รู้จัก ‘ดีทั่วดีถึง’ บนคลื่น 700 บทพิสูจน์ดีแทคบนสมรภูมิ 5จี

รู้จัก ‘ดีทั่วดีถึง’ บนคลื่น 700 บทพิสูจน์ดีแทคบนสมรภูมิ 5จี

จับตาเกมโปรโมทคลื่น 700 ของดีแทค บนสมรภูมิ 5จี หลังอัดแคมเปญโฆษณา "ดีทั่วดีถึง" พร้อมย้ำศักยภาพยังมีเหลือเฟือ

ผสาน5จีให้“ดีทั่วดีถึง"

ขณะที่ สมัคร สิมพา ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานพัฒนาโครงข่ายของดีแทค อธิบายเสริมว่า การพัฒนาบริการ 5จีของดีแทคในระยะแรกนี้จะเป็นในรูปแบบ 5จี Non-standalone หรือ  NSA กล่าวคือ เป็น 5จี ที่อาศัยอยู่บนระบบโครงข่าย 4จีเดิม ซึ่งการเลือกติดตั้งอุปกรณ์สัญญาณ 5จีที่สถานีฐานจุดใดนั้น จะพิจารณาจากความหนาแน่นของอุปกรณ์ที่สามารถรับสัญญาณ 5จี เพื่อทดสอบหาค่าพารามิเตอร์ที่เหมาะสม ให้ได้ความเสถียรของสัญญาณที่ให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังใช้กลยุทธ์การจัดการจับคลื่นสัญญาณของกลุ่มลูกค้าแต่ละราย เนื่องจากอุปกรณ์การใช้งานของลูกค้ามีความหลากหลาย บางเครื่องรับสัญญาณ 5จีได้ บางเครื่องรับได้แต่ 4จี

นอกจากนี้ เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า ดีแทคนั้นได้นำเทคโนโลยี Dynamic Spectrum Sharing (DSS) มาใช้ร่วมกับคลื่น 700 ทำให้ลูกค้าสามารถใช้งานคลื่นเดียวทั้ง 5จีและ 4จีได้โดยไม่ต้องแบ่งแบนด์วิดท์ด้วยประสิทธิภาพเต็มที่สูงสุด ดังนั้นในบางพื้นที่ โทรศัพท์มือถือจะจับสัญญาณที่ดีที่สุดให้เอง ซึ่งอาจจะเป็น 4จี หรือ 5จี ก็ได้

โดยพื้นที่แห่งแรกที่ดีแทคทดลองทดสอบให้บริการ 5จีในเดือนม.ค.ปี 2564 คือบริเวณคลองถม เนื่องจากมีความยากในเชิงเทคนิคหลายประการ มีการใช้งานหนาแน่น ขณะที่ลักษณะทางกายภาพนั้นมีความเป็นตัวแทนของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยตึกสูง รถติด ทำให้คลองถมเป็นพื้นที่ที่เหมาะกับการทดสอบ Mobility Strategy บนบริการ 5จี ของดีแทคเป็นแห่งแรก

5จีตัวแปรเปลี่ยนผ่านเร็วขึ้น

พีระพล ฉัตรอนันทเวช ผู้อำนวยการ แผนกอุปกรณ์สื่อสารของดีแทค กล่าวว่า สำหรับในปัจจุบัน มีโทรศัพท์ทั้งสิ้นจำนวน 60 รุ่น จากทั้งหมด 9 แบรนด์ ในประเทศไทยที่สามารถใช้บริการ 5จี บนคลื่น 700 และจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นสำหรับรุ่นใหม่ๆ อีกมากมายที่จะเปิดตัวในอนาคต

ซึ่งการเปลี่ยนผ่านการสื่อสารแต่ละยุคนั้นใช้เวลาน้อยลงเรื่อยๆ อย่างการเปลี่ยนผ่านจาก 3จีสู่ 4จี นั้นใช้ระยะเวลาทั้งสิ้นราว 5 ปี นับจากโทรศัพท์รุ่นแรกที่รองรับ 4จี ได้เปิดตัว จนถึงรุ่นที่ราคาถูกที่สุดที่รองรับ 4จี ได้ในระดับราคาแมสที่ต่ำกว่า 4,000 บาท ซึ่งกรณีของ 5จี นั้น พีระพลเชื่อว่าการเปลี่ยนผ่านในยุค 5จี NSA จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าที่ผ่านมาแน่นอน

โดยคาดว่าจะใช้เวลาเพียง 3 ปีครึ่งถึง 4 ปี ซึ่งปัจจัยสำคัญที่เร่งเปลี่ยนผ่านนี้เกิดจากผู้ผลิตมือถือระดับแมส อาทิ Samsung, Oppo, ViVo, Xiaomi และ Realme ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ๆ ซึ่งรองรับการใช้งานบนบริการ 5จี ในราคาที่ต่ำลงมาเรื่อยๆ ซึ่งเชื่อว่าราคาเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 3,000-5,000 บาทต่อเครื่องจะมาในอนาคตนี้