสถานีกลางบางซื่อที่อาจจะมีการทบทวน ในเรื่องของการชะลอเพราะเห็นในการที่ประชาชนมาจำนวนมาก การจัดระเบียบ เว้นระยะทำได้ค่อนข้างจำกัด ซึ่งที่ประชุมจะหารือเร่งด่วน เพราะยังอนุญาตให้walk inฉีดได้ แต่ให้ประชาชนรับทราบคือมีความแออัดพอควร หากชะลอได้ขอให้ชะลอก่อนในช่วงนี้

 

“สธ.เน้นย้ำว่าทุกจังหวัดทั่วประเทศจะต้องเน้นฉีดเข็ม 1 ให้ได้ 50 % ซึ่งปัจจุบันตัวเลขเดินช้าพอควร กรมควบคุมโรค(คร.)รายงานว่าในส่วนของจังหวัดอื่นๆ มีการจัดส่งวัคซีนแล้วยังมีวัคซีนค้างอยู่ 2 ล้านโดสโดยประมาณ ขอให้เร่งฉีดด้วย เน้นย้ำเรื่องการจัดการเว้นระยะ และขอให้นัดหมายให้เหมาะสม เพราะเมื่อเปิดให้ walk in แล้วมีความแออัด ไม่สามารถจัดระบบได้อย่างปลอดภัย บางที่อาจจะกลายเป็นจุดที่เกิดการแพร่เชื้อ และขอให้ประชาชนที่จะออกจากบ้าน ติดตามสถานการณ์ของจุดฉีดนั้นๆก่อนพญ.อภิสมัยกล่าว