‘เด็กไทยใจซื่อสัตย์’ ซิทคอมต้านคอร์รัปชัน ต้องกล้าที่จะ...“ไม่ยอม ไม่ทน ไม่เฉย”

‘เด็กไทยใจซื่อสัตย์’ ซิทคอมต้านคอร์รัปชัน ต้องกล้าที่จะ...“ไม่ยอม ไม่ทน ไม่เฉย”

ต้องช่วยกันสอนเยาวชน ให้รู้ว่า การทุจริตไม่ใช่เรื่องธรรมดา เราจะไม่ยอม ไม่ทน ไม่เฉย ต่อการทุจริต “คอร์รัปชัน” นี่คือ เรื่องเล่าในซิทคอม ‘เด็กไทยใจซื่อสัตย์’

การกระทำแบบไหนที่เรียกว่าทุจริต และผลของการกระทำนั้นคืออะไร การสอนเด็กๆ ให้รู้จักการช่วยเหลือ สอดส่องพฤติกรรมของคนทุจริต มีความกล้าที่จะพูด กล้าที่จะแก้ไข ดาวเชื่อว่าอย่างน้อยสังคมควรต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น” ดาว-ณัฐภัสสร สิมะเสถียร นักแสดงสาว แสดงความคิดเห็นผ่านซิทคอมในโครงการ เด็กไทยใจซื่อสัตย์” ที่ตัวเองแสดงให้ฟัง 

โครงการนี้จัดทำขึ้นโดย บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (กองทุน ป.ป.ช.) มีวัตถุประสงค์ เพื่อรณรงค์ส่งเสริม สร้างจิตสำนึกให้เยาวชนไทย ไม่ยอม ไม่ทน ไม่เฉย ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ ส่งเสริมสังคมไทยไร้การทุจริตอย่างยั่งยืน

จากข้อมูลดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ที่จัดทำขึ้นโดย องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International-TI) ระบุว่า ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 104 ของโลก ซึ่งลดลงจากปี พ.ศ. 2562 ที่อยู่ในอันดับ 101 แสดงให้เห็นว่า ในสังคมไทยทุกวันนี้ มีการทุจริตคอร์รัปชันมากมายหลายรูปแบบ ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ เช่น การแซงคิว ไปจนถึงเรื่องใหญ่ การทุจริตเชิงนโยบายระดับประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบร้ายแรงต่อประชาชนทุกคนในสังคมไทย

การนิ่งเฉยคือการยอมรับ

เมื่อเราเห็นคนทุจริต เราไม่ควรนิ่งเฉยหรือปล่อยปละละเลย หรือเห็นเป็นเรื่องปกติธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับเด็กและเยาวชน ที่ยังไม่รู้ว่า อะไรคือสิ่งที่ถูกที่ควร การปลูกฝังค่านิยม ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน เป็นสิ่งจำเป็น ด้วยการสร้างจิตสำนึกการเป็นพลเมืองดี ตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงระดับอุดมศึกษา เพื่อแก้ปัญหาคอร์รัปชันอย่างยั่งยืน

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จึงได้จัดทำโครงการ “เด็กไทยใจซื่อสัตย์” ขึ้น เพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ในรูปแบบซิทคอม จำนวน 13 ตอน ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล GMM 25 เน้นความสนุกสนาน สร้างความตระหนักรู้ ให้เห็นถึงผลเสียของการทุจริต สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ การมีจิตสาธารณะ ให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง

นำแสดงโดย ตั้ม-วราวุธ โพธิ์ยิ้ม, ดาว-ณัฐภัสสร สิมะเสถียร และ อินเตอร์-ด.ญ. รุ่งรดา รุ่งลิขิตเจริญ พร้อมด้วยนักแสดงวัยรุ่นรับเชิญ อาทิ เจเจ - ชยกร จุฑามาศ, เดรก-สัตบุตร แลดิกี

162709127038

ตั้ม-วราวุธ โพธิ์ยิ้ม

สื่อสารผ่านซิทคอม

นักแสดงในเรื่องร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดย ตั้ม-วราวุธ โพธิ์ยิ้ม มองว่า ซิทคอมเรื่องนี้คือการศึกษาเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่ง

