คลิ๊ก!!'กิจกรรมแก้เบื่อ' ช่วง'ล็อกดาวน์'ทำอย่างไร? ให้ชีวิตไม่เฉา

คลิ๊ก!!'กิจกรรมแก้เบื่อ' ช่วง'ล็อกดาวน์'ทำอย่างไร? ให้ชีวิตไม่เฉา

ช่วงกักตัวอยู่บ้าน 'ล็อกดาวน์' 14 วัน ถึงจะไม่ใช่ครั้งแรก แต่เชื่อว่าหลายๆ คนคงอยู่บ้านจนเบื่อ ไม่รู้จะทำอะไรดี ลอง'กิจกรรมแก้เบื่อ'เหล่านี้ แล้วความสนุกจะกลับมา

ถึงครั้งนี้จะไม่ใช่ครั้งแรกที่หลายๆ คนต้องถูกจำกัดในการใช้ชีวิต จากมาตรการ ‘ล็อกดาวน์’ ไม่ว่าจะเป็น การงดออกจากบ้าน  งดเดินทางข้ามจังหวัดยกเว้นจำเป็นจริงๆ  ขอความร่วมมือให้ทำงานที่บ้าน ‘work from home’  เรียนออนไลน์  หรือห้ามออกนอกเคหะสถานตั้งแต่เวลา 21.00 น. ถึง 04.00 น. แถมร้านค้า ห้างสรรพสินค้าก็ปิดในหลายๆ แผนก คงทำให้ใครหลายๆ คนเกิดอาการเบื่อ เฉา หงอยเหงาอย่างแน่นอน

  • ค้นหา'กิจกรรมแก้เบื่อ'ในช่วง 'ล็อกดาวน์'

สัปดาห์นี้ ‘กรุงเทพธุรกิจ’ จึงได้รวบรวมสารพัดวิธี กิจกรรมแก้เบื่อ แก้เฉาให้หลายๆ คนมาเลือกหยิบไปใช้ในยามที่ต้องกักตัว อยู่บ้าน งดเที่ยว งดเดินทางในระยะเวลา14 วัน เริ่มด้วย

เรียนออนไลน์

อย่างที่ทราบกันดีว่าในยุคนี้ มีองค์ความรู้มากมายใครสนใจเรื่องอะไร ก็สามารถค้นคว้าเติมอาหารสมองให้แก่ตัวเองได้ ยิ่งมีเวลาเหลือจากการทำงาน หรือทำกิจกรรมประจำวัน ก็อาจจะมาเพิ่มเติมทักษะ ความรู้ ขีดความสามารถในการพัฒนาตนเอง ซึ่งในเว็บต่างๆ มีคอร์ส เรียนออนไลน์ ให้เลือกมากมาย  ทั้งด้านภาษา ถ่ายภาพ ตัดต่อวิดีโอ ศิลปะ กราฟฟิค  การออกแบบดีไซต์ต่างๆ หรือจะเรียนรู้เรื่องการเงินการลงทุน การหารายได้เสริม ก็มีให้เรียนรู้มากมาย การเรียนออนไลน์จึงเป็นทางเลือกที่ดีเพื่อพัฒนาศักยภาพให้ตัวเอง  เตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ต่อด้วยกิจกรรมยอดฮิตที่ไม่แนะนำคงไม่ได้ เพราะจากการทดลองทำเล่นๆ แก้เบื่อของใครหลายๆ คนกลับเป็นอาชีพเสริมไปแล้ว

162704825394

หัดทำอาหาร ทำขนม

ด้วยข้อจำกัดคนในการออกจากบ้าน และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทุกคนต้องรับประทานอาหารถูกสุขลักษณะ  กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ทำให้หลายคนหันมาทำอาหาร และทำขนมทาน โดยอาจจะเริ่มจากการเลือกเมนูง่ายๆ ที่ชื่นชอบ ศึกษาสูตรอาหาร วิธีทำตามในอินเตอร์เน็ต การทำอาหาร ขนมกินเองนอกจากจะสามารถเลือกสรรวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพแล้ว  ยังมั่นใจได้ในเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยไร้สารปนเปื้อน   ที่สำคัญเป็นกิจกรรมที่ช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี แล้วหากใครทำอร่อย อาจจะทำขายเป็น อาชีพเสริม ได้เลย

ทำงานฝีมือ ไม่ว่าจะเป็นงาน เย็บปักถักร้อย หรือ งานแฮนด์เมด หรืองาน DIY อุปกรณ์แต่งบ้าน DIY มีให้ทดลองทำมากมาย หากใครได้ทดลอง หักทำ เชื่อว่าจะเพลิดเพลิน ประหยัดค่าใช้จ่ายในการอุปกรณ์ต่างๆ หรือใครจะทำเพื่อหารายได้เสริม อย่าง การทำหน้ากากผ้าเอาไว้ใช้เอง ไว้บริจาค หรืออาจทำขายออนไลน์  สามารถหารายได้เสริมจากการอยู่บ้านได้อีกทางหนึ่งด้วย

