MINT ขายเงินลงทุนบริษัทย่อย 5.7 พันล้าน เติมสภาพคล่อง-ลดหนี้

MINT ขายเงินลงทุนบริษัทย่อย 5.7 พันล้าน เติมสภาพคล่อง-ลดหนี้

"ไมเนอร์ฯ" ขายเงินลงทุนโรงแรม 2 แห่งที่ถือโดยบริษัทย่อย MHP รับ 5,700 ล้านบาท นำมาเพิ่มสภาพคล่อง-ลดภาระหนี้ แต่ยังบริหารภายใต้สัญญาเช่าต่ออีก 20 ปี

นายเอ็มมานูเอล จู๊ด ดิลิปรัจ ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดเผยว่า บริษัท Minor Hotel Portugal, S.A. (MHP) บริษัทย่อย 100% ของ MINT ได้จำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย Marinoteis - Sociedade de Promoçao e Construçao de Hotéis,S.A. (SPC) และบริษัท Sotal - Sociedade de Gestao Hoteleira, S.A. (SGH) บริษัทที่ถือหุ้นโดย SPC เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2564

มูลค่ารวม 148 ล้านยูโร หรือประมาณ 5,700 ล้านบาท โดยวัตถุประสงค์ของการจำหน่ายไปเพื่อดำเนินตามกลยุทธ์การหมุนเวียนสินทรัพย์ของ MINT เพื่อให้บริษัทมีสภาพคล่องและลดภาระหนี้

ภายหลังการจำหน่ายเงินลงทุนข้างต้น NH Hotel Group (NHH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ MINT จะเข้าบริหารโรงแรมภายใต้สัญญาเช่า ในเบื้องต้นเป็นระยะเวลา 20 ปี และ NHH ยังสามารถขยายสัญญาเช่าต่อไปอีกรวมสูงสุดไม่เกิน 30 ปี ภายใต้แบรนด์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ บริษัทมีหน้าที่ต้องรายงานการจำหน่ายเงินลงทุนของบริษัทย่อย ตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่อง หลักกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการเปิดเผยสารสนทศและการปฏิบัติการใดๆ ของบริษัทจดทะเบียน เนื่องจากเป็นกรณีที่บริษัทจดทะเบียนหรือบริษัทย่อยมีการจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่น ซึ่งเป็นผลให้บริษัทอื่นนั้นสิ้นสภาพในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียนหรือของบริษัทย่อยนั้น

นอกจากนี้ การจำหน่ายเงินลงทุนเป็นรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ.20/2551 เรื่องหลักกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ ซึ่งมีขนาดรายการน้อยกว่า 15% ของสินทรัพย์รวมของบริษัท ไม่เข้าข่ายการเปิดเผยข้อมูลตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547