'อนุกมธ.ครุภัณฑ์' เผยยอดปรับลดงบ "ทบ." กว่า 1.1พันล้านบาท

'อนุกมธ.ครุภัณฑ์' เผยยอดปรับลดงบ "ทบ." กว่า 1.1พันล้านบาท

สรวุฒิ เผยผลปรับลดงบ กองทัพ ยอดเบื้องต้น 1,100 ล้านบาท ส่วนไม่จำเป็น ใช้ไม่ทันปีงบประมาณ ย้ำอนุกมธ.ฯ​ทำงานด้วยความรอบคอบ คำนึงถึงความเหมาะสม

      นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์และไอซีที ในกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บง) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 เปิดเผยภายหลังการประชุมอนุกมธ.ฯ ซึ่งพิจารณาเนื้อหาของกระทรวงกลาโหม โดยใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง  ว่า โดยมียอดปรับลดงบประมาณของกองทัพบก กว่า 1,100 ล้านบาท อาทิ งบประมาณที่ไม่จำเป็น , งบผูกพันงบประมาณที่คาดว่าจะเบิกจ่ายไม่ทันปีงบประมาณ เป็นต้น ทั้งนี้ต้องปรึกษากับหน่วยงานอีกครั้งว่าจะลดส่วนใดบ้างหรือไม่ ส่วนกรณีที่มีบางรายการกองทัพบกชี้แจงไม่ได้นั้น ข้อเท็จจริงพบว่ามีคำขอมากกว่า 5 เล่ม จึงลืมชี้แจงในบางประเด็น แต่ภาพรวมกองทัพบกสามารถชี้แจงได้ 

       "การปรับลดงบประมาณ อนุกมธ.พิจารณาอย่างรอบครอบในมิติสภาพสภาวะทางเศรษฐกิจและสังคม ทั้งนี้กองทัพบกสามารถชี้แจงรายละเอียดได้ ส่วนชั้นความลับของกองทัพไม่ควรเปิดเผยหรือหลุดรอดไป สิ่งที่พิจารณาคือความเหมาะสมและสอดคล้องของงบประมาณ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับขีดความสามารถและแสนยานุภาพของกองทัพ" นายสรวุฒิ กล่าว

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับกองทัพเรือนั้น ได้ส่ง พล.ร.อ. ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง โดยได้เข้าชี้แจงไปเมื่อเวลา 15.40 น. และจนถึงขณะนี้การชี้แจงยังไม่แล้วเสร็จ.