162704828057

สร้างvlog ของตนเอง

ดึงดูดทักษะอันโดดเด่นและความสามารถหลากหลายของตัวเองมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ช่วงอยู่บ้านเป็นโอกาสดี เวลาทองที่เพื่อนๆ จะโชว์ศักยภาพภายผ่านช่องทางการสื่อสารของตนเอง โดยเน้นเนื้อหาไปในสิ่งที่เรารู้ลึก รู้จริง และถนัด เช่น รีวิวเสื้อผ้า ทำอาหาร รีวิวเครื่องสำอาง ถือเป็นการแนะนำสิ่งดี ๆให้กับผู้อื่นด้วย และยังเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้เพื่อนๆสามารถสร้างรายได้ และสนุกสนาน คลายเคลียดได้เป็นอย่างดี

  • รู้วิธีคลายเครียด 'กิจกรรมแก้เบื่อ' ที่ทำได้ง่ายๆ

จัดห้องใหม่

ถือโอกาสอยู่บ้านนานๆ เนรมิตห้องใหม่ ปรับแต่งมุมใหม่ให้สบายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการ ถ้าการทำความสะอาดห้อง ปัดกวาดเช็คถู ขยับนั้น นู้น นี้  ให้เหมาะสมและสะดวกต่อการใช้งาน จัดมุมทำงาน นั่งเล่น ผ่อนคลาย ซึ่งการ จัดห้องใหม่ นอกจากจะสามารถช่วยให้ห้องสะอาดปราศจากเชื้อโรคได้แล้ว ยังทำให้เราเห็น อะไรที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้ใช้แล้วมากมาย สามารถเก็บและนำไปบริจาคได้ เป็นการช่วยเหลือ แบ่งปันให้แก่ผู้อื่นได้อีกด้วย

อ่านหนังสือที่ดองมานาน

ด้วยภาระงานและกิจกรรมนอกบ้านมากมายที่ได้ทำ แต่เมื่อออกจากบ้านไม่ได้ ลองหันไปมองชั้นหนังสือ ซึ่งเชื่อได้ว่าใครที่เคยไปงานสัปดาห์หนังสือแล้วซื้อกลับมาบ้านมากมาจนไม่มีโอกาสได้เปิดอ่านสักที ตอนนี้เริ่มมีเวลาแล้ว ควรหยิบหนังสือมาอ่านให้หนำใจ  การช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดต่าง ๆ  ทำให้มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ดีขึ้น  และช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง  ช่วยพัฒนาความจำ  ป้องกันโรคอัลไซเมอร์  แถมยังช่วยทักษะในการสื่อสารให้ดีขึ้น  ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน

162704831273

ออกกำลังกาย

กิจกรรมที่ไม่ควรขาด ขยับวันละนิด วันละหน่อยให้หัวใจได้สูบฉีดสักนิด ยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เป็นสิ่งที่ดีที่สุด ทุกคนสามารถออกกำลังได้ง่ายๆ เพียงคลิ๊กเปิดช่องยูทูบ ก็มีชาแนลมากมายให้เลือกออกกำลังกายตามความชื่นชอบ  จากการวิจัยพบว่าการออกกำลังกายให้ผลดีมากมาย  ทั้งทำให้อารมณ์ดี  ร่างกายแข็งแรง  หลับสบาย  ปอดแข็งแรง  แถมช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ดียิ่งขึ้น  เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมแก้เบื่อ  ลดความเครียด  แถมป้องกัน โควิด-19 ได้อีกนะ

ปลูกผักสวนครัว 

ช่วงที่ต้องอยู่แต่ที่บ้าน  อาหารแห้งพวกข้าวสาร ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  ยังพอเก็บตุนไว้ใช้ได้นานๆ แต่พวกผักสดไม่กี่วันก็เหี่ยวแล้ว   การปลูกผักสวนครัวที่โตง่าย  ได้ผลผลิตเร็ว  ใช้พื้นที่ไม่มากเป็นทางออกที่ดีในช่วงที่เกิดวิกฤติ  แถมยังได้ผักสดปลอดสารพิษเอาไว้กิน   ผักที่ควรปลูก เช่น  ถั่วงอก  ผักบุ้ง  ต้นอ่อนทานตะวัน  โหระพา  กะเพรา  ผัดสลัดต่างๆ  นับเป็นอีกกิจกรรมที่ช่วยแก้เบื่อและถือเป็นการสร้างคลังผักสดไว้ที่บ้านของเราเอง

