‘อาร์เจนตินา’อนุญาตบัตรประชาชนระบุ‘เพศ X’

‘อาร์เจนตินา’อนุญาตบัตรประชาชนระบุ‘เพศ X’

อาร์เจนตินาก้าวล้ำเกินใครในละตินอเมริกา อนุญาตไม่ต้องระบุเพศในบัตรประชาชนได้

อาร์เจนตินาเผยแพร่กฤษฎีกาลงในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.ระบุว่า บุคคลสามารถระบุเพศ X ได้ในหลากหลายความหมาย ตั้งแต่ ไม่ใช่หญิงหรือชาย ไม่แน่ใจ รวมถึงความหมายอื่นที่ระบุบุคคลผู้รู้สึกว่าการจำแนกหญิงชายใช้กับตนไม่ได้ 

ประธานาธิบดีอัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซ จัดพิธีเฉลิมฉลองกฤษฎีกาฉบับนี้ที่พิพิธภัณฑ์สองร้อยปีในกรุงบัวโนสไอเรส ระบุ “รัฐไม่ควรสนใจเพศของประชาชน มีวิธีการตั้งมากหมายหลายพันวิธีในการแสดงความรัก เป็นที่รัก และมีความสุข อัตลักษณ์บุคคลที่ต้องให้ความเคารพมีมากมายนอกเหนือจากชายและหญิง”

เขาเชื่อว่า การที่อาร์เจนตินาเปิดรับการสมรสเพศเดียวกันตามกฎหมายที่มีผลในปี 2553 ถือเป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางสู่ความหลากหลายอย่างเป็นองค์รวมนี้

ด้านสมาพันธ์แอลจีบีทีอาร์เจนตินายินดีกับสิ่งที่เกิดขึ้น เรียกว่า “เป็นความก้าวหน้าครั้งประวัติศาสตร์ แม้ว่าการใช้ X ยังไม่ครอบคลุมอัตลักษณ์ทั้งหมดที่มีในขณะนี้ แต่ก็เป็นก้าวย่างสำคัญนำไปสู่สิทธิที่เท่าเทียมกันอย่างแท้จริง”

เมื่อเร็วๆ นี้อาร์เจนตินาเพิ่งผ่านกฎหมายให้โควตาบุคคลข้ามเพศรับราชการด้วย ส่วนการระบุเพศ X เป็นไปได้ว่าไม่ใช่แค่ในบัตราประชาชนเท่านั้นแต่จะใช้ในหนังสือเดินทางด้วย มาตรการแบบนี้คล้ายๆ กับที่แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ทำมาแล้ว