อินโดฯ‘เพิ่มไอซียู’ ลุ้นรัฐบาลคุมเข้ม-ผ่อนคลาย

อินโดฯ‘เพิ่มไอซียู’ ลุ้นรัฐบาลคุมเข้ม-ผ่อนคลาย

อินโดนีเซียกำลังเตรียมห้องไอซียูเพิ่ม หลังจากรายงานยอดผู้เสียชีวิตทุบสถิติมาหลายวันเมื่อสัปดาห์ก่อน พร้อมๆ กับลุ้นว่ารัฐบาลจะขยายหรือผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มที่จะสิ้นสุดลงในวันนี้

อินโดนีเซียถูกโควิดสายพันธ์ุเดลตากระหน่ำจนกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของเอเชียในขณะนี้ ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลโดยเฉพาะบนเกาะชวาที่ประชากรอาศัยกันอยู่หนาแน่น

นายลุฮุต ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีอาวุโสดูแลการรับมือโควิดบนเกาะชวาและบาหลีแถลงเมื่อกลางดึกวันเสาร์ (24 ก.ค.) ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตสูงขึ้นเป็นผลจากหลายปัจจัย ทั้งโรงพยาบาลเต็ม ผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลตอนที่อาการหนักแล้ว หรือเสียชีวิตโดยไม่มีคนดูแลขณะกักตัวเอง ซึ่งทางการจะเพิ่มห้องไอซียูในพื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด

สัปดาห์ก่อน อินโดนีเซียรายงานผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 4 วัน ล่าสุดคือวันศุกร์ (23 ก.ค.) 1,566 คน ส่งผลยอดเสียชีวิตสะสมทั้งประเทศกว่า 82,000 คน จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 3.1 ล้านคน แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวว่าทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตต่ำกว่าความเป็นจริง

ขณะที่ประชากรที่ฉีดวัคซีนครบแล้วมีไม่ถึง 7% จาก 270 ล้านคน โดยใช้วัคซีนของซิโนแวคเป็นหลัก

ขณะนี้กำลังมีการอภิปรายกันมากว่าควรผ่อนคลายข้อจำกัดได้หรือยัง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขมองว่าเร็วเกินไปเพราะการติดเชื้อยังพุ่งสูง สวนทางกับกลุ่มธุรกิจที่กล่าววา หาไม่ผ่อนคลายบ้างคงต้องเลิกจ้างแรงงานจำนวนมาก

วันนี้รัฐบาลเตรียมแถลงข่าวว่าจะทำอย่างไรต่อกับมาตรการควบคุม แต่ยังไม่ได้กำหนดเวลาแถลง