Media Sector (21 ก.ค.64)

Media Sector (21 ก.ค.64)

เส้นทางไม่ราบรื่น

ข้อความจากการประชุม แนวโน้มแพลตฟอร์มสื่อหลังการระบาด ดูท้าทายสำหรับผู้ประกอบการรวมถึงสื่อ OOH ความเร็วของการฟื้นตัวของการใช้จ่ายของคนไทยดูช้าและใช้เวลานาน และกระทบเม็ดเงินโฆษณาในแพลตฟอร์มสื่อในปี 2022 เรามองมุมเดียวกับผู้เชี่ยวชาญจากการระบาดรอบล่าสุดกระทบผู้บริโภคไทยอย่างหนัก เราจะทบทวนประมาณการกำไรของเราในปีนี้และปีหน้า หุ้นที่เราแนะนำซื้อมีเพียง VGI

 

เส้นทางการฟื้นตัวยังอีกยาวไกล

PLANB จัด conference สำหรับลูกค้าของบริษัท, แบรนด์ผลิตภัณฑ์และนักวิเคราะห์ในหัวข้อ “The next decade of post-Covid prosperity; staying ahead with 4O media” โดยมีวิทยากร 6 ท่านในการประชุมได้แก่ CEO ของ Kantar Thailand โดยเราสรุปประเด็นสำคัญจากการประชุมดังนี้; i) อ้างอิงการศึกษาของ Kantar ไทยเป็นหนึ่งในหลายประเทศในเอเชีย ที่ตัวชี้วัดสะท้อนว่าการฟื้นตัวจาก Covid-19 ต้องใช้เวลานานเนื่องจากผลกระทบต่อรายได้ภาคครัวเรือนและความมั่นใจทีอ่อนแอต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ; ii) การชอปปิงออนไลน์มีความนิยมมากขึ้นในช่วงการระบาด รวมถึง gen X ไม่เพียงแต่เป็นเพราะในประเด็นการใช้งานแต่เพื่อผ่อนคลาย Kantar คาดแนวโน้มนี้จะยังอยู่หลังการระบาด Covid-19; iii) Kantar เห็นโอกาสของสื่อนอกบ้าน (OOH) มากขึ้นพร้อมแนวคิดนวัตกรรม; iv) ในส่วนสื่อ OOH PLANB ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19 เนื่องจากผู้คนถูกบังคับให้ทำงานจากที่บ้าน อย่างไรก็ตามผู้คนไม่อยู่บ้านตลอด เนื่องจากยังมีการเดินทางไปซุปเปอร์มาร์เก็ต, ร้านของชำและร้านยาใกล้บ้าน ดังนั้นบริษัทจึงพยายามจับตลาดในพื้นที่อยู่อาศัย; v) PLANB นำเสนอช่องทางในการซื้อสื่อบริษัทที่ง่ายและมีประสิทธิภาพผ่าน“Programmatic” โดยระบบนี้จะช่วยลูกค้าให้เลือกกลุ่มเป้าหมายและทำเลได้ตามต้องการ

 

กำไรปี 2021 และ 2022 มีดาวน์ไซด์

เรามีความกังวลเดียวกับ Kantar ในประเด็นการฟื้นตัวของการใช้จ่ายผู้บริโภค เราคาดว่าการฟื้นตัวในครั้งนี้จะไม่เร็วเท่ากับการระบาดรอบแรกในปี 2020 เนื่องจากการระบาดครั้งนี้นาน และกระทบการใช้จ่ายและความมั่นใจผู้บริโภคในวงกว้างและรุนแรง ส่วนในแง่ความชื่นชอบสื่อ OOH ของเราและโครงการใหม่ของผู้ประกอบการ เราจะทบทวนคาดการณ์กำไรของกลุ่มของเราอีกครั้ง

 

อาจไม่ใช่เวลาที่ดีในการเข้าซื้อตอนนี้

ราคาหุ้นสื่อ OOH มีการปรับฐานอย่างรุนแรงในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาหลังการระบาดรอบล่าสุด ที่ราคาล่าสุดเราเชื่อว่าหุ้นมี valuation แพงน้อยลง แต่เราเชื่อว่าจะยังไม่มีปัจจัยกระตุ้นในระยะสั้นที่จะหนุนราคาหุ้นในอนาคตอันใกล้ เราแนะนำ ซื้อ เพียง VGI