โควิดดัน‘ขยะพลาสติก’ล้นไต้หวัน

โควิดดัน‘ขยะพลาสติก’ล้นไต้หวัน

ขยะพลาสติกล้นไต้หวันหลังใช้มาตรการจำกัดการเคลื่อนย้ายคนเพื่อควบคุมโควิด-19 ทำให้การซื้อสินค้าออนไลน์และสั่งอาหารพุ่งสูง

ตามที่ไต้หวันคุมโควิดได้ดีมาตลอด แต่ตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นต้นมา พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในชุมชน และต้องออกมาตรการควบคุมตั้งแต่กลางเดือน พ.ค. จำกัดการรวมตัวของประชาชน ร้านอาหารซื้อกลับบ้านได้อย่างเดียว

นายหลิน ยูเหย หัวหน้าแผนกรีไซเคิล กรมปกป้องสิ่งแวดล้อมนครไทเป กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์อาหารแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งในไทเป ระหว่างเดือน ม.ค.-พ.ค.เพิ่มขึ้น 85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เฉพาะเดือน พ.ค.เดือนเดียว ไทเปผลิตขยะรีไซเคิล 10.79 ตัน จากปีก่อนที่มีเพียง 7.05 ตัน จำนวนมากเป็นภาชนะแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทั้งกระดาษและพลาสติก สร้างความกังวลให้กับนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายตัง อัน นักกิจกรรมกรีนพีซไต้หวัน กล่าวว่า ถ้าเกิดโรคระบาดทุกครั้งต้องไปใช้ภาชนะแบบครั้งเดียวทิ้งทุกครั้งย่อมเท่ากับความพยายามลดขยะพลาสติกที่ทำมาในอดีตสูญเปล่า เขายกตัวอย่างเขตเทศบาลนิวไทเปที่อยู่รอบเมืองหลวง ขณะรีไซเคิลเดือน พ.ค.เพิ่มขึ้น 50% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ แม้ศูนย์อาหารในห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตเลิกใช้ภาชนะครั้งเดียวทิ้งแล้ว แต่นโยบายนี้ยกเว้นให้ร้านอาหารและเครื่องดื่มส่วนใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งปล่อยพลาสติกประเภทนี้รายใหญ่สุด ธุรกิจส่งอาหารก็เป็นอีกแหล่งหนึ่งที่ผลิตขยะพลาสติกมากที่สุดด้วย

เชฟปัน เยิ่นหมิงจากร้านอาหาร “อันยองโคเรียน” ในไทเปเผยว่า เฉพาะเดือนมิ.ย.เขาลงทุนกับภาชนะพลาสติกไปถึง 20,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ส่งผลให้ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มถึง 14%

“ผมต้องสารภาพว่าผมเลือกที่จะปิดตาข้างหนึ่งในเรื่องนี้ ผมผลักความรับผิดชอบต่อสังคมไปให้คนอื่น แกล้งทำเป็นไม่รู้เรื่อง เพราะถ้าหีบห่ออาหารคุณไม่สวยงาม ก็ไม่มีใครสนใจสินค้าของคุณ” เชฟเปิดใจ