'นพ.เฉลิมชัย' แนะ เร่งศึกษาข้อมูล-มาตรการป้องกัน โควิด สายพันธุ์แลมบ์ดา

'นพ.เฉลิมชัย' แนะ เร่งศึกษาข้อมูล-มาตรการป้องกัน โควิด สายพันธุ์แลมบ์ดา

ส.ว.เฉลิมชัย โพสต์ความเห็นผ่านบล็อกโพสต์วุฒิสภา เตือนให้ระวังการระะบาด "โควิดสายพันธุ์แลมบ์ดา" หลัง พบประเทศเปรู ติดเชื้อมาก-ตายง่าย-ดื้อวัคซีน

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สาธารณสุข คนที่หนึ่ง วุฒิสภา ได้โพสต์ความเห็นทางวิชาการลงในบล็อคโพสต์เรื่อง ต้องสนใจไวรัสเก่งจากเปรู lambda ไวรัสใหม่ล่าสุด  โดยมีสาระสำคัญเพื่อเตือนให้ระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แลมป์ดา ที่แพร่ระบาดอย่างกว้างขวางในประเทศเปรู และทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เมื่อเทียบกับร้อยละของผู้ติดเชื้อ อีกทั้งสายพันธุ์แลมป์ดานั้นมีแนวโน้มต่อการดื้อวัคซีน

“ขอให้ติดตามและให้ความสนใจไวรัสสายพันธุ์แลมป์ดา เรพาะอาจทำให้เกิดกรณีเดียวกันกับไวรัสสายพันธุ์เดลต้าที่เข้าสู่ประเทศไทยแล้วกลายเป็นสายพันธุ์หลักในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อเตรีมมาตรการต่างๆ รองรับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์แลมป์ดาให้ดีที่สุดต่อไป” นพ.เฉลิมชัย ระบุ
รองประธานกมธ.สาธารณสุข วุฒิสภา ระบุด้วยว่า จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 พบว่าสายพันธุ์เดลต้า สามารถแพร่ได้เร็วและกว้างขวาง ขณะที่สายพันธุ์เบต้า คือไวรัสที่ดื้อวัคซีนมากที่สุด ทั้งนี้พบว่าสายพันธุ์แลมป์ดา มีแนวโน้มเป็นไวรัสที่ถูกจัดในสายพันธุ์น่ากังวล เพราะตามสถิติ พบว่า สายพันธุ์แลมป์ดา ที่แพร่ระบาดในประเทศเปรู เมื่อเดือนธันวาคม 2563 พบผู้ติดเชื้อเพียง 0.5% แต่ในเดือนกรกฎาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อจากสายพันธุ์ดังกล่าว ถึง 90% ในเวลา 7 เดือน และกลายเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศเปรู และทำให้มีอัตราการเสียชีวิตมากถึง 9.32% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยผู้เสียชีวิตทั่วโลก ที่ 2% หรือ 1.95แสนราย จากจำนวนผู้ติดเชื้อ 2.09 ล้านราย ขณะที่เปรูปัจจุบันมีประชากร 33.45ล้านราย ทั้งนี้สายพันธุ์แลมป์ดามีความสามารถแพร่เชื้อเร็วและกว้างขวาง รวมถึงมีโอกาสเป็นสายพันธุ์หลักของโลกในอนาคตได้