ต้อนรับ ‘โมมิจิ นิชิยะ’ สู่ทำเนียบแชมป์โอลิมปิกอายุน้อย

ต้อนรับ ‘โมมิจิ นิชิยะ’  สู่ทำเนียบแชมป์โอลิมปิกอายุน้อย

โมมิจิ นิชิยะ จากญี่ปุ่น เป็นแชมป์อายุน้อยสุดอีกรายหนึ่งในประวัติศาสตร์โอลิมปิก คว้าเหรียญทองสเก็ตบอร์ดหญิงคนแรกด้วยวัย 13 ปี 330 วัน

นิชิยะทำคะแนนได้ 15.26 คะแนน เฉือนเอาชนะเรย์ซ่า เลียล จากบราซิล ที่ทำได้ 14.64 คว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ งานนี้ถ้าเลียลเป็นฝ่ายชนะเธอจะได้เป็นแชมป์โอลิมปิกที่อายุน้อยที่สุด 13 ปี 203 วัน แต่ชัยชนะตกเป็นของนิชิยะไปแล้ว ส่วนที่ 3 คือ ฟุนะ นากายามา เพื่อนร่วมชาติของนิชิยะ วัย 16 ปี

“หนูดีใจมากค่ะ ที่ได้เป็นนักกีฬาเหรียญทองอายุน้อยสุด (ของญี่ปุ่น) ตั้งแต่แข่งโอลิมปิกครั้งแรก น้ำตาไหลแล้วนะเนี่ย ตอนแข่งรอบแรกก็เครียด แต่ต่อมาก็ไม่แล้ว” นิชิยะกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังรับเหรียญ พร้อมย้ำว่า ต้องการได้เหรียญทองเหรียญที่ 2 ในปารีสโอลิมปิกปี 2567 

แต่ตอนแรกสาวน้อยต้องไปเฉลิมฉลองชัยชนะด้วยการ “ออกไปรับประทานเนื้อย่างที่ร้าน”

ก่อนหน้านี้แค่หนึ่งวัน ยูโตะ โฮริโกเมะ นักกีฬาหนุ่มจากญี่ปุ่น เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญทอง สเกตบอร์ด ประเภทสตรีทชาย ด้วยลีลาชวนตะลึง ถือเป็นเหรียญทองแรกของกีฬาชนิดนี้ในโอลิมปิกหลังจากได้รับการบรรจุแข่งเป็นสมัยแรก

ส่วนผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นแชมป์โอลิมปิกอายุน้อยที่สุดคือ มาร์จอรี เกสตรินเกรเมนส์ นักกระโดดน้ำสหรัฐ คว้าเหรียญทองสปริงบอร์ด 3 เมตรในเบอร์ลินเกมส์ ปี 2479 ด้วยวัย 13 ปี 268 วัน

สเก็ตบอร์ดเป็นกีฬา 1 ใน 4 ชนิดที่จัดแข่งขันครั้งแรกในโตเกียวเกมส์ ควบคู่กับเซิร์ฟ ปีนหน้าผา และคาราเต้ ส่วนหนึ่งของความพยายามทำให้ผู้ชมอายุน้อยสนใจโอลิมปิกมากขึ้น