โควิดมาเลเซียสะสมทะลุล้าน

โควิดมาเลเซียสะสมทะลุล้าน

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของมาเลเซียสะสมมทะลุ 1 ล้านคนแล้ว กลันตันพบสายพันธุ์เดลตารายแรก

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (25 ก.ค.) จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17,045 คน ทุบสถิติวันเสาร์ (24 ก.ค.) ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่โควิดเริ่มระบาด 15,902 คน ส่งผลยอดสะสมทั้งประเทศอยู่ที่ 1,013,438 คน

 จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่าครึ่งมาจากเขตกลางวัลเลย์ 8,500 คนจากสลังงอร์ และ 2,045 คนจากกัวลาลัมเปอร์ 1,216 คนจากเคดาห์ และ 950 คนจากยะโฮร์ ตัวเลขวันอาทิตย์ยังรวมถึงผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 6 คน

กลันตันพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตารายแรก จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังให้มากยิ่งขึ้น

นายนูร์ ฮิชาม อับดุลลาร์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขโพสต์เฟซบุ๊ควานนี้ว่า แปลงโรงพยาบาลบูกิตเมอร์ตาจัมในปีนังเป็นโรงพยาบาลโควิด-19รับมือจำนวนผู้ติดเชื้อที่ต้องเข้าโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น ส่วนคนไข้อื่นที่ไม่ใช่โควิดจะถูกส่งไปโรงพยาบาลใกล้เคียงแทน

สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ป่วยวิกฤติในมาเลเซียเพิ่มจำนวนขึ้นมาก ปัจจุบันอยู่ในห้องไอซียู 970 คน ในจำนวนนี้ 501 คนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตวานนี้เพิ่มอีก 92 คน สะสมที่ 7,994 คน

เมื่อวันเสาร์ นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน กล่าวว่า มาเลเซียอาจผ่อนคลายข้อจำกัดบางอย่างให้กับคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว เช่น อนุญาตให้ออกไปรับประทานอาหารในร้านได้ และอาจเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมและกีฬาได้มากขึ้น อนุญาตให้คู่สามี-ภรรยาที่อยู่และทำงานคนละที่เดินทางข้ามรัฐได้ แต่นายกฯ ระบุ จะสรุปรายละเอียดแล้วประกาศให้ทราบภายในไม่กี่วันข้างหน้า