เปิด 3 ข้อเสนอ 'ชมรมแพทย์ชนบท' ช่วยผู้ป่วย 'โควิด' กทม. แนะ รพ.รับผล Rapid Ag Test

เปิด 3 ข้อเสนอ 'ชมรมแพทย์ชนบท' ช่วยผู้ป่วย 'โควิด' กทม. แนะ รพ.รับผล Rapid Ag Test

เปิดข้อเสนอ "ชมรมแพทย์ชนบท" หนุน 3 ทางรอดคนกรุงฯ เพิ่มจุดตรวจโควิด-ยอมรับผล "Rapid Ag Test"

วันที่ 23 .. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ .สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวหัวข้อ "เมืองกรุงกับทางรอด ข้อเสนอจากชมรมแพทย์ชนบท" มีเนื้อหาระบุว่า ความเศร้าประการสำคัญของผู้คนใน กทม.ที่เรารับรู้มาจากการตรวจโควิดในปฏิบัติการแพทย์ชนบทบุกกรุงทั้ง 2 ครั้ง คือ ความสูญเสียของญาติมิตร และความทุกข์จากการไม่มีที่ตรวจโควิด เข้าคิว 3 วัน 5 วันก็แทบจะสิ้นหวัง แต่ถึงแม้จะมีผล Rapid Ag Test ว่า positive แล้ว สิ่งที่ผู้ป่วยหลายๆ คนเจอคือ โรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามใน กทม.ให้ผู้ป่วยไปหาที่ทำ rtPCR เองมาก่อน เพื่อยืนยันการเป็นโควิดแล้วจึงจะรับเข้ามารักษา ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่สามารถหาที่ทำ rtPCR ได้อยู่แล้วในสภาวะโกลาหลเช่นนี้ ผลก็คือ หลายคนจึงต้องกลับไปนอนรอเวลาแห่งความสูญเสียที่บ้าน ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นเลยในยุคที่เมืองไทยและเมืองหลวงพัฒนาการแพทย์การสาธารณสุขมาไกลถึงขนาดนี้แล้ว

ในขณะที่อำเภอต่างจังหวัดทุกแห่ง หากเราสงสัยโควิด หมอก็จะทำ swab ส่ง rapid test บ้าง rtPCR บ้างให้คนไข้เสมอ ไม่ต้องไปหาตรวจที่อื่น หากใครถือผล rapid test มา เราก็ตรวจ rtPCR ซ้ำให้เพื่อความแน่นอน โดยที่เรารับรู้ว่านี่คือหน้าที่ของเรา ไม่เคยให้คนไข้ไปหาที่ตรวจมาเองแล้วค่อยเอาผลมาให้หมอ แต่ใน กทม.นั้นไม่ใช่ การไม่สามารถหาที่ตรวจโควิดหรือ rtPCR จึงเป็นความทุกข์หนักมากๆ ของคนกรุงเทพ

ชมรมแพทย์ชนบท ได้ทำการตรวจสวอบคนกรุงไปในทั้ง 2 รอบกว่า 40,000 คนแล้ว ได้ฟังเสียงของคนกรุงเทพมาไม่น้อย พบผลบวกเกินกว่า 10% เราพบว่าแม้เราจะช่วยได้บ้าง แต่ก็ช่วยคนกรุงเทพได้ชั่วคราว หน่วยงานในกรุงเทพต้องระดมช่วยกันเองให้มาก จึงจะสร้างความหวังได้ ชมรมแพทย์ชนบทจึงขอเสนอว่า

1.ขอให้กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลต่างๆ และหน่วยงานต่างๆในเมืองหลวง ต้องช่วยกันเพิ่มจุดตรวจโควิดให้มากขึ้นอีกหลายๆเท่า ให้เพียงพอกับสถานการณ์การระบาดที่หนักหน่วง

2.ขอให้โรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามทุกแห่ง ยอมรับผลของ Rapid Ag Test และอย่าได้ผลักภาระการตรวจ rtPCR ให้เป็นภาระของคนไข้ที่เขาต้องไปหาที่ตรวจเอง ซึ่งไม่ควรอย่างยิ่ง ควรเป็นหน้าที่ของโรงพยาบาลที่จะต้องตรวจยืนยันให้เขา

3.ขอให้รัฐบาลส่งเสริมให้มีการตรวจโควิดด้วยตนเองโดย Ag Test Kid ให้กว้างขวาง ทั้งด้วยการส่งให้ตรวจฟรีสำหรับคนที่ร้องขอหรือการวางขายตามร้านขายยา โดยที่มีการควบคุมคุณภาพและควบคุมราคาให้เหมาะสม

ทั้งสามข้อจะทำให้ทั้งประชาชนคนกรุงและต่างจังหวัดด้วยเข้าถึงการตรวจโควิดได้มากขึ้นอย่างมาก เพราะต้องยอมรับว่า การรู้ตัวว่าตนเองติดโควิดคือหัวใจของการควบคุมโรค เฉกเช่นที่อารยะประเทศเขาปฏิบัติกัน