จีนเผยเอฟดีไอครึ่งปีแรกสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี

จีนเผยเอฟดีไอครึ่งปีแรกสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี

จีนเผยเอฟดีไอครึ่งปีแรกสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี หลังรัฐออกนโยบายดึงดูดต่างชาติ

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ที่ไหลเข้าสู่จีนในช่วงครึ่งปีแรก เติบโตอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากนโยบายของรัฐบาลที่จะยกระดับสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจ

นายจง ฉางชิง เจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ยอดเอฟดีไอที่ไหลเข้าสู่จีนในช่วงครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 28.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 6.0784 แสนล้านหยวน เมื่อคำนวณในรูปสกุลเงินหยวน และเมื่อคำนวณในรูปสกุลเงินดอลลาร์ ยอดเอฟดีไอพุ่งขึ้น 33.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 9.1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยยอดเอฟดีไอทั้งในรูปเงินหยวนและดอลลาร์ต่างก็ขยายตัวในอัตราสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี

นายจงกล่าวว่า “การเติบโตของเอฟดีไอช่วงครึ่งปีแรกของจีนเหนือกว่าคาดการณ์ของตลาด ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการบรรลุเป้าหมายของประเทศในการรักษาการลงทุนจากต่างประเทศให้มีเสถียรภาพตลอดทั้งปี”

ในครึ่งแรกของปี 2564 มีบริษัทจากต่างประเทศลงทุนในจีนเพิ่มขึ้น 23,000 แห่ง เพิ่มขึ้น 47.9% เมื่อเทียบรายปี ทำให้จำนวนรวมของบริษัทต่างประเทศที่ลงทุนในจีนเพิ่มขึ้นสูงระดับสูงกว่า 1.06 ล้านแห่ง

ข้อมูลระบุว่า ยอดเอฟดีไอในภาคการผลิตของอุตสาหกรรมไฮเทคของจีน พุ่งขึ้น 29.2% และในภาคบริการของอุตสาหกรรมไฮเทคพุ่งขึ้น 42.7%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ออกมาตรการต่างๆ มากมายในปีนี้เพื่อรักษาการลงทุนจากต่างประเทศให้มีเสถียรภาพ โดยได้มีการสนับสนุนทางการเงินและผลประโยชน์ทางภาษีสำหรับบริษัทต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็ขยายโครงการนำร่องให้เปิดกว้างมากขึ้นด้วย