คลัสเตอร์เรือนจำขอนแก่น ติดเชื้อ 929 ราย 

คลัสเตอร์เรือนจำขอนแก่น ติดเชื้อ 929 ราย 

สสจ.ขอนแก่น เผยคลัสเตอร์เรือนจำติดเชื้อโควิดแล้ว 929 คนจากการตรวจ 1,620 คน โดยขณะนี้หยุดตรวจหาเชื้อแล้ว แต่จะเอ็กซเรย์ปอดแทน และหยุดเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังหญิงไปเรือนจำพล เตรียมนำโมเดลคลัสเตอร์เรือนจำ เป็นแนวทางในการดูแลที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก

1. มีการ bubble and seal ผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่เจ้าหน้าที่เรือนจำทั้งหมด 135 คน ที่จะต้องมีการอยู่เวรยามและใช้ระบบ 727 คืออยู่เวร 7 วัน พัก 2 วัน และอยู่เวรต่ออีก 7 วัน เป็น 2 ผลัด หลังจากนั้นจะให้มีการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้กับบุคลากรของเรือนจำ และในส่วนของผู้ต้องขังที่ป่วย 929 คน (ยืนยันผล 477 คน) จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้สูงอายุและจัดกลุ่มโรคไปอยู่แดนหอประชุมกลางและนอกเหนือจากกลุ่มนี้ จะจัดให้อยู่อีกจุดหนึ่ง สำหรับผู้ต้องขังหญิงจากการคัดกรองพบว่าผลเป็นบวก 5 คน จะไม่ให้มีการเคลื่อนย้าย และจะใช้หอพักเรือนจำเป็นที่รักษา จะไม่มีการ swab เพิ่ม แต่จะมีการเอกซเรย์ปอด หากเอกซเรย์แล้วปอดมีฝ้าจึงจะทำการ swab ซ้ำ หากผลเป็นบวกจะทำการรักษาต่อไป แต่หากผลเป็นลบ จะแยกกักตัวเนื่องจากมีความเสี่ยง และวางแผนที่จะใช้หอเรือนนอนในการแยกกลุ่มเป็นที่พักรักษา และได้ให้กรมราชทัณฑ์ขอสนับสนุนวัคซีนในนามกรมราชทัณฑ์เพิ่มเติม

2.จังหวัดขอนแก่น จะขอสนับสนุนยาต้านไวรัสเพิ่ม และการสนับสนุนเครื่องเอกซเรย์รถเอกซเรย์ในการช่วยตรวจ และจะมีการเชื่อมต่อระบบบริการของโรงพยาบาลขอนแก่น ในเบื้องต้นจะใช้กรณีศึกษาของเรือนจำ ในการจัดทำเป็นโมเดล เพื่อให้เรือนจำดูแลผู้ป่วยในทุกระดับยกเว้นผู้ป่วยสีแดงหากเป็นผู้ป่วยสีเหลืองก็จะมีการเพิ่มออกซิเจนเข้าไป เนื่องจากถ้าหากให้ผู้ต้องขังออกมาจะมีประเด็นเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ที่ต้องมีการกักตัว รวมถึงโรงพยาบาลที่รองรับที่แน่นอยู่แล้ว แต่หากโรงพยาบาลมีเตียงเพียงพอ ก็พร้อมที่จะนำมาดูแล คลัสเตอร์เรือนจำนี้ถือเป็นสิ่งที่ท้าทาย ในกรณีที่ศูนย์หรือสถานพินิจที่มีคนอยู่จำนวนมาก จะต้องมีระบบการคัดกรองที่ดีกว่านี้