ฝรั่งเศสไฟเขียวร่างกม.รับมือโควิดฉบับใหม่

ฝรั่งเศสไฟเขียวร่างกม.รับมือโควิดฉบับใหม่

ฝรั่งเศสไฟเขียวร่างกม.รับมือโควิดฉบับใหม่ บังคับเจ้าหน้าที่การแพทย์ฉีดวัคซีนและประชาชนต้องแสดงผลสุขภาพ

รัฐสภาฝรั่งเศสอนุมัติร่างกฎหมายที่กำหนดให้บุคลากรทางแพทย์และผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวมทั้งกำหนดให้ประชาชนแสดงผลสุขภาพก่อนที่จะเข้าใช้บริการสถานที่ต่าง ๆ ในขณะที่ฝรั่งเศสต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4

ประชาชนที่ต้องการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ หรือเข้าใช้งานสระว่ายน้ำในฝรั่งเศส จะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าใช้บริการ หากพวกเขาไม่แสดงหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือมีผลตรวจเป็นลบ

ส่วนตั้งแต่ต้นเดือนส.ค. ประชาชนจะต้องแสดงหลักฐานดังกล่าวก่อนเข้าสู่ร้านอาหารและบาร์ รวมถึงการเดินทางด้วยรถไฟและเครื่องบินทางไกล

มาตรการในร่างกฎหมายดังกล่าวมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 15 พ.ย. โดยจะต้องได้รับการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากศาลรัฐธรรมนูญก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้

ด้านเจ้าหน้าที่ได้เร่งกระบวนการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ และเดินหน้าขยายการเข้าถึงการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้นัดหมายมาก่อน ท่ามกลางความพยายามของฝรั่งเศสที่กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่กระจายตัวอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลนับจนถึงวันอาทิตย์ (25 ก.ค.) ระบุว่า ประชากรราว 49.3% จากจำนวนทั้งสิ้น 67 ล้านคนของฝรั่งเศสได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว แต่ยังห่างไกลเกินกว่าที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นได้ โดยสถาบันปาสเตอร์ระบุว่า หากต้องการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ประชาชนผู้ใหญ่ในประเทศจะต้องได้รับวัคซีนเกิน 90%