ตร. แจงขั้นตอนเก็บศพผู้ป่วยโควิด กทม. หลังปล่อยทิ้งริมถนนหลายชั่วโมง

ตร. แจงขั้นตอนเก็บศพผู้ป่วยโควิด กทม. หลังปล่อยทิ้งริมถนนหลายชั่วโมง

'นครบาล' ยัน ตำรวจปฏิบัติงานตามขั้นตอน หลังได้รับแจ้งมีผู้ป่วยหมดสติริมถนน พร้อมนำถังอ็อกซิเจนช่วยเหลือ แต่เสียชีวิตก่อนประสาน 'ป่อเต็กตึ๊ง' เก็บศพ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่าจากกรณีดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติงานตามขั้นตอน โดยการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ ซึ่งทาง บช.น.จะมีชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อตรวจสอบพื้นที่ พร้อมจะเป็นผู้ประสานงานหน่วยงานอื่นๆ ในการเข้าช่วยเหลือประชาชน

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 3 ราย ประกอบด้วย ผู้เสียชีวิตที่บริเวณหน้าศึกษาภัณฑ์ 1 ราย ผู้เสียชีวิตภายในวัดสุทัศน์ 1 ราย โดยพบว่าเป็นผู้ป่วยโควิด-19 และ ผู้เสียชีวิตบริเวณหน้าศูนย์การค้าโลตัส พระราม 4 

ด้าน พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม กล่าวว่า  ตำรวจได้รับแจ้ง ว่ามีผู้ป่วยล้มลงบริเวณตรอกดังกล่าว จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ และให้การประสานรถกู้ชีพ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และจิตอาสา ร่วมให้การช่วยเหลือโดยมีการให้อ็อกซิเจน โดยจากการตรวจของแพทย์ รพ.ศิริราช พบว่า ยังมีชีพจร แต่มีภาวะปอดอักเสบ จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ กระทั่งเวลา 17.00 น. ผู้ป่วยได้เสียชีวิตในที่สุด

จากนั้น ได้ประสานชุดปฏิบัติการพิเศษ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ให้เข้าเก็บศพ ซึ่งทางมูลนิธิฯ มีชุดปฏิบัติการในการเก็บศพผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยเฉพาะ โดยในวันดังกล่าว ได้เก็บศพอยู่ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ก่อนจะมาที่ เขตคันนายาว กระทั่งมาถึงที่บริเวณวัดบวร ในเวลา 19.00 น.

นอกจากนี้ ยังมีผู้เสียชีวิตที่บริเวณหน้าศึกษาภัณฑ์ ทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บศพไปยังนิติเวช รพ.วชิระฯ โดยผลตรวจเบื้องต้นไม่พบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างไรแล้ว ก็ต้องรอผลการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง 

ขณะที่ พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ กล่าวกรณีผู้เสียชีวิตหน้าห้างสรรพสินค้าโลตัส พระราม 4  ว่า ขณะนี้ทราบว่าผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลเร่ร่อน ไม่มีญาติ ไม่มีเอกสารติดตัว และไม่ใช่คนในพื้นที่ เนื่องจากชาวบ้านไม่เคยพบผู้เสียชีวิตมาก่อน อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจเชื้อจากการ สวอป ในเบื้องต้นไม่พบว่าผู้ตายติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด ทั้งนี้ต้องรอผลการตรวจอย่างละเอียดในภายหลัง

ทั้งนี้ได้กำชับให้ผู้ใต้บังคับบัญชาระมัดระวังในการปฏิบิติหน้าที่ เนื่องจากปัจจุบัน สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 มีความสุ่มเสี่ยงเป็นอย่างมาก จึงให้พนักงานสอบสวนใส่ชุดพีพีอีทุกครั้ง ที่ลงพื้นที่ที่มีการพบผู้เสียชีวิต และกำชับให้สายตรวจต้องใส่ชุดพีพีอี หากเข้าระงับเหตุ กรณีคนวิกลจริตคุ้มคลั่ง เพื่อความปลอดภัยตในการดำเนินการ