เวียดนามคุมเข้มอีกระดับ ‘เคอร์ฟิวโฮจิมินห์ซิตี้’

เวียดนามคุมเข้มอีกระดับ ‘เคอร์ฟิวโฮจิมินห์ซิตี้’

ประชาชนโฮจิมินห์ซิตี้กว่า 10 ล้านคนถูกห้ามออกนอกเคหะสถานยามวิกาล ถือเป็นมาตรการเข้มอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อรับมือโควิด-19 ระบาดรุนแรงในเวียดนาม

เวียดนามที่เคยสกัดโควิดได้สำเร็จเมื่อปีก่อน ขณะนี้กำลังเผชิญกับการติดเชื้อและเสียชีวิตสูงขึ้นทุกขณะ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสายพันธุ์เดลตาที่ติดต่อง่าย พื้นที่ระบาดหนักอยู่ที่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมทางภาคเหนือและโฮจิมินห์ซิตี้ทางภาคใต้ ที่มีผู้ติดเชื้อกว่า 62,000 คนนับตั้งแต่เดือน เม.ย. ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งประเทศสะสมที่ 101,000 คน

ทางการสั่งล็อกดาวน์เมืองศูนย์กลางธุรกิจแห่งนี้ตั้งแต่ต้น ก.ค. ชาวบ้านออกนอกเคหะสถานได้เพื่อไปซื้ออาหารหรือเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์เท่านั้น ล่าสุดตั้งแต่วันนี้ (26 ก.ค.) เป็นต้นไปชาวโฮจิมินห์ซิตี้จะต้องอยู่แต่ในบ้านระหว่าง 18.00 น. - 6.00 น. อย่างไม่มีกำหนด แต่ทางการไม่ได้ใช้คำว่า “เคอร์ฟิว”

นายเหวียน ถั่นห์ ฟอง นายกเทศมนตรีเผยกับสื่อของรัฐว่า ตำรวจท้องที่จะเพิ่มการตรวจตรา ใครทำผิดจะถูกลงโทษตามสมควร หากต่อต้านจะถูกคุมขัง

ปัจจุบันแทบจะไม่มีรถสาธารณะเข้าออกโฮจิมินห์ซิตี้แล้ว นักเดินทางคนใดออกไปจากที่นี่จะต้องถูกกักตัวที่ศูนย์กักตัวของรัฐสองสัปดาห์เป็นอย่างน้อย

ในภาพรวมทั้งประเทศ ขณะนี้ประชากรกว่า 1 ใน 3 จากทั้งหมด 100 ล้านคนต้องถูกล็อกดาวน์รวมทั้งในกรุงฮานอยทางภาคเหนือด้วย วันนี้ทหารขับรถไปตามถนนสายหลัก พ่นยาฆ่าเชื้อในตึกเก่า และทะเลสาบฮหว่านเกี๊ยม แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ทหารนายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า จะพ่นยาฆ่าเชื้อต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วัน