การสอนให้มีหลักยึดมั่นในใจว่า เราต้องรู้ตัวตลอดเวลาว่าเรากำลังทำอะไร เป็นเรื่องราวที่สำคัญมากในชีวิตมนุษย์ และเอาไปใช้ได้จริง ซิทคอมเรื่องนี้ สามารถดูได้ทั้งครอบครัว ทั้งพ่อแม่ และเด็กๆ โดยมีคุณธรรมแฝงอยู่ 

มีบทลงโทษของผู้กระทำผิดให้เห็นเป็นตัวอย่าง บางทีอาจจะไม่ได้ติดคุก แต่ถูกสังคมไม่ยอมรับ เจอคนโกงหรือคนไม่ดีเราต้องทำอย่างไร เป็นซิทคอมที่มีความสนุกสนาน เป็นอีกหนึ่งห้องเรียน ที่ไม่ใช่แค่สำหรับแค่เด็ก ผมว่าเหมาะกับผู้ใหญ่และวัยรุ่นทุกคนด้วยครับ”

162709134039

อินเตอร์-ด.ญ. รุ่งรดา รุ่งลิขิตเจริญ

ขณะที่ อินเตอร์-ด.ญ. รุ่งรดา รุ่งลิขิตเจริญ มีความคิดเห็นว่า เป็นเรื่องที่ให้ทั้งความรู้และความสนุกสนานไปด้วยพร้อมๆ กัน

"ซิทคอมเรื่องนี้สอนเรื่องราวดีๆ ว่าสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ สอนให้มีความซื่อสัตย์ ไม่คดโกง หรือไม่ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย ซิทคอมเรื่องนี้มีข้อคิดดีๆ ให้เพื่อนๆ สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้นะคะ พอเราได้ดู ก็จะได้รู้ว่า ควรจะต้องทำยังไง 

สามารถนำไปแนะนำเพื่อนๆ ที่โรงเรียนได้ว่าสิ่งไหนคือพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง จะได้ไปเตือนเพื่อนๆได้ค่ะ เรื่องนี้ได้ทั้งความรู้ และสอดแทรกความสนุกสนานเข้าไปด้วย รับรองว่าดูไปพร้อมๆ กับคุณพ่อ คุณแม่ แล้วไม่น่าเบื่อแน่นอน ฝากติดตามซิทคอมเรื่อง เด็กไทยใจซื่อสัตย์ ด้วยนะคะ”

162709140451

ดาว-ณัฐภัสสร สิมะเสถียร

ส่วน ดาว-ณัฐภัสสร สิมะเสถียร ก็แสดงความรู้สึกว่า คนที่ดูเรื่องนี้จะได้ตัวอย่างที่ดีกลับไป

ตอนที่ได้อ่านบท ดาวดีใจมาก อย่างน้อยที่สุด น้องๆ ที่นั่งดูอยู่แล้วมีคุณพ่อคุณแม่นั่งอยู่ด้วย คอยแนะนำระหว่างดู จะสามารถนำเอาเหตุการณ์บางตอนในซิทคอมเรื่องนี้ไปเป็นตัวอย่างการเรียนรู้ได้

อยากให้ติดตามค่ะ เพราะในแต่ละตอน จะมีตัวแทนของน้องๆ เด็กๆ ที่รู้ว่าสิ่งที่ดีควรจะเป็นยังไง มีตัวแทนของคนที่ทำผิดพลาด ตัวแทนของคนที่ทำไม่ดี อยากจะให้น้องๆ ดูไปด้วย ศึกษาไปด้วย มีมุกตลกสร้างเสียงหัวเราะ แต่ก็แฝงแนวคิดดีๆ ไว้อยู่ด้วยค่ะ”

..............

รายการ “เด็กไทยใจซื่อสัตย์ออกอากาศทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 17.55–18.00 น. ทางช่อง จีเอ็มเอ็ม 25 และรีรันผ่านทางยูทูบ GMM 25 Official https://www.youtube.com/user/gmmchannel และเฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/GMM25Thailand

ออกอากาศวันจันทร์ที่ 9 สิงหาคมนี้ เด็กไทยใจซื่อสัตย์ https://www.youtube.com/watch?v=2yUgorOanM0