สวดมนต์ นั่งสมาธิ

ไม่มีใครรู้ว่า โควิด 19 จะจบลงเมื่อใด รู้เพียงแต่สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น ซึ่งการรับข้อมูลข่าวสารในปริมาณมากๆ ทำให้เกิดความวิตกกังวล ความเครียดภายในจิตใจ    การทำสมาธิจะทำให้จิตของเราสงบนิ่งอยู่กับปัจจุบันไม่ห่วงหน้าพะวงหลัง เช่นเดียวกับการสวดมนต์ จะทำให้ทุกคนมีความมั่นคงทางจิตใจ  ก่อให้เกิดสติทำให้มีปัญญาสามารถเอาตัวรอดปลอดภัยได้ในสถานการณ์แบบนี้  อีกทั้ง การทำสมาธิเป็นประจำยังช่วยให้จิตใจผ่องใส  อ่อนโยน  ผ่อนคลายความเครียด   ลดอารมณ์โกรธ   ช่วยให้ความจำดีและสมองมีประสิทธิภาพมากขึ้น  เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่จะนำพาความสงบสุขมาสู่จิตใจและยังได้ลบล้างเรื่องราววิตกกังวลต่างๆ ออกไปแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร มีสติในการดำรงชีวิตมากยิ่งขึ้น

162704832930

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

อย่างที่เราทราบกันดี ว่าการนอนเป็นการรีบูสร่างกายที่ดีที่สุด ซึ่งการนอนให้เพียงพอในแต่ละวันสำคัญมาก ๆ ด้วยการดำรงชีวิต ทำให้หลายคนอาจนอกนไม่เพียงพอ สะสมมาตลอด เมื่อมีโอกาสโดยกักตัว 14 วัน เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด แล้ว เจึงควรให้ความสำคัญกับการนอนหลับให้มากยิ่งขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

ปรนนิบัติร่างกาย สปาทรีตเม้นต์

ฟื้นฟูผิวและจิตใจไปด้วยในตัว ข้อนี้ต้องใช้งบประมาณเล็กน้อย แต่มีสปาดีๆ ในงบประมาณไม่มากนักหลายแบบหลากสไตล์ให้เลือก ให้ทั้งความผ่อนคลายและบำรุงผิวพรรณ เลือกสปาทรีตเม้นต์คอร์สที่มีสครับผิว อาบน้ำแร่แช่น้ำนม นวดอโรม่า มาลองทำที่บ้าง  ลองใช้โอกาสนี้ดูแลร่างกายตัวเอง  ด้วยอาบน้ำนานๆ  ดูแลผิวพรรณ  ขัดพอกผิว  มาร์คหน้า  สปาผม  สปาผิว  สปาเล็บให้กับตัวเอง  เพื่อผ่อนคลายร่างกายจิตใจ ช่วยเสริมความงาม  เสริมความมั่นใจให้กับตัวเองตั้งแต่ผมจรดปลายเท้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :เช็คสัญญาณ 'เครียด' ในยุค 'โควิด-19' ระบาด ต้องรู้วิธีรับมือ

                   เปิดวิธี 'Home Isolation' เตียงไม่พอ 'กักตัวอยู่บ้าน' ต้องทำอย่างไร?

                   เมนู 'อาหารสมุนไพร' เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด ดีต่อสุขภาพดีต่อใจ

  • ต้องลอง'กิจกรรมแก้เบื่อ' ผ่อนคลายความเครียด

ดูหนัง-ซีรี่ย์เรื่องโปรด

เลือกหนังหรือซีรี่ย์ที่คุณชื่นชอบ กลับมาดูอีกรอบ เพราะหนังหรือซีรี่ย์เรื่องโปรดเมื่อได้กลับมาดูอีกครั้ง จะทำให้มีความสุข หนังเรื่องโปรด ทำให้สมองหลั่งสารแห่งความสุข ช่วยให้จิตใจสงบและผ่อนคลายได้ดีมาก หรือใครจะหยิบซี่รี่ย์เรื่องใหม่มาดูก็ได้ ผ่อนคลายได้เช่นเดียวกันจ้า

ทำงานศิลปะ

การทำงานศิลปะที่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และได้ลงมือทำชิ้นงานออกมา บางคนอาจจะชอบวาดรูป ไม่ว่าจะวาดสีน้ำ หรือสีไม้ หรือสีอะไรก็เป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายจิตใจได้ดีที่สุด พอวาดเสร็จราวกับสิ่งร้ายๆ ที่เคยเกิดขึ้นไม่มีอยู่จริง มีแต่เวลาแห่งความสุขและความสบายใจ หรือใครจะชอบงานปั้น ก็ลองทำได้เช่นเดียวกัน

