'สี จิ้นผิง'เยือนทิเบตครั้งแรกในฐานะปธน.จีน

'สี จิ้นผิง'เยือนทิเบตครั้งแรกในฐานะปธน.จีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเดินทางเยือนเขตปกครองตนเองทิเบตเมื่อวันที่ 21-22 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเยือนครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีของจีน

รายงานระบุว่า นายสีเดินทางโดยเครื่องบินไปลงที่เมืองหลินจือในวันพุธ และเดินทางต่อด้วยรถไฟมุ่งหน้าสู่เมืองลาซาซึ่งเมืองหลวงของทิเบตในวันรุ่งขึ้น ตามเส้นทางรถไฟที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมต่อทิเบตกับมณฑลเสฉวน

ในเมืองลาซา นายสีได้เดินทางเยือนอารามและพระราชวังโปตาลา และสำรวจศาสนาชาติพันธุ์ รวมถึงการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมของทิเบต โดยพระราชวังโปตาลาเป็นสถานที่ประทับขององค์ดาไลลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของพุทธศาสนาในทิเบตซึ่งถูกเนรเทศและถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้แบ่งแยกดินแดนที่เป็นอันตรายต่อจีน

ทิเบต ซึ่งมีพรมแดนติดกับอินเดียของจีน ถูกมองว่ามีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญต่อจีน โดยเมื่อปีที่ผ่านมา เกิดเหตุปะทะดุเดือดที่สุดในรอบหลายทศวรรษระหว่างจีนและอินเดีย ที่บริเวณพรมแดนพิพาทบนเทือกเขาหิมาลัย โดยมีผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่าย

รายงานระบุว่า นายสีเดินทางมาเยือนทิเบตครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2554 ขณะดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ทั้งนี้ จีนส่งทหารเข้าประจำการในทิเบตเมื่อปี 2493 ภายใต้แผนการปลดปล่อยทิเบตอย่างสันติ และยังคงรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาในภูมิภาคแห่งนี้ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดความไม่สงบ