‘ประโยชน์ของน้ำมันมะกอก’ สร้างภูมิต้านทาน ทำอาหารไทยก็อร่อย

‘ประโยชน์ของน้ำมันมะกอก’ สร้างภูมิต้านทาน ทำอาหารไทยก็อร่อย

ทางเลือกเพื่อเสริมสุขภาพ "สร้างภูมิต้านทาน” คือการกินอาหารที่ให้ประโยชน์สูงสุด ซึ่ง "น้ำมันมะกอก" จัดเป็น “น้ำมันเพื่อสุขภาพ” ลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ ปรุงอาหารไทยก็ได้หลากหลาย

สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา (American Heart Association) ได้เผยผลการศึกษาเรื่อง ประโยชน์ของน้ำมันมะกอก ระบุว่า น้ำมันมะกอกถือเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำอาหารที่มีประโยชน์ โดยผู้ที่รับประทานน้ำมันมะกอกเป็นประจำนั้น ลดอัตราเสี่ยงเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และภาวะไขมันในเส้นเลือดสูง

 

ในรายงานจากโครงการ อาหารไทย หัวใจดี มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ก็แสดงให้เห็นว่า น้ำมันมะกอก จัดเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพเป็นอันดับต้น ๆ เพราะสามารถช่วย ลดความเสี่ยงต่อโรค ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดี เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากน้ำมันมะกอกมีโพลีฟีนอลอยู่สูง อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว สามารถช่วยลดความดันและความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังมี วิตามินอี วิตามินเค และโอเมก้า ด้วย ดังนั้นจึงถือ เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้สูงอายุจะต้องได้รับประโยชน์จากอาหารให้ได้มากที่สุดในช่วงภาวะโรคระบาด

  162713785949

น้ำมันมะกอก มีประโยชน์ต่อคนทุกเพศทุกวัย จากการศึกษาของ พญ. พรนิภา ศรีประเสริฐ กุมารแพทย์เจ้าของเพจ “เรื่องเด็ก ๆ by หมอแอม บอกว่า น้ำมันมะกอกนั้นเปี่ยมไปด้วยประโยชน์ต่อทารกที่มีอายุเกิน 6 เดือนขึ้นไปด้วย คุณหมอบอกว่า

น้ำมันมะกอกสูตรเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น มีส่วนประกอบของโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ในปริมาณใกล้เคียงกับน้ำนมแม่ รวมทั้งมีกรดลิโนเลอิกในปริมาณใกล้เคียงกัน ซึ่งช่วยในเรื่องของการสร้างระบบประสาทและพัฒนาการทางสมองของเด็ก โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถใช้น้ำมันมะกอกในการประกอบอาหารให้แก่ลูก ๆ ได้ตั้งแต่เมื่อพวกเขาเริ่มรับประทานอาหารแข็ง หรือเริ่มเคี้ยวได้

162713791444

โดยสรรพคุณที่เด็กจะได้รับจากน้ำมันมะกอก ได้แก่

  1. บรรเทาอาการท้องผูกในเด็ก คุณพ่อคุณแม่สามารถนำน้ำมันมะกอกมาประกอบอาหารเพื่อช่วยระบบขับถ่าย หรืออีกหนึ่งวิธี คือนำน้ำมันมะกอกอุ่น ๆ มาลูบเบา ๆ ไปตามเข็มนาฬิกาบริเวณหน้าท้องของลูกก็ได้
  2. บรรเทาอาการไอ น้ำมันมะกอกมีส่วนประกอบทางธรรมชาติที่สามารถช่วยบรรเทาอาการไอได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีส่วนช่วยในการ ฟื้นฟูภูมิคุ้มกัน ตามธรรมชาติด้วย โดยผสมน้ำมันมะกอก 3-4 ช้อนชา กับน้ำมันธรรมชาติอื่น ๆ เช่น น้ำมันเปปเปอร์มิ้นท์ หรือน้ำมันยูคาลิปตัส แล้วนำมาลูบบริเวณหน้าอกและหลังของลูกน้อยก่อนนอน
  3. เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว เมื่อเด็กที่อยู่ในห้องปรับอากาศหรือโดนพัดลมเป่าเป็นประจำ จะทำให้ผิวแห้งและแพ้ง่าย น้ำมันมะกอกอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินต่าง ๆ ทำหน้าที่เป็นสารให้ความชุ่มชื่นตามธรรมชาติที่เหมาะกับทุกวัย รวมถึงทารกที่มีอายุมากกว่า 6 เดือนด้วย พญ.พรนิภา แนะนำให้ทาน้ำมันมะกอกสูตรเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้นเล็กน้อยลงบนผิว เพื่อลดอาการแห้งกร้าน และช่วยให้เด็ก ๆ ผ่อนคลาย

 

 

 