162704835159

ฟังเพลงโปรด

ใครที่ชอบการอยู่นิ่งๆ ไม่ต้องทำกิจกรรมอะไรเลย การ ฟังเพลงโปรด เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยให้วันนี้ของเราไม่น่าเบื่อได้ เพราะการฟังเพลงนั้นมีข้อดีหลายอย่าง โดยเฉพาะการช่วยในเรื่องของการคลายความวิตกกังวล พร้อมเสริมสร้างให้เราเป็นคนอารมณ์ดีอีกด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากโรงพยาบาลสมิติเว ได้แนะนำการกักตัวแบบไม่เครียด ง่ายๆ ลองทำกันดูค่ะ

  • เรียนรู้วิธี 'การกักตัวแบบไม่เครียด'

ติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ กับบุคคลภายนอก ทั้งผู้ร่วมงาน ครอบครัว คนรัก รวมถึงแพทย์ พยาบาลที่ดูแลในกรณีมีโรคประจำตัว เพื่อลดความคิดถึง คลายเครียด และลดความวิตกกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพ

ติดตามข่าวสารอย่างมีสติ ไม่ตื่นตระหนกต่อเหตุการณ์หรือหมกมุ่นจนเกินไป เสพข่าวแต่พอดีจากข้อมูลที่เชื่อถือได้เท่านั้น 

ดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง ด้วยการออกกำลังกาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่คลายเครียดด้วยการสั่งอาหารที่มีไขมันสูง หรือวิตกกังวลจนหมกมุ่นกับการรับประทานอาหารเสริมที่ไม่ได้รับการรับรองโดยผู้เชี่ยวชาญ

ตรวจสอบอาการทางร่างกายและจิตใจสม่ำเสมอ ปรึกษาแพทย์ในกรณีที่เกิดความวิตกกังวลมากจนนอนไม่หลับ หรือไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

162704838069

ใช้ชีวิตอย่างปกติและมีคุณค่า รับผิดชอบและทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ หาเวลาพักผ่อนกับกิจกรรมที่ชอบโดยไม่ต้องออกนอกบ้าน เช่น ออกกำลังกาย เล่นดนตรี วาดภาพ ปลูกต้นไม้ ดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง

ฝึกรับรู้และยอมรับเมื่อวิตกกังวลหรือรู้สึกลบ ไม่จำเป็นต้องพยายามปรับให้เป็นบวกในทันที ควรอยู่บนพื้นฐานความจริง โดยคิดว่ามีข่าวร้ายก็ต้องมีข่าวดีอยู่บ้าง สิ่งสำคัญไม่ควรรู้สึกผิดหวังในตัวเองที่มีความเครียด

ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น กรณีรายได้ลดลง ตกงาน หรือมีบุคคลใกล้ชิดติดเชื้อ อย่าตำหนิหรือรู้สึกผิดโทษตัวเอง เนื่องจากเป็นสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คนทั่วโลกก็เผชิญปัญหาเช่นกัน  และเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น

ชะลอการตัดสินใจในเรื่องใหญ่ๆ ขณะที่มี ความเครียด ไม่ควรตัดสินใจทำอะไรในทันทีโดยเฉพาะเรื่องสำคัญ เช่น การลาออกจากงาน การย้ายที่อยู่ การขายบ้าน การหย่าขาดจากคู่สมรส เนื่องจากจิตใจไม่มีความมั่นคงจากภาวะท้อถอย หมดหวัง ซึ่งอาจนำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดได้ง่าย ควรประคับประคองให้ผ่านสถานการณ์ต่างๆ ไปทีละขั้นตอน  

ลองใช้ชีวิตให้ช้าลง ตั้งรับว่าการระบาดของ โควิค-19 ยังคงจะดำเนินไปอีกสักช่วงเวลาหนึ่ง ตื่นเช้าด้วยการจิบกาแฟ รับประทานอาหารเช้าปรุงเอง พูดคุยกับคนในครอบครัว ฟังเพลง ชื่นชมต้นไม้ เตรียมพร้อมร่างกายและจิตใจก่อนฟังข่าวสารและเริ่มทำงาน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สิ่งที่สร้างความเครียดมากที่สุด คือ ความวิตกกังวลจากการติดเชื้อ การรักษา และความรุนแรงของโรค รวมถึงการที่เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะจบลงเมื่อไหร่ และเราจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติเหมือนในอดีตได้อีกหรือไม่ จะได้รับการ ฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อไหร่ ดังนั้น ควรใช้ชีวิตให้ปกติ แม้อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ด้วยการทำงานที่บ้าน หรือกักตัวอยู่บ้านแบบไม่เครียด และจัดการแบ่งเวลาเพื่อทำกิจกรรมแก้เบื่อ คลายเหงา คลายเครียด ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง รวมถึงการปฏิบัติตามระเบียบข้อปฏิบัติของภาครัฐอย่างเคร่งครัด 

อ้างอิง :ธนาคารไทยพาณิชย์, โรงพยาบาลสมิติเวช