'หมอไม่ทน' ปลุก ปชช.จับตาแผนกระจาย 'ไฟเซอร์' 1.5 ล้านโดสเข้าไทย 29 ก.ค.นี้

'หมอไม่ทน' ปลุก ปชช.จับตาแผนกระจาย 'ไฟเซอร์' 1.5 ล้านโดสเข้าไทย 29 ก.ค.นี้

"หมอไม่ทน" ปลุก ปชช.จับตาแผนกระจาย "ไฟเซอร์" 1.5 ล้านโดสเข้าไทย 29 ก.ค.นี้ หวั่นถูกกระจายให้หน่วยงานอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง

วันที่ 23 . เฟซบุ๊ค We, The People โพสต์ข้อความหัวข้อ "หมอไม่ทน" ชวนประชาชนจับตาวัคซีน "ไฟเซอร์" (Pfizer) จำนวน 1.5 ล้านโดส ที่เตรียมจะเข้ามาในวันที่ 29 ..2564 ที่จะถึงนี้ โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตามแผน "ฉีดวัคซีน" "ไฟเซอร์" (Pfizer) 1.5 ล้านโดสซึ่งจะเข้ามาวันที่ 29 ..2564 ทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 วางไว้ โดยเตรียมให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าเป็นบูสเตอร์โดส 1 เข็ม ผู้สูงอายุและผู้มีโรคเรื้อรัง 7 โรค ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทยเน้นผู้สูงอายุและโรคเรื้อรังและผู้ที่มีความจำเป็นต้องฉีดไฟเซอร์ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ เช่น นักเรียน นักศึกษา

ขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์หลายแห่งถูกบังคับหรือถูกโน้มน้าวว่าจะไม่มีวัคซีนดังกล่าวเข้ามา รวมถึงหลายที่ออกนโยบายให้บุคลากรต้องรับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เป็น "แอสตร้าเซนเนก้า" (AstraZeneca) ทางหมอไม่ทน จึงขอตั้งข้อสังเกตต่อความรีบร้อนในการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าให้บุคลากรเป็นการเร่งด่วน

ซึ่งอาจจะพอพูดได้ว่าเพื่อป้องกันการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งได้รับซิโนแวค 2 เข็มแล้ว แต่ยังมีการติดเชื้ออยู่ สร้างความกดดัน เพิ่มภาระการทำงานเมื่อผู้ร่วมงานติดเชื้อ และทำให้ไม่ไว้วางใจในการทำงานของรัฐบาล จากการตัดสินใจวางแผนวัคซีนที่ผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก

หมอไม่ทนจึงขอเชิญชวนประชาชน เฝ้าจับตาการมาถึงของ ไฟเซอร์ ในอีก 7 วันต่อจากนี้ เพื่อให้วัคซีนไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่ควรได้รับตามความเสี่ยงและความจำเป็น ไม่ให้มีการบิดเบี้ยวของแผนไปให้หน่วยงานอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการคอรัปชั่นที่ยากจะรับได้

162701611034

บุคลากรทางการแพทย์ควรได้ฉีดบูสเตอร์โดส ด้วยวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสามารถดูแลประชาชนได้เต็มที่ และกลุ่มเสี่ยงเช่นผู้สูงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง ควรได้รับวัคซีน ไฟเซอร์ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อและอาการรุนแรงมากกว่าวัคซีนที่มีการศึกษาแล้วว่ามีประสิทธิภาพน้อยกว่า

หมอไม่ทนยังยืนยันการเรียกร้อง mRNA vaccine เป็นวัคซีนหลักให้คนไทยทุกคน ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงวัคซีน คือการลดโอกาสการมีชีวิตรอดของประชาชน