162713832644

    น้ำมันมะกอกทำเมนูปลาดุกฟู

น้ำมันมะกอกกับอาหารไทย : เมนูไหนที่เหมาะ ผู้รู้เรื่องน้ำมันมะกอกจาก เบอร์ทอลลี่ (Bertolli) แนะนำว่า น้ำมันมะกอกปรุงอาหารไทยได้ทั้งหมัก ผัด ทอด หรือใช้เป็นวัตถุดิบในการทำขนม เช่น ผัดกะเพรา ผัดผักรวม ทำแกงมัสมั่น นอกจากช่วยให้รสชาติกลมกล่อมแล้ว น้ำมันมะกอกยังดีต่อสุขภาพหัวใจด้วย

เลือกใช้น้ำมันมะกอกให้ถูก : น้ำมันมะกอกสูตร เอ็กซ์ตร้า เวอร์จิ้น มีรสสัมผัสเข้มข้น ให้รสคล้ายผลไม้ สามารถรับประทานได้สด ๆ จากขวด เหมาะสำหรับใช้ปรุงอาหารที่ไม่ต้องผ่านความร้อน เช่น ใช้หมัก ปรุงรสชาติซุปและซอส ทำน้ำจิ้ม หรือหมักทำคอหมูย่าง ที่จะให้รสนุ่มละมุนโดยไม่กลบรสชาติของส่วนผสมอื่น

น้ำมันมะกอก สูตรทั่วไป : ทำอาหารได้หลากหลาย มีสีเหลืองทอง รสชาติไม่จัดจ้าน สามารถใช้ทอดแบบน้ำมันท่วม ทำอาหารอบ รวมถึงการย่าง เช่น หอยทอด ผัดไทย ผัดซีอิ๊ว ปลาดุกฟู

  162713845899

    ข้าวผัดปู

น้ำมันมะกอก สูตร เอ็กซ์ตร้า ไลท์ มีรสชาติที่นุ่มนวลสมชื่อ ทำให้น้ำมันมะกอกสูตรนี้เข้ากันได้ดีกับอาหารทุกประเภท รวมไปถึงการประกอบอาหารที่ใช้ความร้อนสูง เช่น เมนูผัด และทอดแบบน้ำมันท่วม เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพแทนน้ำมันพืชทั่วไป จึงยิ่งเหมาะแก่การปรุงเมนูอาหารไทยยอดนิยมทั้งหลาย เช่น ไข่เจียว ผัดกะเพรา ผัดผักรวม ข้าวผัด

162713849529

     น้ำมันมะกอกปรุงอาหารไทยได้หลากหลาย

อ่านฉลากก่อนใช้ : เคล็ดลับสำคัญในการเลือกใช้น้ำมันทุกชนิดในการประกอบอาหาร (ไม่เฉพาะแค่น้ำมันมะกอกเพียงอย่างเดียว)  คือ อุณหภูมิที่ใช้ในการปรุงอาหารจะต้องไม่เกินจุดเกิดควัน (Smoke Point) ซึ่งส่วนมากมักระบุไว้บนฉลากแนะนำความร้อนบนขวด เมื่อเข้าใจว่าน้ำมันที่ใช้มีจุดเกิดควันที่อุณหภูมิเท่าใด จะช่วยทำให้สามารถเลือกใช้น้ำมันในการปรุงอาหารได้เหมาะสม เพียงจำง่าย ๆ ว่า น้ำมันประกอบอาหารที่มีจุดเกิดควันยิ่งสูง ยิ่งเหมาะสำหรับอาหารที่ต้องใช้ความร้อนในการปรุง

เคล็ดลับการปรุง : จากความเชื่อเดิม ๆ ว่าน้ำมันมะกอกไม่เหมาะกับการปรุงอาหารที่ต้องใช้อุณหภูมิสูง แต่ในความเป็นจริง น้ำมันมะกอกสูตรเอ็กซ์ตร้า เวอร์จิ้น มีจุดเกิดควันที่สูงกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่น ๆ ได้แก่น้ำมันคาโนลา น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันปาล์ม และน้ำมันมะพร้าว เสียอีก

162713853952

สำหรับอุณหภูมิของน้ำมันที่ใช้ในการทอดแบบน้ำมันท่วม อยู่ที่ประมาณ 375°F หรือ 191 °C ซึ่งน้ำมันมะกอกแบบเอ็กซ์ตร้า เวอร์จิ้น สามารถทนความร้อนได้สูงถึง 392°F หรือ 200°C ในขณะที่น้ำมันมะกอกสูตรอื่น ๆ มีจุดเกิดควันที่ 410°F หรือ 210°C

 มี น้ำมันมะกอก ติดบ้านสักขวด ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ปรุงอาหารก็อร่อย ในช่วงที่ทุกคนต้องเดินหน้ารักษาสุขภาพและร่างกายให้แข็งแรง จึงไม่ควรมองข้ามเรื่องอาหารการกิน เพราะมีส่วนช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันสำหรับคนทุกวัย ข้อมูลเพิ่มเติมดูที่ FB:/ BertolliTH/