วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 ก.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 ก.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังนักลงทุนคลายกังวลและเข้าลงทุนในตลาดน้ำมันดิบเพิ่มเติม

+  ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4% ตามตลาดหุ้นทั่วโลกที่มีการปรับตัวขึ้น หลังนักลงทุนคลายความกังวลว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้มีการเข้าลงทุนในตลาดน้ำมันดิบเพิ่มเติม เนื่องจากตลาดน้ำมันดิบยังมีแนวโน้มตึงตัวจากความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นและการเพิ่มปริมาณการผลิตของโอเปคและประเทศพันธมิตรที่อยู่ในระดับจำกัด

+ ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ ยังคงทรงตัวในระดับสูง สะท้อนจากปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงหลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง โดยสถาบันสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังในสัปดาห์ก่อนหน้าปรับลดลง 0.1 และ 1.3 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯ เพิ่มการนำเข้าน้ำมันดิบมากขึ้น โดย EIA รายงานข้อมูลสำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16 ก.ค. 64 ปริมาณน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 439.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 4.5 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ และเอเชียยังคงได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประเทศในภูมิภาคเอเชียหลายประเทศยังคงมาตรการจำกัดการเดินทาง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยเฉพาะจากจีนที่มีการปรับลดการส่งออกลง เนื่องจากโควต้าการส่งออกอยู่ในระดับจำกัด นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อของแอฟริกาใต้ที่เพิ่มขึ้น

162693487173